Xã hội

Sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024

Minh Lý 29/03/2024 - 22:16

Giải pháp lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm - sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm, chấn chỉnh kịp thời sai phạm, giải quyết quyền lợi cho người tham gia trong thời gian tới. Đó là thông tin tại họp báo thường ký quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều ngày 29/3.

Trong cuộc họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí về những diễn biến mới trong công tác thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Phạm Thu Phương, cho biết, năm 2023, Cục đã tiến hành thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ). Đến nay, công tác thanh tra đã hoàn thành.

Phó Cục trưởng Phạm Thu Phương cũng thông tin, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thực hiện công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp là Công ty Bảo hiểm Dai-ichi từ tháng 2/2024 trên cổng thông tin điện tử của Cục.

Ngoài công khai trên cổng thông tin, bà Phạm Thu Phương cho biết, theo quy định về thanh tra thì còn có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức, trong đó có hình thức công khai tại cuộc họp với với thành phần gồm người ra quyết định thanh tra hoặc người được ủy quyền, đại diện Đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Qua thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho hay, các sai phạm chủ yếu liên quan đến việc ban hành quy chế, quy trình giám sát đại lý bảo hiểm chưa tuân thủ đúng quy định; công tác quản lý và sử dụng đại lý bảo hiểm còn sai phạm; công tác hạch toán, kế hoán còn sơ suất.

quang-canh-buoi-hop-bao-thuong-ky-quy-i-2024-cua-bo-tai-chinh.(1).png
Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ quý I-2024 của Bộ Tài chính.

Vì thế, về xử phạt, theo Phó Cục trưởng Phạm Thu Phương, các hành vi sai phạm đã được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm rà soát kỹ, xử phạt các vi phạm hành chính. Với những sai phạm liên quan đến xử lý thuế thì Cục đã phối hợp với cơ quan Thuế để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện.

Trước đó, kết quả thanh tra đợt 1 với 4 doanh nghiệp bảo hiểm bán chéo qua ngân hàng của Bộ Tài chính công bố tháng 7/2023 cho thấy, tổng doanh thu bảo hiểm bán qua ngân hàng thương mại chỉ tính đến ngày 31/12/2021 là khoảng 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, có công ty có đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy sau đợt đóng phí lần đầu (thường đóng phí lần đầu là phí 1 năm hoặc 2 năm). Phần lớn khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng ngay khi ký hợp đồng đã xác định là hủy ngang, chấp nhận mất hoàn toàn số phí bảo hiểm đã đóng.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thanh tra, rà soát kỹ, xử phạt các vi phạm hành chính và phối hợp với cơ quan Thuế xử lý những sai phạm liên quan đến xử lý thuế.

Về giải pháp lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm, chấn chỉnh kịp thời sai phạm, giải quyết quyền lợi cho người tham gia trong thời gian tới.

Theo kế hoạch năm 2024, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm, liên quan đến việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 02 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là: Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH bảo hiểm Cathay Life Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024