Hậu Shark Tank, nhiều startup thành công nhận vốn từ “Cá mập”. Mới đây, thông tin Luxstay sẽ nhận được đầu tư từ Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Phạm Thanh Hưng và Sơn Tùng M-TP vào ngày 29/11 tiếp tục gây chú ý.
Trao đổi với Shark Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT Intracom) một trong những nhà đầu tư của Luxstay trước sự kiện ký kết đầu tư vào cuối tuần này, ông cho biết: “Ngay sau khi lên sóng Shark Tank, Intracom đã tiến hành thủ tục thẩm định doanh nghiệp và đánh giá tiềm năng thị trường home-sharing (chia sẻ căn hộ). Tôi đã sử dụng dịch vụ của Luxstay và thấy từ booking, đón tiếp đến các dịch vụ tại nơi lưu trú đều rất tốt. Trong thương vụ này, tôi đầu tư 1 triệu USD cho 5% cổ phần và 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo như đã cam kết”.
Intracom và Luxstay tiến hành thẩm định doanh nghiệp ngay sau khi lên sóng
Luxstay là một startup mới nổi và tiên phong trong thị trường Home sharing với sự kết hợp của 3 từ khóa chính: “du lịch”, “bất động sản” và “công nghệ”. Theo Shark Việt, có rất nhiều lý do để Home-sharing trở thành xu hướng bùng nổ và thu hút đầu tư. Xuất phát từ tốc độ phát triển nhanh chóng của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nguồn cầu lưu trú của du khách trong và ngoài nước.
Cùng với đó, Chính phủ đặt mục tiêu 2020 du lịch cơ bản trở thành ngành mũi nhọn của Việt Nam đã giúp bất động sản nghỉ dưỡng trở nên hấp dẫn hơn. Trong khi khách sạn truyền thống có dấu hiệu chững lại trong cuộc đua về nguồn cung lưu trú, thì thị trường home-sharing tại Việt Nam lại tăng trưởng nóng. Tiếp đến, việc tận dụng các bất động sản cao cấp nhàn rỗi vừa giúp cân đối nguồn cung chỗ ở dư thừa vừa đáp ứng sự thay đổi về nguồn cầu lưu trú du lịch.
Shark Nguyễn Thanh Việt cũng cho rằng, nếu như trước đây, khách du lịch chỉ chọn chỗ ở đơn thuần là một nơi dừng chân nghỉ ngơi, thì ngày nay, họ mong muốn đạt được cả hai mục tiêu “khám phá” và “tận hưởng” trong những chuyến đi của mình. Cùng với sự mở rộng của nền tảng internet, không ít khách du lịch thường lựa chọn dịch vụ đặt phòng Homestay - Home sharing. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, một cú click chuột trên ứng dụng, mọi nhu cầu về du lịch đều được kết nối và đáp ứng. Chính sự thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm cảm giác kết nối - tận hưởng - khám phá mà homestay trở thành một sự lựa chọn tối ưu không chỉ về trải nghiệm mà còn cả tiết kiệm và tối ưu chi phí dành cho những người đam mê xê dịch.
Vì lẽ đó, Shark Nguyễn Thanh Việt đánh giá, sự xuất hiện của Luxstay là một nước cờ đi trước thông minh của nhà khởi nghiệp trẻ Steven Nguyễn. Đồng thời, việc xuất hiện một startup của Việt Nam tiên phong xây dựng và chiếm lĩnh thị trường cũng là một tín hiệu tích cực và là một điểm sáng tiềm năng của cộng đồng khởi nghiệp Việt.
Ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT Intracom Group
Trước câu hỏi, ở mùa trước, Shark Nguyễn Thanh Việt từ một nhà đầu tư thiên về các lĩnh vực truyền thống, thì năm nay quan điểm đầu tư đã có sự thay đổi rõ rệt, sau Triip, Luxstay là một trong những thương vụ đầu tư công nghệ và hiện vẫn còn các startup khác đang trong quá trình thương thảo, vì sao lại có sự thay đổi này? Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ: “Các startup công nghệ Việt Nam hiện nay thì chưa được các nhà đầu tư trong nước quan tâm, muốn gọi vốn các startup thường phải kêu gọi các quỹ đầu tư nước ngoài. Vì vậy, tôi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ để trợ lực cho các startup tiềm năng có cơ hội phát triển và để trí tuệ Việt Nam có thể vươn xa hơn trên thương trường, không bị các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm.”
Shark Nguyễn Thanh Việt cũng cho biết, việc Intracom Group cùng các nhà đầu tư khác rót vốn cho Luxstay không chỉ dừng lại ở kì vọng về phát triển công nghệ, du lịch mà chúng ta còn có thể tự hào về sản phẩm do con người Việt Nam xây dựng và phát triển. Với ông, chỉ cần lĩnh vực nào xã hội thiếu, con người cần thì ông sẽ tham gia đầu tư.