Tòa án địa phương

TAND tỉnh Đắk Nông triển khai công tác năm 2024

Lê Hiếu 03/01/2024 - 11:49

Sáng 3/1, TAND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024.

Tham dự Hội nghị có ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Danh Đại, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông, đại diện lãnh đạo Ban Nội chính, Công an tỉnh, VKS tỉnh cùng các thẩm phán, cán bộ TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông.

tand-tinh-dak-nong-trien-khai-cong-tac-toa-an-nam-2024.-hinh-1.jpg
Các đại biểu tham gia Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Bùi Danh Đại - Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, năm 2023 cùng với cả nước, tỉnh Đắk Nông có nhiều biến động, thách thức, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Cùng với yêu cầu làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc với số lượng tăng theo từng năm, tính chất ngày càng phức tạp, nhất là các tranh chấp dân sự, hành chính; biên chế TAND hai cấp đã từng bước được bổ sung tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ.

tand-tinh-dak-nong-trien-khai-cong-tac-toa-an-nam-2024.-hinh-2(1).jpg
Ông Bùi Danh Đại, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông phát biểu khai mạc hội nghị.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của TANDTC, Tỉnh ủy, HĐND; sự ủng hộ, quan tâm của UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan. Ngay từ đầu năm, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của công chức, người lao động TAND hai cấp nên các đơn vị cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã thụ lý 5.482 vụ, việc; giải quyết được 4.853 vụ, việc (đạt tỷ lệ 88,53 %). So với năm 2022, số vụ, việc thụ lý tăng 418 vụ, việc; giải quyết tăng 383 vụ, việc (tỷ lệ giải quyết tăng 0,26%). Chất lượng giải quyết, xét xử được bảo đảm, đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết Quốc hội và TAND tối cao đề ra.

Về công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Tòa án hai cấp đã thụ lý 868 vụ với 1.823 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được 854 vụ với 1719 bị cáo, đạt tỷ lệ 98,39%, cao hơn 8,39% so với chỉ tiêu TAND tối cao đề ra. So với năm 2022, các vụ án hình sự tăng 51 vụ...

Về triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Lãnh đạo Tòa án nhân dân hai cấp thường xuyên quan tâm công tác phổ biến, tuyên truyền, tập trung chỉ đạo và có các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/2022/CT-CA ngày 14/3/2022 của Chánh án TANDTC về việc tăng cường công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trong năm, TAND hai cấp đã hòa giải thành, đối thoại thành đối với: 305/877 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 34,77%.

TAND tỉnh Đắk Nông cũng đưa ra 8 nhóm phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, nhằm đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xét xử, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc Hội và TAND tối cao đề ra. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện. Không để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

tand-tinh-dak-nong-trien-khai-cong-tac-toa-an-nam-2024.-hinh-3.jpg
Ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lưu Văn Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, Tòa án là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Do vậy, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi để TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình tại địa phương.

tand-tinh-dak-nong-trien-khai-cong-tac-toa-an-nam-2024.-hinh-5.jpg
Nhiều cá nhân, tập thể được tặng bằng khen.

Mặc dù Tòa án còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhưng tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2023, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, gìn giữ trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường lành mạnh, ổn định cho sự phát triển của tỉnh nhà.

tand-tinh-dak-nong-trien-khai-cong-tac-toa-an-nam-2024.-hinh-4(1).jpg
TAND huyện Cư Jut, TAND huyện Tuy Đức đạt thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Cũng tại hội nghị, Phòng tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua khen thưởng đã đọc các quyết định khen thưởng của TANDTC, TAND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Đắk Nông triển khai công tác năm 2024