TAND huyện Cẩm Thủy nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Tùng Anh| 06/01/2023 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với truyền thống đoàn kết, sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, TAND huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã vượt qua những khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

TAND huyện Cẩm Thủy đóng trên địa bàn một huyện Trung du miền núi nằm ở phía Tây – Bắc của tỉnh Thanh Hóa, với diện tích rộng lớn, có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 55%. Điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện còn khó khăn, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế nên tiềm ẩn rất nhiều loại tội phạm, các tranh chấp phát sinh ngày càng nhiều. Số lượng án của TAND huyện Cẩm Thủy thụ lý liên tục tăng qua các năm, trong khi nhân sự tại đơn vị có 9 cán bộ, công chức (trong đó có 4 thẩm phán và 4 thư ký). Vì vậy, để đảm bảo tiến độ, chất lượng giải quyết xét xử các loại án cần đòi hỏi sự nỗ lực của cả tập thể và mỗi cá nhân.

Trong năm 2022, TAND huyện Cẩm Thủy đã giải quyết 415/434 vụ việc các loại đạt tỷ lệ 96%, tăng 93 vụ so với năm 2021. Trong đó: án Hình sự đã giải quyết, xét xử 43/44vụ, đạt tỷ lệ 98%; án Dân sự đã giải quyết, xét xử 38/42 vụ, việc, đạt tỷ lệ 90%; Án Hành chính đã giải quyết, xét xử 6/6 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án 19/19 trường hợp, đạt tỷ lệ (100%). Rút ngắn thời gian thử thách của án treo 24/24 trường hợp, đạt tỷ  lệ 100%. Hòa giải thành theo tố tụng 63 vụ, việc (đạt tỷ lệ 40%) và theo Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án là 181/181 vụ (đạt tỷ lệ 100%). Ra quyết định Thi hành án đối với 42/42 bị án đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%.

Về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn nhưng TAND huyện Cẩm Thủy đã chủ động khắc phục, phối hợp cùng hai cơ quan tố tụng cùng cấp tổ chức thành công 3 phiên tòa trực tuyến.

TAND huyện Cẩm Thủy nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

TAND huyện Cẩm Thủy đã tổ chức thành công 3 phiên tòa xét xử trực tuyến trong tháng 9/2022

Xác định Hội thẩm nhân dân là một bộ phận quan trọng trong công tác xét xử của Tòa án, đơn vị luôn chú trọng duy trì quan hệ tốt với Đoàn Hội thẩm, các vị Hội thẩm tham gia tập huấn nghiệp vụ đầy đủ. Trong xét xử luôn tạo điều kiện để Hội thẩm được độc lập và ngang quyền với Thẩm phán và chỉ tuân theo pháp luật, phát huy tính dân chủ và khách quan trong quá trính xét xử các loại vụ án. Các vị Hội thẩm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong hoạt động tư pháp.

Về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, TAND huyện Cẩm Thủy đã bố trí cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất đạo đức thường trực tiếp tiếp dân tất cả các ngày trong tuần. Công dân có công việc liên hệ tới Tòa án đều được hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình. Vào ngày 23 hàng tháng, Chánh án trực tiếp tiếp công dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc về pháp luật; trong thời gian vừa qua đơn vị không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện vượt cấp; tạo niềm tin của người dân với các cơ quan tư pháp.

Ngoài công tác chuyên môn, Công đoàn TAND huyện Cẩm Thủy thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của các Đoàn viên công đoàn, kịp thời  động viên các các bộ công chức trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ chức được nhiều phong trào thi đua lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn như phong trào “nói không với ma tuý”; phong trào “không sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”... Hàng năm, đơn vị đều được Liên đoàn lao động huyện khen thưởng, được công nhận là “Công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc”.

Với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ công chức trong đơn vị đã hăng hái hưởng ứng ủng hộ, góp một phần công sức nhỏ bé để giúp đỡ người khác vươn lên vượt qua khó khăn. Năm 2022, TAND huyện Cẩm Thủy tích cực tham gia đầy đủ các phong trào ủng hộ của ngành, của địa phương như:  Ủng hộ các quỹ “Quỹ mái ấm công đoàn”; “Quỹ khuyến học”; “Ngày vì người nghèo”; “Quỹ phòng chống thiên tai”; “Quỹ ủng hộ đồn biên phòng Pù nhi”; “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động Công đoàn Thanh hóa”; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, ủng hộ quỹ phòng chống Covid,…

Theo Thẩm phán Nguyễn Trọng Sơn – Chánh án TAND huyện Cẩm Thủy cho biết, để đạt được những kết quả nổi bật nêu trên, mỗi cán bộ, công chức trong đơn vị luôn rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khắc phục khó khăn, phấn đấu nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của TAND tỉnh Thanh hóa, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cẩm Thủy và sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan khác, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động TAND huyện Cẩm Thủy đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành.

“Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị đều tổ chức họp đánh giá những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, bình xét đối với cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật đề nghị TAND tỉnh Thanh Hóa có hình thức khen thưởng phù hợp. TAND huyện Cẩm Thủy căn cứ vào hướng dẫn về thi đua khen thưởng của TAND tỉnh, đã lồng ghép các chương trình, mục tiêu thi đua vào công tác chuyên môn và các mặt công tác khác của đơn vị; phấn đấu giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Công đoàn cơ sở vững mạnh; tạo không khí vui tươi sôi nổi chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Phát động phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Kết quả thi đua tỉ lệ giải quyết các loại án của đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu do TAND tỉnh Thanh Hóa đề ra”, Chánh án Nguyễn Trọng Sơn chia sẻ.

Với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, TAND huyện Cẩm Thủy đã vượt qua những khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, trong nhiều năm liền đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng thưởng “Cờ thi đua Chính phủ”; “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”. Riêng trong năm 2022, đơn vị được công nhận là “Chi bộ trong sạch vững mạnh”, “Tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Đơn vị có 12/12 cán bộ công chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến trở lên, có 2 cán bộ được xét tặng Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có 1 Thẩm phán được đề nghị công nhận Điển hình tiên tiến và đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cẩm Thủy nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao