TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp

Gia Linh - Tuấn Anh| 27/01/2015 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/1, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp

Các đại biểu tham dự tại hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Nghệ An. 

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Nhật Lam, Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã trình bày báo cáo kết quả công tác trong năm 2014 và triển khai công tác năm 2015. Về cơ bản, các chỉ tiêu công tác của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An trong năm qua đều đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 37/2012/QH13, Nghị quyết 63/2013/QH13 của Quốc hội đề ra.

Theo đó, trong năm 2014, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn đơn vị, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý 7.312 vụ án các loại, đã giải quyết 7.121 vụ, đạt tỷ lệ 97%, tăng 501 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2013. TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cũng đã đưa ra xét xử lưu động 316 vụ án các loại, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự phiên tòa.

Các vụ án được đưa ra xét xử lưu động đều có tính chất điển hình, được dư luận quần chúng quan tâm, có tác dụng cao trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Các vụ án hình sự đã được TAND hai cấp tỉnh Nghệ An xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, công tác xét xử án dân sự của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cũng có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết án đạt cao, một số đơn vị đã giải quyết được nhiều vụ án kéo dài nhiều năm.

Đặc biệt, đối với án kinh doanh thương mại chủ yếu giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng với doanh nghiệp, trong quá trình giải quyết, Tòa án đã tiến hành hòa giải, một số doanh nghiệp đã tự nguyện thanh toán nợ cho ngân hàng với số tiền 50 tỷ đồng.

Về công tác giải quyết án hành chính, mặc dù đây là loại án phức tạp, nhưng nhìn chung công tác giải quyết, xét xử loại án này của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An trong thời gian qua đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn nên đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Công tác giải quyết đơn đảm bảo các yêu cầu đề ra, không có đơn phức tạp, kéo dài.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp

Toàn cảnh hội nghị

Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh án TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cho biết, bước sang năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng giải quyết án, chú trọng việc đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa; xét xử nghiêm các vụ án hình sự, đảm bảo việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ đúng quy định pháp luật; không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Đồng thời thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, đảm bảo ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn đối với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trong năm tới, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND” gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Tại Hội nghị, các đơn vị tiêu biểu, xuất sắc như TAND huyện Nghi Lộc, TAND huyện Diễn Châu, Phòng giám đốc kiểm tra - thi hành án hình sự tỉnh Nghệ An đã trình bày nhiều tham luận có ý nghĩa thiết thực…

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, trong đó có công tác cải cách tư pháp.

Đối với TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhận định, trong năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết đều tăng, chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao. Bản án tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Số lượng án đưa ra xét xử lưu động tăng với 316 vụ, án quá hạn luật định giảm, tỷ lệ hòa giải thành công cao đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An vẫn còn tồn tại một số hạn chế như một số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan, công tác cải cách tư pháp chưa triệt để, vẫn còn án quá hạn luật định…

Bước sang năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cần tập trung thực hiện tốt 3 giải pháp đột phá, cố gắng, quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, giảm tối đa án bị hủy, bị sửa, án quá hạn luật định; tăng cường tranh tụng tại phiên tòa. TAND tỉnh Nghệ An phải bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, TANDTC để triển khai hoạt động cụ thể, thiết thực, tiết kiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đồng thời khắc phục triệt để các vụ án để quá hạn luật định, không để xảy ra tình trạng các vụ án bị xử oan. Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến Tòa án. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa khẳng định, khi thực thi pháp luật hiệu quả, bảo đảm công bằng thì sẽ tăng được uy tín của ngành Tư pháp, ngành Nội chính và bảo đảm quyền công dân, tăng cường được an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị xã hội, xây dựng được xã hội lành mạnh.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND huyện Nghi Lộc 

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa đã chỉ đạo TAND hai cấp tỉnh Nghệ An “tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến" theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 39/CT-TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX). Đồng thời bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND là: "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư", với phương châm "Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân" để phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng nhiều hình thức, biện pháp hiệu quả, thiết thực, lôi cuốn toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nhiệt tình tham gia. Phó Chánh án Thường trực TANDTC cũng đã ghi nhận một số kiến nghị, đề xuất của TAND tỉnh Nghệ An để xem xét, giải quyết.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công an tỉnh trao tặng Kỷ niệm chương cho đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Phạm Văn Hà tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC, đồng thời hứa cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Toà án hai cấp  tỉnh Nghệ An sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhằm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2015, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của lãnh đạo TANDTC cũng như các cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2014 và phát động thi đua năm 2015. Đồng thời đọc quyết định và trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của TANDTC, của UBND tỉnh Nghệ An cho các cá nhân, tập thế có thành tích xuất sắc của Tòa án các cấp tỉnh Nghệ An năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp