Môi trường

Sơn La: Gần 340 ngôi nhà thiệt hại nặng do dông lốc gây ra

Mai Đỉnh 21/04/2024 - 20:22

Theo thống kê ban đầu, đến sáng 21/4, trận dông lốc lớn kèm theo mưa đá xảy ra vào chiều 20/4 đã làm hàng trăm ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Sơn La bị hư hỏng. Các địa phương bị thiệt hại nhiều nhất là huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Phù Yên.

Mưa to kèm theo gió lốc đã làm tốc 337 nhà ở bị hư hỏng. Trong đó, tại huyện Thuận Châu, mưa to, gió lốc làm 2 nhà bị đổ sập hoàn toàn, 13 nhà thiệt hại từ 30-50%, 256 nhà bị thiệt hại dưới 30% và 6 hộ có nguy cơ.

Huyện Quỳnh Nhai có 2 nhà thiệt hại từ 50-70%, 8 nhà thiệt hại từ 30-50% và 50 nhà thiệt hại dưới 30%. Ngoài ra, còn có 4 lồng cá bị ảnh hưởng, thiệt hại 0,4 tấn cá.

son-la.jpg
Nhiều ngôi nhà của người dân tại xã Kim Bon, huyện Phù Yên (Sơn La) bị hư hỏng. Ảnh: Người dân cung cấp.

Riêng trên địa bàn huyện Phù Yên, trận dông lốc, gió giật mạnh đã làm nhiều cây xanh bị gãy đổ, gây ách tắc cục bộ tại một số điểm của Quốc lộ 37 và 43 đoạn chạy qua huyện. Toàn huyện Phù Yên cũng bị mất điện do hư hỏng nặng hệ thống đường điện 110kV.

Đến 10h30 sáng ngày 21/4, Điện lực Phù Yên – Bắc Yên mới cấp điện lại cho đường dây 373, còn các đường dây 371, 375 và 471 mới cấp điện lại được 1 phần.

Dông lốc đã làm nhiều cây xanh đô thị bị gãy đổ; diện tích cây trồng hằng năm và lâu năm bị thiệt hại đang tiếp tục được thống kê.

son-la1.jpg
Trận mưa to, gió lốc còn gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây ăn quả và rau màu của người dân. Ảnh: Người dân cung cấp.

Hiện, UBND các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại để bảo đảm ổn định đời sống cho nhân dân.

Tại các huyện đã tổ chức thăm hỏi động viên gia đình có người bị thương; duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh;

Sẵn sàng các phương án ứng phó bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra; tiếp tục rà soát thống kê thiệt hại trong đợt dông lốc, mưa đá đồng thời gửi báo cáo bổ sung về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Gần 340 ngôi nhà thiệt hại nặng do dông lốc gây ra