Sở GTVT Hà Nội: Lắng nghe và tiếp thu phản biện đề án thu phí vào nội đô là cần thiết

PV| 20/10/2022 22:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những phản biện về đề án thu phí ô tô vào nội đô, Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: Đề án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, việc lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông là hết sức cần thiết.

Ngày 20/10, Sở GTVT TP Hà Nội có thông cáo về Đề án: “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

ha-noi-1666258145086205323671.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, trong quá trình xây dựng đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan để và nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc.

Ngoài ra đề án cũng chỉ ra 3 điều kiện kỹ thuật cần thiết để triển khai.

Theo đó, phải đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí: Số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.

Đảm bảo điều kiện vận tải công cộng có năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi xe ô tô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển (bãi Park&Ride - P&R) kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống VTHKCC nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Hiện nay, Đề án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, việc lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông là hết sức cần thiết.

Đơn vị này cũng cho biết, đề án được xây dựng dựa trên cơ sở các văn bản pháp lý đã được Quốc hội, HĐND Hà Nội thông qua.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố (Tramoc) nghiên cứu và xây dựng đề án là đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Hiện Tramoc đã ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm tư vấn phát triển giao thông vận tải thuộc Đại học Giao thông Vận tải để tiến hành nghiên cứu và xây dựng đề án.

Trước đó, ngày 18/10, Tramoc báo cáo kết quả khảo sát ý kiến người dân về đề án thu phí ô tô vào nội đô và đề xuất thí điểm từ năm 2024 (có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ).

Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải phản biện của nhiều chuyên gia khi cho rằng việc thu phí ô tô vào nội đô khó có thể giải quyết được ùn tắc và ô nhiễm, nhất là khi hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GTVT Hà Nội: Lắng nghe và tiếp thu phản biện đề án thu phí vào nội đô là cần thiết