Sở Y tế TP.HCM khẳng định mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch giá rẻ, đúng quy định

Chí Tâm| 30/12/2022 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, cần triển khai nhiều biện pháp cấp bách, nhưng việc mua sắm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế... phục vụ chống dịch là đúng quy trình, có giá rẻ so với các thời điểm khác.

Quan điểm này được ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nêu trong buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

dachien.jpeg
Trang thiết bị y tế tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

Theo Sở Y tế TP.HCM, TP đã trải qua những đợt bùng phát Covid-19 mạnh, phải triển khai rất nhiều giải pháp cấp bách. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai công tác mua sắm trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19; việc mua sắm đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, việc mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang bị y tế trong thời gian dịch bệnh gặp nhiều khó khăn do hàng hóa khan hiếm, nhà cung cấp cung ứng nhỏ giọt, nhiều nhà cung cấp không hoạt động, giá cả tăng nhanh...

Ngành y tế cũng gặp khó khăn khi thực hiện các văn bản quy định về mua sắm, dẫn đến việc chậm muộn, hoặc có những trang thiết bị không thể mua được.

Mặc dù vậy, trong tình hình dịch bệnh khẩn cấp, Sở Y tế TP.HCM cũng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, làm đúng quy trình khi mua sắm trang thiết bị phục vụ chống dịch để sau này phục vụ thanh tra, kiểm toán.

Ông Nam cho biết thêm, việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế... căn cứ vào thông tư 14. Đối với những đơn vị nhập khẩu thì không phân phối mà sẽ ủy quyền cho một đơn vị phân phối khác. 

Đơn vị phân phối này tham gia đấu thầu trong các cơ sở y tế nhưng giá tờ khai thì các cơ sở y tế, Sở Y tế không biết được.

Hiện giám đốc các bệnh viện cũng như Sở Y tế TP rất tâm tư về vấn đề này. Dù mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế... đúng quy trình, nhưng khi thanh tra thì thông báo có dấu hiệu vi phạm. 

Ông ví dụ, một loại máy trước dịch có giá trúng thầu ở hầu hết các nơi là hơn 4 tỷ đồng. Đến khi diễn ra dịch, cũng loại máy đó với cùng hiệu và cấu hình, cả ngành y tế mua chỉ với giá 2,8 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều nhưng vẫn bị kết luận có dấu hiệu vi phạm. Ông đề nghị, phía báo chí có thể nghiên cứu phản ánh thêm vấn đề này, đây là tâm tư của tất cả anh em trong ngành y tế.

Ông Nam cũng chia sẻ, một đơn vị chủ đầu tư y tế không thể biết giá được nhập khẩu, và chưa có quy định nào yêu cầu cung cấp giá tờ khai hải quan. Thực tế cũng có những đơn vị nhập khẩu nhưng ủy quyền cho một đơn vị khác phân phối, và chính đơn vị này tham gia đấu thầu. Mọi thứ đúng quy trình hết, nhưng đến khi thanh kiểm tra, lại so sánh giá tờ khai hải quan với giá ở nơi trúng thầu.

Trước khó khăn này, Sở Y tế kiến nghị khi thanh, kiểm tra công tác mua sắm, nhất là mua sắm phục vụ phòng chống dịch, thì cần xem xét bối cảnh thực tế trong giai đoạn dịch bệnh và tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế TP.HCM khẳng định mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch giá rẻ, đúng quy định