Tân Uyên, Bình Dương: Doanh nghiệp “kêu trời” vì công an tạm giữ xe

An Dương| 03/06/2015 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn hai năm qua, Công ty TNHH MTV Minh Thư liên tục gửi đơn khiếu nại cán bộ Công an địa phương tạm giữ xe cuốc trái pháp luật, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp...

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, ông Đỗ Hoài Phương Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thư (viết tắt là Công ty TNHH Minh Thư), trụ sở tại khu phố 7, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên (nay là thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) trình bày: Vào khoảng cuối tháng 12/2012, ông kéo 2 xe cần cuốc bánh xích hiệu Solar 280 và Hitachi 07 lên thửa đất số 203, diện tích 5.759m2 tại khu phố 5, thị trấn Uyên Hưng để chuẩn bị cuốc đất trồng tràm. Tài xế xe cuốc xin tạm nghỉ vì bận việc gia đình nên trong thời gian chờ tuyển người mới, ông Minh thuê anh Trần Tấn Nhanh (ngụ phường Uyên Hưng) trông giữ 2 xe cuốc.

Dù phương tiện đang không hoạt động nhưng sáng 3/1/2013, một số cán bộ Công an thị xã Tân Uyên vào chòi canh đất của ông Minh và quy kết ông Nhanh có hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Sau đó, Công an tạm giữ chiếc xe cần cuốc hiệu Solar 280 và áp giải ông Nhanh về trụ sở. 

Ông Minh bức xúc khẳng định việc cán bộ Công an thị xã Tân Uyên thu giữ phương tiện và giữ người không đúng quy định. Khi đến kiểm tra, Công an không xuất trình văn bản hay quyết định kiểm tra. Ông Minh viện dẫn Thông tư số 56/2012/TT-BCA ngày 18/9/2012 của Bộ Công an quy định về phòng ngừa đấu tranh tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường đã nghiêm cấm việc kiểm tra khi không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Các cán bộ Công an không lập biên bản kiểm tra hay biên bản vi phạm hành chính... việc làm tùy tiện trên có anh Nguyễn Minh Đăng (SN 1984, ngụ tại ấp 5, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên) chứng kiến.

Tân Uyên, Bình Dương: Doanh nghiệp “kêu trời” vì công an tạm giữ xe

Doanh nghiệp kêu cứu vì bị tạm giữ phương tiện sản xuất

Ngày 4/6/2013, ông Nguyễn Văn Thơm, Trưởng Công an Tân Uyên ra Quyết định số 614/QĐ-CATU xác định, tại thời điểm đoàn vào hiện trường là thửa đất số 197, khu phố 5, thị trấn Uyên Hưng kiểm tra, xe cuốc hiệu Solar 280 đỗ cách vị trí khai thác 15m. Đoàn xác định hành vi, phương tiện vi phạm bằng cách… vẽ sơ đồ, khám nghiệm hiện trường để lại. Từ đó, đoàn xác định dấu vết bánh xích của xe chạy liên tục từ hướng hầm đất tới vị trí xe đang đỗ. “Tại vị trí hầm đất thì dấu răng của cần cuốc thể hiện trên tường hầm rất mới và rất rõ. Ngoài ra, hiện trường còn để lại dấu vết của bánh xe ôtô tải ben”. Dù chỉ mới “phát hiện dấu vết của việc khai thác khoáng sản” nhưng đoàn đã tiến hành tạm giữ xe cần cuốc. Quyết định số 614 xác định: Việc tạm giữ xe cần cuốc là có căn cứ, đúng trình tự thủ tục!?

Như vậy, Quyết định số 614 đã thể hiện đoàn kiểm tra không bắt quả tang việc khai thác khoáng sản trái phép, căn cứ xử lý chỉ là đo vẽ các dấu vết bánh xích, bánh xe tải. Ông Minh bức xúc: “Cách xử lý của các cán bộ Công an thị xã Tân Uyên là suy diễn chủ quan bất lợi, áp đặt, không có cơ sở và trái nguyên tắc pháp luật. Vị trí xe của tôi đang đậu là thửa đất số 203 thuộc quyền sử dụng của tôi chứ không phải thửa 197 như Công an kết luận… Hơn 2 năm qua, xe tôi vẫn đang bị Công an tạm giữ, gây thiệt hại lớn về tài sản, kinh tế và uy tín của doanh nghiệp”.

Ông Đỗ Hoài Phương Minh liên tục gửi đơn tố cáo, khiếu nại nhiều nơi nhưng không được giải quyết dứt điểm. Vì vậy, tháng 12/2014, ông Minh đã khởi kiện hành vi hành chính của Công an thị xã ra TAND thị xã Tân Uyên. Sau đó, ông Minh rút đơn để khởi kiện lại với tư cách Công ty TNHH  Minh Thư, yêu cầu Công an bồi thường thiệt hại 940 triệu đồng.

Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định về các nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính, “việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật; người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính…”. Quyết định số 614 của Công an thị xã Tân Uyên cho thấy những bất thường trong cách thức xử lý hành vi hành chính; việc tạm giữ phương tiện của Công ty TNHH Minh Thư có dấu hiệu sai phạm.

Vì vậy, vụ việc cần sớm được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm nhằm bảo vệ môi trường kinh doanh và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Uyên, Bình Dương: Doanh nghiệp “kêu trời” vì công an tạm giữ xe