TAND huyện Phú Tân tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2015

Duy Bình| 12/02/2015 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 10/2, TAND huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Hội thẩm nhân dân năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Học, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; ông Hà Văn Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Tân; ông Lâm Thuận Tùng, Huyện ủy viên, Chánh án; ông Bùi Văn Chiến, Phó Chánh án TAND huyện; bà Huỳnh Thị Thể Phượng, Trưởng đoàn; ông Võ Thái Quân, Phó Trưởng Đoàn Hội thẩm TAND huyện, cùng toàn thể Hội thẩm nhân dân và cán bộ, công chức TAND huyện Phú Tân.

TAND huyện Phú Tân tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2015

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Lâm Thuận Tùng, Chánh án TAND huyện Phú Tân thông qua báo cáo công tác xét xử năm 2014. Theo đó, năm 2014, Toà án đã giải quyết được 711 vụ án các loại trong tổng số 753 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ chung các loại án là 94,42%. So với năm trước số lượng các loại án đã thụ lý giảm 34 vụ, đã giải quyết giảm 56 vụ. Trong đó, án hình sự thụ lý và giải quyết 59 vụ (95 bị cáo), đạt tỷ lệ 100% (vượt 5% so với chỉ tiêu của ngành đề ra); so với cùng kỳ thụ lý và giải quyết tăng 09 vụ (24 bị cáo); án dân sự thụ lý 384 vụ, giải quyết 347 vụ ,đạt tỷ lệ 90,36%...

Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao; không có vụ án hình sự nào xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm; các bị cáo được Tòa án quyết định cho hưởng án treo đều đúng quy định của pháp luật. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại được giải quyết đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Trong năm qua, Tòa án huyện đã đưa ra xét xử lưu động 12 vụ án hình sự, qua đó đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Các mặt hoạt động khác như: thi hành án hình sự, giải quyết khiếu nại, hành chính – tư pháp đều có những chuyển biến tích cực hơn so với năm 2013.

TAND huyện Phú Tân tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2015

Đồng chí Nguyễn Văn Học trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 4 vị Hội thẩm nhân dân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014

Về kết quả hoạt động của Đoàn Hội thẩm năm qua, ông Võ Thái Quân, Phó Trưởng Đoàn Hội thẩm TAND huyện Phú Tân thông qua báo cáo tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nêu rõ, trong năm 2014, Hội thẩm tham gia xét xử 452 lượt/226 vụ, không có trường hợp nào phải hoãn phiên tòa do không có hội thẩm tham gia. Khi được phân công giải quyết vụ án, các vị Hội thẩm đều dành thời gian nghiên cứu hồ sơ. Tại phiên tòa, Hội thẩm đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của người đại diện cho nhân dân, tích cực, chủ động cùng Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa điều hành phiên tòa đảm bảo dân chủ, đúng quy định, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động tranh tụng tại phiên tòa. Đồng thời bằng hoạt động của mình, các Hội thẩm nhân dân đã đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng các quy tắc của cuộc sống xã hội, giáo dục ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác cho công dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang đã ghi nhận và biểu dương kết quả công tác năm 2014 của TAND và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Phú Tân. Đồng thời đề nghị thời gian tới, các Hội thẩm nhân dân cần cố gắng sắp xếp hợp lý công việc và thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, hạn chế đến mức thấp nhất lượng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử; góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ tính mạng, tài sản, danh dự và nhân phẩm của công dân; đóng góp có hiệu quả vào thành tích công tác của TAND huyện Phú Tân và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh của địa phương.

Đối với hoạt động của Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Học yêu cầu đơn vị cần cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là không kết oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, bảo đảm cho mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật; chủ động làm tốt công tác hòa giải, công tác đối thoại trong án hành chính,  gắn công tác xét xử với tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cán bộ và nhân dân; đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, dân chủ, công khai; tạo điều kiện cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác bình đẳng trong việc cung cấp chứng cứ, tài liệu trước Tòa. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán, tập trung làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo các nguyên tắc độc lập, “suy đoán vô tội” đã được quy định tại Hiến pháp năm 2013…

Đồng chí Nguyễn Văn Học đã trao 4 Bằng khen của Chánh án TANDTC và 3 Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh An Giang cho các Hội thẩm nhân dân vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Phú Tân tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2015