Môi trường

Tái thả đại bàng đầu nâu quý hiếm về tự nhiên

Nguyễn Sự 19/03/2024 - 19:06

Sau khi được chăm sóc và điều trị, sức khỏe chim đại bàng đầu nâu tiến triển tốt, đủ điều kiện và được tái thả về tự nhiên.

Ngày 19/3, đại diện Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật của Vườn đã thả cá thể đại bàng đầu nâu quý hiếm về môi trường tự nhiên vào chiều 18/3.

dai_bang_dau_nau.jpg
Chim đại bàng đầu nâu quý hiếm được tái thả về tự nhiên. (Ảnh: VQG Cúc Phương)

Tham gia tái thả chim đại bàng đầu nâu có các nhà khoa học Vườn quốc gia Cúc Phương, các chuyên gia, bác sĩ trực tiếp cứu hộ cá thể; Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H'Hen Nie, đại sứ của tổ chức cứu trợ hoang dã WildAid; anh Nguyễn văn Quế, là người đã chuyển cá thể đại bàng từ tỉnh Bắc Giang về Vườn quốc gia Cúc Phương .

Chim đại bàng đầu nâu (có tên khoa học là Aquila heliaca) là loại động vật rừng cực kỳ nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ; có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

Trước đó, cá thể chim đại bàng đầu nâu này được anh Nguyễn Văn Quế (trú tỉnh Bắc Giang) giao nộp cho Vườn quốc gia Cúc Phương cứu hộ, chăm sóc.

cuu_ho.jpg
Sau khi được các bác sĩ, chuyên gia chăm sóc và điều trị, sức khỏe chim đại bàng đầu nâu tiến triển tốt, đủ điều kiện và được tái thả về tự nhiên.

Sau khi tiếp nhận, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương đã cùng nhóm các bác sĩ, chuyên gia nước ngoài làm việc cho tổ chức Save Vietnam Wildlife và Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình khám tổng quát lấy mẫu phân, máu để xét nghiệm bệnh và ký sinh trùng, chụp Xquang, siêu âm kiểm tra chuyên sâu.

Kết quả thăm khám cho thấy, cá thể chim đại bàng đã bị bắn trước đó và hiện còn một mảnh đạn vẫn đang găm ở vùng cơ ngực, hệ thống tiêu hóa bị suy yếu.

Sau khi được chăm sóc và điều trị, sức khỏe chim đại bàng tiến triển tốt, đủ điều kiện và được tái thả về tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái thả đại bàng đầu nâu quý hiếm về tự nhiên