TAND tỉnh Nghệ An triển khai công tác năm 2014

21/01/2014 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/1, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014. Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; lãnh đạo TAND hai cấp và các cán bộ, công chức Tòa án tỉnh.

TAND tỉnh Nghệ An triển khai công tác năm 2014

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Nghệ An Trần Nhật Lam trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Theo đó, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cũng như sự nỗ lực, đoàn kết, gắn bó của cán bộ, công chức, các nhiệm vụ trọng tâm công tác của các Tòa án trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, trong năm 2013, tình hình tội phạm còn nhiều diễn biến phức tạp; tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án vẫn có xu hướng gia tăng. Trước yêu cầu nhiệm vụ đề ra, Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo TAND tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2013; chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác với các nhiệm vụ và biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể. Trong đó, xác định các giải pháp là tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai đúng quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có công việc liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của Tòa án mà trọng tâm là công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

 

TAND tỉnh Nghệ An triển khai công tác năm 2014

Đồng chí Trần Nhật Lam, Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An báo cáo kết quả công tác năm 2013

Cũng trong năm 2013, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An thụ lý 6.811 vụ án các loại, đã giải quyết 6.606 vụ, đạt tỷ lệ 97% (tổng số vụ án thụ lý tăng 463 vụ - tăng 7% so với năm 2012). Trong đó Tòa án tỉnh thụ lý 750 vụ, giải quyết 735 vụ, đạt tỷ lệ 98%. Tòa án cấp huyện thụ lý 6.061 vụ, giải quyết 5.871 vụ, đạt tỷ lệ 97%.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm 2014, Tòa án tỉnh Nghệ An xác định: Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp; Nghị quyết số 64/2013/QH13 ngày 29/11/2013 quy định một số điểm thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 về tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13 về công tác của TAND. Làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử, đổi mới công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng xét xử, chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thư ký và HTND; Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy và tổ chức cán bộ của các đơn vị. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ theo Hướng dẫn số 06- HD/BCS ngày 07/01/2014 của Ban cán sự Đảng TANDTC; Thực hiện đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo việc công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết các công việc tại Tòa án; Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết hợp với việc thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức Tòa án nhân dân” gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

TAND tỉnh Nghệ An triển khai công tác năm 2014

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức các cấp Tòa án tỉnh Nghệ An đã đạt được trong năm 2013. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đề nghị cán bộ, công chức các Tòa án trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, đồng thời khắc phục ngay một số tồn tại, hạn chế  như: Một số vụ án quá thời hạn luật định, đặc biệt là các vụ án về tranh chấp đất đai, thừa kế… vẫn còn một số ít bản án quyết định tuyên án không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự. Một số cán bộ suy thoái về phẩm chất đạo đức…Bên cạnh đó, TAND tỉnh cần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách: khẩn trương hoàn thiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2014 để triển khai tốt nhiệm vụ được giao; các chương trình kế hoạch công tác phải bám sát nhiệm vụ công tác Tòa án và nhiệm vụ chính trị của địa phương; phải đề ra được những tiêu chí, biện pháp cụ thể để thực hiện được kết quả cao hơn trong năm 2014.

Thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An, đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa. Trên cơ sở những thành tích đã đạt được và quán triệt sâu sắc các ý kiến chỉ đạo, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức các cấp Tòa án tỉnh Nghệ An xin hứa sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức, lối sống. Không ngừng học tập nâng cao trình độc chuyên môn nghiệp vụ, quyết tâm xây dựng các cấp Tòa án tỉnh Nghệ An thực sự trong sạch, vững mạnh.

Bá Mạnh - Nguyễn Thưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An triển khai công tác năm 2014