Công nghệ

Samsung cấm nhân viên dùng các công cụ AI

Thục Anh (TH) 02/05/2023 - 15:56

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến như ChatGPT, Bing, Bard... đều bị cấm do Samsung lo ngại vấn đề bảo mật và rủi ro rò rỉ dữ liệu.

Theo Bloomberg, Samsung mới đây cấm nhân viên sử dụng các dạng trí tuệ nhân tạo phổ biến sau khi ChatGPT làm lộ dữ liệu. Nhà sản xuất của Hàn Quốc cho rằng dữ liệu do AI sử dụng được lưu trữ trên các máy chủ ngoài và có thể bị tiết lộ cho bên khác.

Cách nay chưa lâu, một nhân viên Samsung Electronics đã sao chép mã nguồn từ cơ sở dữ liệu bán dẫn bị lỗi để dán vào ChatGPT và yêu cầu chatbot AI của OpenAI tìm cách khắc phục. Trong trường hợp khác, một nhân viên của công ty lớn nhất Hàn Quốc đã chia sẻ mã bí mật để tìm cách khắc phục thiết bị bị lỗi. Một nhân viên Samsung Electronics gửi toàn bộ nội dung cuộc họp đến ChatGPT và yêu cầu chatbot này tạo biên bản tóm tắt nội dung.

samsung-tam-thoi-cam-nhan-vien-su-dung-ai-tao-sinh-trong-luc-tim-kiem-giai-phap-an-toan.jpeg
Samsung tạm thời cấm nhân viên sử dụng AI tạo sinh trong lúc tìm kiếm giải pháp an toàn.

Sau khi biết về những rò rỉ, Samsung Electronics đã cố gắng kiểm soát thiệt hại bằng cách gửi cảnh báo đến các quản lý và nhân viên của mình về nguy cơ tiềm ẩn của việc rò rỉ thông tin bí mật. Tất nhiên, công ty không thể xóa bỏ hay khôi phục các dữ liệu này vì chúng được lưu trữ trên các máy chủ của OpenAI. Điều đáng nói là gần 1 tháng trước, Samsung Electronics từng dỡ bỏ lệnh cấm nhân viên sử dụng ChatGPT do lo ngại các vấn đề rò rỉ dữ liệu bí mật.

Chính sách mới của Samsung xuất hiện trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về những mối nguy tiềm ẩn liên quan đến AI. Tháng 3 vừa qua, hàng trăm lãnh đạo, chuyên gia công nghệ và trí tuệ nhân tạo đã cùng ký tên vào lá thư kêu gọi các phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới hiện nay tạm dừng phát triển hệ thống AI mới vì cho rằng có "rủi ro đối với xã hội loài người".

Các AI tạo sinh đã thu hút sự chú ý của cộng đồng kể từ khi OpenAI giới thiệu ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái. Đây là chatbot được xây dựng trên công cụ AI mạnh mẽ có khả năng giao tiếp gần như con người, biết cách trò chuyện, làm thơ hay thậm chí lập trình ứng dụng. Không lâu sau đó, Microsoft cũng đưa công nghệ lõi của ChatGPT là GPT-4 vào công cụ tìm kiếm Bing để cải thiện kết quả, gợi ý viết thư điện tử cũng như hỗ trợ người dùng trong các công việc văn bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung cấm nhân viên dùng các công cụ AI