Pháp đình

Sắp xét xử “Út trọc” và đồng phạm tội trốn thuế

Mạnh Hùng 21/03/2023 - 12:48

Theo nguồn tin riêng của Báo Công lý, TAQS quân khu 7 chuẩn bị đưa bị cáo Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc) và 2 đồng phạm bị Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương truy tố về tội “Trốn thuế” ra xét xử vào ngày 30/3 tới. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày (từ 30 đến hết ngày 31/3/2023).

c0591689-ff88-487c-9a81-835111eeb2cd.jpeg
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc) hầu toà trong một vụ án trước đó

Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, Đinh Ngọc Hệ là Thượng tá, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng.

Cùng bị đưa ra xét xử với Đinh Ngọc Hệ trong vụ án này còn có bị cáo Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Trần Lê Toàn (Kế toán trưởng Công ty Cái Mép).

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương xác định đây là vụ án trốn thuế xảy ra trong khoảng thời gian từ 2011 – 2018 tại Công ty Cái Mép. Vụ án đồng phạm giản đơn nhưng có tính chất nghiêm trọng.

Theo cáo trạng truy tố, Đinh Ngọc Hệ là người trực tiếp chỉ đạo Phạm Văn Diệt, Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình (Diệt được Đinh Ngọc Hệ giao nhiệm vụ điều hành tất cả các công ty của Hệ, trong đó có Công ty Cái Mép); thống nhất với Trần Lê Toàn không kê khai thuế hoặc kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại các điểm đất quốc phòng để Công ty Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước từ năm 2011 – 2018, số tiền hơn 39.7 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương nhận định, hành vi trên của Đinh Ngọc Hệ phạm vào tội trốn thuế, với vai trò là người cầm đầu, khởi xướng.

Đối với Phạm Văn Diệt, theo cáo trạng, Diệt là người chấp hành chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ thực hiện những hành vi nêu trên. Hành vi này của Diệt đã đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ, Trần Lê Toàn về tội trốn thuế với vai trò là người thực hành, đứng sau Đinh Ngọc Hệ.

Đối với hành vi phạm tội của Trần Lê Toàn (Kế toán trưởng Công ty Cái Mép), cáo trạng nêu rõ mặc dù Toàn biết phải kê khai thuế, phải xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại các điểm đất quốc phòng, nhưng vì chấp hành sự điều hành của Phạm Văn Diệt nên Toàn đã thực hiện không đúng nghiệp vụ kế toán về thuế.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của Toàn đã đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt về tội trốn thuế, với vai trò là người thực hành và phải chịu trách nhiệm hình sự sau Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo cũng như các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử “Út trọc” và đồng phạm tội trốn thuế