Chính trị

Sẽ thành lập sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam

Duy Tuấn 22/10/2024 - 16:55

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, Việt Nam sẽ có sàn giao dịch dữ liệu, do Bộ Công an cấp phép thành lập. Đây là nơi lưu trữ, quản lý, giao dịch, trao đổi, thuê, mua bán và cung cấp các dịch vụ về dữ liệu...

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp 8, chiều 22/10, thừa ủy quyền của Chính phủ, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày về dự án Luật Dữ liệu. Dự án luật này dự kiến trình xem xét, thông qua theo thủ tục rút gọn trong một kỳ họp.

Doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được triển khai sàn giao dịch dữ liệu

Đáng chú ý, dự thảo luật dành riêng Chương 5, gồm 8 điều, quy định về sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu. Trong đó, quy định cụ thể về sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu; điều kiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ trung gian dữ liệu, phân tích, tổng hợp dữ liệu, sàn giao dịch dữ liệu; sản phẩm, dịch vụ trung gian dữ liệu.

s1.jpeg
Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

Chương 5 cũng quy định về sản phẩm, dịch vụ xác thực điện tử đối với thông tin không gắn với chủ thể danh tính điện tử; sản phẩm, dịch vụ phân tích, tổng hợp dữ liệu; sàn giao dịch dữ liệu; trách nhiệm của tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ trung gian dữ liệu, phân tích, tổng hợp dữ liệu, sàn giao dịch dữ liệu; xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển thị trường dữ liệu, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu.

Về sàn giao dịch dữ liệu, dự thảo luật quy định, Bộ Công an là cơ quan cấp phép thành lập và hoạt động, là nơi lưu trữ, quản lý, giao dịch, trao đổi, thuê, mua bán và cung cấp các dịch vụ về dữ liệu, có sự giám sát, bảo đảm an toàn và tuân thủ quy định.

s4.jpeg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Các doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan quản lý nhà nước được triển khai sàn giao dịch dữ liệu, và chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ về hoạt động của sàn giao dịch dữ liệu trước cơ quan chủ quản.

Sàn giao dịch dữ liệu sẽ thực hiện chức năng giao dịch, trao đổi, mua bán, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu một cách phù hợp, chính xác và hợp pháp đến các chủ thể yêu cầu dịch vụ.

s2.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới

Trước khi thực hiện giao dịch dữ liệu, sàn giao dịch dữ liệu phải kiểm tra, đánh giá việc đáp ứng điều kiện tham gia giao dịch của các chủ thể có liên quan, tính hợp pháp và việc đáp ứng điều kiện tham gia giao dịch của sản phẩm dữ liệu, khả năng đáp ứng yêu cầu trong việc bảo đảm an ninh, an toàn khi sử dụng sản phẩm dữ liệu.

Nên giao Chính phủ triển khai thí điểm

Thẩm tra dự án Luật Dữ liệu, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới nhất trí với các quy định về sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu, thị trường dữ liệu và sàn giao dịch dữ liệu trong dự thảo luật.

s3.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Theo ông Tới , có ý kiến cho rằng, đây là những nội dung đang được điều chỉnh bởi một số luật liên quan như: Luật Giao dịch điện tử, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Viễn thông và đặc biệt là dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.

Do đó, đề nghị cân nhắc, làm rõ mối quan hệ giữa các quy định của dự án luật này với quy định của các luật hiện hành và dự án Luật Công nghiệp công nghệ số để phân định phạm vi điều chỉnh bảo đảm phù hợp, tránh chồng chéo.

Ý kiến khác cho rằng, đây là lĩnh vực mới, đặc thù, để có sự quản lý chặt chẽ, bảo đảm an ninh, an toàn thì có thể cân nhắc áp dụng thí điểm về sàn giao dịch dữ liệu. Do đó, trước mắt không cần thiết quy định quá chi tiết trong luật này mà giao Chính phủ tổ chức triển khai thí điểm và có báo cáo Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ thành lập sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam