Suýt chết vì thói quen ngậm tăm xỉa răng

Chí Tâm| 26/02/2018 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông có thói quen ngậm tăm xỉa răng sau khi ăn và không nhớ đã nuốt tăm xỉa răng khi nào. Các bác sĩ đã nội soi và tiến hành phẫu thuật để gắp dị vật ra khỏi cơ thể.

Trước đó, vào ngày 25/2, bệnh nhân L.L.H. (31 tuổi) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau bụng dữ dội 3 ngày liên tiếp.

Kết quả khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân H. có dấu hiệu ấn đau ở hông phải, số lượng bạch cầu 10.600/mm3. Siêu âm cho thấy có dịch ổ bụng, nhiều mạc nối tập trung vùng hạ sườn, ruột thừa ở hố chậu có kích thước to hơn bình thường.

Suýt chết vì thói quen ngậm tăm xỉa răng

Chiếc tăm tre dài 5cm trong ổ bụng bệnh nhân

Chẩn đoán trước mổ là viêm ruột thừa cấp. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật thấy bụng có dịch mủ cạnh đại tràng lên và đặc biệt dị vật được xác định là một cây tăm xỉa răng tre dài 5 cm đâm thủng hồi tràng.

Các bác sĩ đã lấy dị vật là tăm xỉa răng ra ngoài ổ bụng bệnh nhân và tiến hành khâu lại chỗ thủng ruột non qua nội soi với chỉ tan.

Theo lời bệnh nhân H., anh có thói quen ngậm tăm xỉa răng sau khi ăn và không nhớ đã nuốt tăm xỉa răng khi nào.

Bác sĩ Trương Thanh Sơn - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho hay, theo y văn, thủng ruột non do tăm xỉa răng là cấp cứu ngoại khoa hiếm gặp. Tỉ lệ tổn thương liên quan tới tăm xỉa răng theo thống kê là 3,6/100.000 dân với tuổi trung bình gặp phải là 52 tuổi. Trong đó, tỉ lệ nam tổn thương liên quan tới tăm xỉa răng chiếm 88%; trong đó chỉ có khoảng 12% bệnh nhân nhớ rằng mình có nuốt tăm xỉa răng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt chết vì thói quen ngậm tăm xỉa răng