Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp

Quốc Huy| 18/01/2023 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa vừa khai trương Khu trưng bày trải nghiệm không khí Tết xưa với cửa hàng mậu dịch, tem phiếu, sổ gạo, tràng pháo, nước mắm… giúp người dân nhớ về những ký ức ngày xưa cũ.

Một không gian Tết thời bao cấp được Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa tái hiện thông qua nhiều hiện vật như tem phiếu, sổ gạo, tràng pháo, nước mắm, cửa hàng mậu dịch…, qua đó giúp người dân, du khách chiêm nghiệm, cảm nhận và nhớ về ký ức xưa cũ - một thời khó quên. Đặc biệt là để các thế hệ trẻ được biết đến Tết thời bao cấp mà thế hệ cha ông đã trải qua.

Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp

 Khu trưng bày trải nghiệm không khí Tết xưa

Ông Trịnh Đình Dương - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, đối với thế hệ trẻ những người sinh ra sau những năm 80 của thế kỷ trước, thật khó để hình dung, hiểu và chia sẻ những khó khăn, vất vả mà ông bà, bố mẹ họ đã trải qua thời bao cấp.

“Xuất phát từ thực tiễn đó, chúng tôi đã cho tái hiện lại không gian Tết xưa thông qua trưng bày, tái hiện về đời sống thời bao cấp, qua đó giúp người dân, khách tham quan, nhất là thế hệ trẻ hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử quan trọng mà đất nước ta đã trải qua", ông Dương chia sẻ thêm.

Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp

Phòng khách ngày Tết thời bao cấp

Không gian trưng bày được sưu tầm và tái hiện qua 3 khu vực chính gồm phòng khách, gian bếp và cửa hàng mậu dịch. Đa số các hiện vật được bảo tàng sưu tầm, lưu trữ; một số do người dân hiến tặng. Những hiện vật không thể sưu tầm, nhân viên bảo tàng đã tìm cách phục dựng lại tương đối giống với nguyên bản.

Trong đó, phòng khách được tái hiện với bộ bàn ghế, tủ ly, kèm theo đó là những vật dụng gia đình từ thời bao cấp. Điểm nhấn tại khu vực phòng khách chính là việc trang trí đúng với không khí Tết xưa với cành đào được cắm vào lộc bình, mứt Tết, chai rượu chanh, bánh pháo, chiếc ti vi đen trắng, đài cassette…

Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp

Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp

Không gian của căn bếp xưa cũng được tái hiện chân thực

Thời bao cấp, để mua được những nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày, các gia đình phải huy động mọi người trong nhà dậy thật sớm để đi xếp hàng từ lúc cửa hàng bách hóa, quầy mậu dịch còn chưa mở cửa.

Nếu đang xếp hàng mà có việc rời khỏi vị trí, người ta thường dùng viên gạch đặt chỗ để đánh dấu để giữ chỗ. Những người xếp hàng sau cứ đá viên gạch lên trên cho đến khi có người đến nhận chỗ.

Cảnh xếp hàng cũng gây ra nhiều phiền toái do chờ đợi lâu, bị mậu dịch viên “hành” nên xảy ra va chạm, cãi vã thường xuyên. Cũng có người xếp hàng cả nửa ngày, đến lượt phải ra về tay không vì… hết hàng.

Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp

Xếp hàng thời bao cấp

Không gian cửa hàng mậu dịch được tái hiện lại khá đầy đủ các loại hàng hóa, vật dụng, trong đó có nhiều loại hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán như mứt Tết, pháo Tết, rượu chanh, bánh chưng, giò lụa, tranh cá chép, thuốc lá, mật mía…

Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp

Nhiều bạn trẻ đã vô cùng thích thú khi được trải nghiệm cửa hàng mậu dịch mà chỉ được biết đến qua lời kể của ông bà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện chân thực ngày Tết thời bao cấp