TAND Thị xã Dĩ An, Bình Dương: “Lá cờ đầu” của phong trào thi đua

Lê Hoàng| 11/05/2014 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây, lượng án của TAND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương tăng rất nhanh (so với năm 2010 án tăng trên 40% vụ)...

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu phòng xét xử, phòng làm việc, công tác tuyển dụng Thẩm phán, thư ký chưa theo kịp yêu cầu… nhưng với nỗ lực cao độ, tập thể cán bộ công chức TAND thị xã Dĩ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là “lá cờ đầu” của phong trào thi đua hệ thống TAND tỉnh Bình Dương…

Năm 2013, TAND thị xã Dĩ An được phân bổ 37 biên chế, trong đó có 19 Thẩm phán, 17 Thư ký. Chánh án TAND thị xã Dĩ An Lưu Xuân Hoa cho biết: Biên chế thực hiện chưa đủ so với biên chế được giao, một nửa Thẩm phán mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ đầu nên kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết các vụ việc còn hạn chế, phòng làm việc và phòng xử án thiếu trong khi số án thụ lý hàng năm đều tăng trên 10% khiến Thẩm phán luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực công việc nặng nề.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND thị xã Dĩ An đã quán triệt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ của công tác thi đua khen thưởng, tổ chức các phong trào thi đua. Lãnh đạo tòa đã đề ra những biện pháp quản lý, điều hành thích hợp, xây dựng và nhân rộng những hạt nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phù hợp từng tuần, tháng, quý. Để tạo động lực, không khí thi đua, tập thể cơ quan đã đăng ký danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”. Trong năm 2013, TAND thị xã Dĩ An đã giải quyết, xét xử 1.841 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 97,51%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 18 vụ/tháng.

Đặc biệt, Dĩ An là địa bàn giáp ranh rất phức tạp nên công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm được lãnh đạo TAND thị xã rất chú trọng. Ngoài việc xét xử kịp thời tại trụ sở, đơn vị đã tổ chức xét xử lưu động 50 vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng tại các phường trong thị xã (chiếm tỷ lệ 10% trên tổng số vụ án đưa ra xét xử). Kết quả đã góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, được chính quyền khen ngợi, được nhân dân rất đồng tình.

TAND Thị xã Dĩ An, Bình Dương: “Lá cờ đầu” của phong trào thi đua

Chánh án Lưu Xuân Hoa tặng cờ cho đội bóng tham dự giải “Cúp Công lý”

Tiến độ xử lý các vụ việc đều được giải quyết kịp thời, trong hạn luật định và vượt chỉ tiêu thi đua do ngành đề ra. Có 1.725 vụ trên 1.841 vụ được giải quyết khi chưa hết thời hạn xét xử theo quy định, chiếm tỷ lệ 93,7%. Đây là năm thứ 4 liên tiếp đơn vị không có án để quá hạn mới giải quyết. Đó là một thành tích ấn tượng không có địa phương nào ở Bình Dương đạt được. Điều đáng chú ý là trong số án đã giải quyết trên, chưa bao gồm số án tạm đình chỉ (6 vụ, gồm 5 dân sự, 1 kinh doanh thương mại) đã vượt chỉ tiêu thi đua về tỷ lệ giải quyết. Đặc biệt, chất lượng giải quyết các vụ, việc của TAND thị xã Dĩ An rất đảm bảo. Hầu hết các vụ, việc đều được giải quyết đúng pháp luật, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, không có án tuyên không rõ ràng. Việc áp dụng án treo đúng quy định của pháp luật. Số vụ bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số án đã giải quyết và đa số là những vụ án tranh chấp dân sự phức tạp, có liên quan đến đất đai.

Để có được thành tích ấn tượng đó, Chánh án Lưu Xuân Hoa chia sẻ: Đó là kết quả từ việc đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức cùng nỗ lực thực hiện thi đua. Hàng tuần, lãnh đạo tổ chức họp giao ban vào sáng thứ Hai để nắm rõ tình hình các mặt công tác trong tuần và triển khai kế hoạch tuần tiếp theo. Hàng tháng, Chi bộ đề ra Nghị quyết lãnh đạo hoạt động của cơ quan trong tháng nhằm kịp thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, hạn chế án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Hàng quý, tổ chức hưởng ứng phong trào thi đua ngắn hạn do Chánh án TAND tỉnh phát động, đề ra kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua, tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thi đua, rút kinh nghiệm và đề nghị khen thưởng sau mỗi đợt thi đua ngắn hạn…

TAND thị xã Dĩ An còn là đơn vị rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Tòa là đơn vị đăng cai tổ chức thành công giải bóng đá “Cúp  Công  lý” hệ thống TAND tỉnh Bình Dương; tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2012 Cụm thi đua số IV; tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 của đơn vị; tham gia giải bóng đá nữ CBCC - CNLĐ thị xã Dĩ An; tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo, tuyên truyền phòng chống ma túy, ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tham gia cuộc vận động nghĩa tình biên giới hải đảo (ủng hộ kinh phí mua máy vi tính gửi tặng Trường Sa)… Ngoài ra, đơn vị còn tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao do TAND tỉnh Bình Dương tổ chức.

Với những thành tích xuất sắc trên, TAND thị xã Dĩ An xứng đáng là lá cờ đầu của phong trào thi đua của hệ thống TAND tỉnh Bình Dương, xứng đáng với danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”. Chánh án Lưu Xuân Hoa cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được của năm thi đua 2013 để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Thị xã Dĩ An, Bình Dương: “Lá cờ đầu” của phong trào thi đua