Sức Khỏe

Suýt chết vì chích máu đầu ngón tay chữa đột quỵ

Chí Tâm 08/07/2023 - 20:33

Phát hiện người đàn ông 66 tuổi đau đầu, nói ngọng, yếu nửa người, gia đình liền bôi nước gừng, dùng kim chọc các đầu ngón tay và tai để nặn bỏ "máu độc". 

Ngày 8/7, ThS.BS Trần Văn Kiên - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, bệnh viện đã cấp cứu lấy huyết khối gây tắc mạch não thành công cho nam bệnh nhân (66 tuổi). Người này tự chữa tai biến tại nhà bằng cách lấy kim đâm vào các đầu ngón tay và tai để bóp bỏ "máu độc".

chich-mai.png
Ảnh minh họa.

Trước đó, người đàn ông được người nhà phát hiện đau đầu, nói ngọng, yếu 1/2 người bên trái. Gia đình tự xử trí bôi nước gừng, chọc các đầu ngón tay, tai. Tình trạng không cải thiện, gia đình mới đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Thực hiện các cận lâm sàng cần thiết cho hình ảnh, nhồi máu não cấp do tắc mạch não giữa M1, M2.

Các bác sĩ đã hội chẩn trực tuyến cùng chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai và thống nhất phương án thực hiện can thiệp lấy huyết khối với mục tiêu tái thông mạch não. Ca can thiệp cấp cứu đã thành công, bệnh nhân được lấy huyết khối cơ học tái thông hoàn toàn đoạn M1. 

Sau can thiệp toàn trạng bệnh nhân ổn định và được chuyển khoa hồi sức cấp cứu theo dõi và tiếp tục điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đã cải thiện cơ lực tay và chân trái.

Trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân, ThS.BS Trần Văn Kiên cho biết, bệnh nhân bị nhồi máu não cấp thùy đảo nhưng được đưa đến bệnh viện khá muộn, sau 5 tiếng xuất hiện triệu chứng yếu 1/2 người bên trái, nói ngọng, đau đầu. Rất may mắn bệnh nhân đã được can thiệp thành công.

Qua đây, bác sĩ Kiên khuyến cáo, người dân khi có những biểu hiện như trên cần đến bệnh viện để điều trị ngay, không nên tự ý điều trị bằng các phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng tại nhà sẽ làm lỡ thời gian vàng của bệnh nhân.

Đột quỵ não là bệnh lý xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh, biến chứng nặng nề. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là người từ 55 tuổi trở lên và có xu hướng trẻ hóa. Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ là: Liệt nửa người (biểu hiện giơ hai tay bằng vai, một tay sẽ bị rơi xuống); liệt dây thần kinh số VII (méo miệng khi làm động tác nhe răng hoặc cười); rối loạn ngôn ngữ (hiểu được lời nói mà không diễn đạt được hoặc không hiểu lời người khác).

Khi gặp người đột quỵ, tuyệt đối không xoa dầu nóng, cạo gió, cắt lể hoặc cúng bái, hay áp dụng các phương pháp dân gian như đâm kim vào ngón tay hoặc dái tai. Nhiều người lúng túng khi chứng kiến người đột quỵ, cho rằng không được di chuyển bệnh nhân đột quỵ vì sẽ gây nguy hiểm. Thực tế, cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế có khả năng chữa được và gần nơi mình nhất.

Cách sơ cứu đúng là đặt người bệnh ở tư thế nằm, kê đầu với độ cao khoảng 30-40 độ, nới rộng quần áo. Xoay nạn nhân sang một bên để không bị sặc, cố định người, liên lạc cấp cứu để nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt chết vì chích máu đầu ngón tay chữa đột quỵ