TAND tỉnh Hải Dương tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”: Kỳ thi của bản lĩnh, trí tuệ

Xuân Điền| 08/08/2014 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Hải Dương vừa tổ chức thành công kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” của TAND 2 cấp tỉnh Hải Dương, mở đầu cho kỳ thi đặc biệt, kỳ thi của bản lĩnh, trí tuệ dành riêng cho Thẩm phán - chức danh quan trọng trong hệ thống các cơ quan tư pháp.

Đây là một kỳ thi đặc biệt với những thí sinh đặc biệt - những Thẩm phán dày dạn kinh nghiệm, được lựa chọn trong những Thẩm phán có thành tích xuất sắc nhất trong công tác xét xử; với Hội đồng thi gồm lãnh đạo và các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng. TAND tỉnh Hải Dương cũng là đơn vị đầu tiên trong hệ thống TAND các cấp tổ chức kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

Đến dự khai mạc kỳ thi có ông Nguyễn Minh Sử, Ủy viên Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC và lãnh đạo, chuyên viên phòng chuyên môn thuộc Vụ Thi đua - Khen thưởng theo dõi, giám sát việc thi tuyển; lãnh đạo TAND tỉnh Hải Dương, các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Hội đồng tư vấn, lãnh đạo các đơn vị Tòa, phòng thuộc TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh Hải Dương. Tham gia kỳ thi này gồm 10 thí sinh là những Thẩm phán xuất sắc nhất, được lựa chọn trong tổng số 172 Thẩm phán hiện đang công tác tại các đơn vị thuộc TAND hai cấp tỉnh Hải Dương.

Phát biểu khai mạc, ông Đào Đình Hân, Chánh án TAND tỉnh Hải Dương, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” TAND hai cấp tỉnh Hải Dương quán triệt mục đích, yêu cầu của kỳ thi, báo cáo tình hình việc triển khai thực hiện Quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, kết quả việc đăng ký, thẩm định hồ sơ và danh sách các Thẩm phán đủ điều kiện tham dự kỳ thi tại TAND hai cấp tỉnh Hải Dương; đồng thời, giao nhiệm vụ cho Tổ giám thị, Tổ chấm thi và động viên các Thẩm phán dự thi phát huy bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm để làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

TAND tỉnh Hải Dương tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”: Kỳ thi của bản lĩnh, trí tuệ

Ông Nguyễn Minh Sử, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thi đua - Khen thưởng phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Minh Sử phát biểu ghi nhận sự quan tâm sâu sắc của tập thể lãnh đạo, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Hải Dương trong việc quán triệt, phát động và triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”; trong việc xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” của TANDTC; ghi nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của các Thẩm phán tham gia thi tuyển; đồng thời nhấn mạnh: Việc tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” là một trong những biện pháp tổ chức phong trào thi đua rất quan trọng, được lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

 Bên cạnh ý nghĩa vinh danh những Thẩm phán có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác xét xử, trong rèn luyện và thực hiện chức trách của người Thẩm phán, kỳ thi tuyển chọn danh hiệu “Thẩm phán giỏi” còn có ý nghĩa quan trọng là tạo động lực cho các Thẩm phán khác tiếp tục rèn luyện, tích cực tham gia phong trào thi đua và phấn đấu hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Ông đề nghị, lãnh đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Hội đồng tư vấn TAND tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức tốt kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”, bảo đảm khách quan, chính xác, đúng người, đúng thực chất; đề nghị các Thẩm phán tham dự kỳ thi phát huy bản lĩnh, trí tuệ để làm bài thi đạt kết quả cao nhất, đồng thời tiếp tục phấn đấu để đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.

Trong quá trình diễn ra cuộc thi, các Thẩm phán dự thi đều đã thể hiện là những người thực sự có bản lĩnh, có khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng về công nghệ thông tin và có năng lực tốt trong công tác xét xử. Chỉ trong vòng 150 phút, với 4 câu hỏi khá phức tạp bao quát toàn bộ kỹ năng hoạt động giải quyết, xét xử các loại vụ án và một câu hỏi về nhận thức chung của Thẩm phán, các Thẩm phán đã giải quyết lần lượt với tinh thần hết sức nghiêm túc, cẩn trọng, nộp bài thi đúng giờ. Kết quả chấm thi phần lý thuyết, toàn thể 10 Thẩm phán dự thi đều đạt từ 70 đến 85 điểm, đủ điều kiện giúp các Thẩm phán thêm tự tin, phấn đấu hoàn thành xuất sắc phần thi thực hành trong thời gian tới đây.

Với thành công của đơn vị đầu tiên tổ chức thi, hy vọng, kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014 của các đơn vị thuộc hệ thống TAND sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

Thực hiện Quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” được ban hành kèm theo Quyết định số 23/QĐ-TA-TĐKT ngày 26/12/2013 của Chánh án TANDTC và Công văn số 111/TANDTC-TĐKT ngày 16/7/2014 của Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND “Về việc hướng dẫn tổ chức thi tuyển danh hiệu Thẩm phán giỏi”, các TAND trong cả nước đang khẩn trương tiến hành tổ chức kỳ thi tuyển để lựa chọn ra những Thẩm phán tiểu biểu, những tấm gương trong công tác, học tập, tu dưỡng, rèn luyện. Việc tổ chức kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong công tác thi đua khen thưởng của các Tòa án; là sự ghi nhận, phần thưởng xứng đáng đối với sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu của các Thẩm phán; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND đối với các Thẩm phán.

Tiếp sau TAND tỉnh Hải Dương, ngày 4/8 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Tham gia dự thi có 4 Thẩm phán là những người xuất sắc nhất, được lựa chọn trong các Thẩm phán đang công tác tại các đơn vị thuộc TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hải Dương tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”: Kỳ thi của bản lĩnh, trí tuệ