“Tấm khiên thép” phòng, chống Covid – 19 nơi biên cương

Bá Mạnh| 26/05/2021 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với nhiệm vụ chốt chặn cửa ải vùng biên, các chiến sỹ Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) luôn ngày đêm canh gác nhằm ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép và hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua lại biên giới.

Chặn dịch ngay từ “cửa ngõ biên giới”

Biên giới tỉnh Hà Tĩnh giáp với nước bạn Lào, nơi “cửa ngõ” tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Không ít đối tượng chạy dịch, trốn cách ly tìm mọi cách băng rừng về Việt Nam, khiến lực lượng chức năng cực kỳ vất vả. 

Vì nhiều lý do nên một số người nhập cảnh về nước luôn tìm cách trốn tránh khai báo y tế, họ tìm mọi thủ đoạn để nhập cảnh trái phép. Điều này khiến cho công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 hết sức khó khăn. Nắm bắt được vấn đề này nên lực lượng Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) luôn lên các phương án sát sao, chặt chẽ, ngày đêm căng mình chốt chặn cửa ngõ nơi biên giới để ngăn chặn sự phát triển, lây lan của dịch bệnh.

anh-1.jpg
Các chiến sĩ ngày đêm căng mình chốt chặn cửa ngõ nơi biên giới

Theo thống kê, chỉ trong vài tháng trở lại đây, số người nhập cảnh trái phép bị phát hiện tăng cao so với thời điểm trước, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh nói chung cũng như các chiến sỹ biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phải rất vất vả, cắt cử chiến sĩ ngày đêm bám sát “cửa ngõ”, phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Cụ thể, ngày 21/5, tại km 82 (Cây Tròi), quốc lộ 8A thuộc thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh lực lượng tuần tra kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã phát hiện và bắt giữ Đỗ Văn Vịnh (SN 1993) và Hoàng Văn Tuân (SN 1989), đều trú tại xã Tân Văn, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn sau khi hai đối tượng này vượt biên, nhập cảnh trái ph,ép từ Lào về Việt Nam.

Hai đối tượng trên khai, sang thị trấn Lạc Xao (Lào) từ tháng 2/2021 làm việc nhưng do tình hình dịch bệnh, không có việc làm nên đã thuê người Lào dẫn đường, cắt rừng vượt biên nhập cảnh trái phép về Việt Nam với giá 1 người/1 triệu kíp Lào.

anh-2.jpg

Trước đó, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh cũng đã phát hiện, bắt giữ các đối tượng Trần Văn Hương (SN 1976) và Nguyễn Phúc Thành (SN 1991), đều ở Phúc Yên, Yên Thành, tỉnh Nghệ An đang cắt rừng nhập cảnh về Việt Nam đoạn biên giới giữa mốc 476 và mốc 477.

Hương và Thành khai nhận, vì muốn trốn tránh cách ly khi nhập cảnh nên đã thuê một người Lào đưa đi cắt rừng qua biên giới với số tiền là 2 triệu kíp, thì bị lực lượng BĐBP Hà Tĩnh bắt giữ.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản các đối tượng này, xử lý theo quy định của pháp luật và đưa vào cách ly y tế 14 ngày tại khu cách ly tập trung theo quy định chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong và ngoài nước như hiện nay, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, đặc biệt là trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đơn vị Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát 24/24h để ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, kiên quyết không để các đối tượng nhập cảnh trái phép lọt qua biên giới, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trao đổi với báo chí, Đại úy Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thông tin: Cấp độ phòng chống dịch tại cửa khẩu đang được tăng lên. Ngoài duy trì các tổ, chốt kiểm dịch ở các đường mòn, lối mở, hai bên cánh gà thì việc kiểm soát đổi tài xế, đổi lái cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Cùng với đó là tất cả người, phương tiện, hành lý, giấy tờ đều phải phun khử trùng khi thông quan.

“Hiện nay, chúng tôi triển khai lực lượng gồm 5 chốt kiểm soát dịch bệnh với 100 cán bộ, chiến sỹ hoạt động 24/24h để ngăn chặn mọi hoạt động trốn qua biên giới, trốn tránh cách ly. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài nước, chính quyền các địa phương biên giới và hỗ trợ phía bạn ngăn dịch, dập dịch...”, Đại úy Hùng thông tin thêm.

anh-3.jpg

Người dân cần phải có trách nhiệm với xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình mình

Song song với công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh cũng như lực lượng Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo luôn tuyên truyền đến mọi người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19. Tất cả các đồn, trạm biên phòng trên dọc tuyến biên giới dài 164 km đi qua các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê đều trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm ngăn dịch ngay từ biên giới.

Thiếu tá, bác sỹ Nguyễn Việt Đức - Trạm trưởng Trạm y tế quân dân y kết hợp Thọong Pẹ (Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào) chia sẻ: “Cùng với công tác khám chữa bệnh, chúng tôi cũng đang tích cực giúp đồng bào nước bạn phòng chống Covid-19 bằng những việc làm thiết thực như: hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh bằng các biển bảng tiếng Lào; giúp người dân biết những triệu chứng về dịch bệnh; tặng dụng cụ bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn; nhắc nhở người dân hạn chế đi lại, nhất là xuất cảnh sang Việt Nam....”.

Thiếu tá Nguyễn Anh Đức - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) cho biết: “Hiện, chúng tôi đã tăng cường thêm 5 cán bộ, chiến sỹ về chốt kiểm soát dịch bệnh và 2 tổ lưu động (tổng 15 người) để tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát liên tục nhằm ngăn chặn tuyệt đối tình trạng qua lại biên giới với bản Xốp Tơng, huyện Xay Chăm Pon, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Cùng với đó là liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng dịch, chấp hành nghiêm túc các biện pháp chống dịch”.

anh-4.jpg

Tại Đồn biên phòng Bản Giàng (huyện Hương Khê), hiện có 15 hộ ở Bản Giàng 2 có quan hệ huyết thống với 150 hộ gia đình ở bên nước bạn Lào nên những ngày căng thẳng này lực lượng biên phòng đang tập trung tuyên truyền bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ sinh sống gần đường biên giới chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng dịch, không qua lại biên giới, không thăm người thân.

Đồng thời, 18 cán bộ, chiến sỹ ở 2 chốt và 2 tổ cơ động thực hiện tuần tra kiểm soát địa bàn liên tục để phát hiện kịp thời, ngăn ngừa tình trạng xâm nhập đường biên trái phép...

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy  nhiên, để đạt được kết quả cao nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay không phải chỉ có sự bảo vệ nghiêm ngặt người xuất nhập cảnh mà đòi hỏi bản thân mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm với xã hội, đó là hành động bảo vệ cao nhất cho chính bản thân và gia đình cá nhân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tấm khiên thép” phòng, chống Covid – 19 nơi biên cương