Rủ bạn đi đòi nợ người yêu cũ, 9X vướng vòng lao lý

Mạnh Hùng| 12/05/2017 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần phải hoãn phiên tòa, sáng nay (12/5), TAND quận Hoàng Mai đã mở lại phiên tòa xét xử với 3 bị cáo trong vụ án Cướp tài sản và Hủy hoại tài sản của người yêu cũ.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Phạm Xuân Hải (SN 1991, trú tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang); Phan Ngọc Dũng (SN 1995, trú tại xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) và Lương Thành Phú (SN 1997, trú tại xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa), các bị cáo đều bị truy tố về tội Cướp tài sản, riêng bị cáo Dũng bị truy tố thêm về tội Hủy hoại tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, trước khi phạm tội, Phạm Xuân Hải có quan hệ yêu đương với chị T .T. N (sinh năm 1991, trú tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái). Sau này mặc dù hai người đã chia tay nhưng giữa chị N và Hải vẫn giữ được mối quan hệ bạn bè.

Tiếp đó, chị N biết Hải có lập trang web bán hàng qua mạng nên ngày 17/11/2015, chị N đã gọi điện cho Hải để đặt mua lạp sườn với giá 500 ngàn đồng. Thế nhưng sau khi giao hàng cho chị N thì cô gái này xin khất nợ và không quên hẹn 3 ngày sau sẽ trả. Hải cũng vui vẻ đồng ý.

Đến hẹn nhưng không thấy chị N trả tiền, Hải đã rủ Phan Ngọc Dũng và Lương Thành Phú cùng đến phòng trọ người yêu cũ đòi nợ. Tại đây, nhóm của chị N và nhóm bạn của Hải có lời qua tiếng lại dẫn đến hai bên xô xát với nhau.

Sau đó, chị N cũng trả cho người yêu cũ 500 ngàn đồng tiền mua hàng. Tưởng chừng mọi việc đã được giải quyết xong, nhưng không ngờ trước khi ra về, do vẫn còn bức xúc vì chị N cùng cô bạn gái ở chung phòng có hành vi đánh trả lại, Dũng đã đập hỏng chiếc điện thoại iPhone 5 của chị N.

Rủ bạn đi đòi nợ người yêu cũ, 9X vướng vòng lao lý

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Ngay ngày hôm sau, cả ba đối tượng là Hải, Dũng và Phú  đều bị triệu tập lên cơ quan công an để làm rõ về hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Dũng và Phú đều thành khẩn nhận tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình, riêng bị cáo Hải không nhận tội.

Cũng tại phiên tòa, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đều không đồng tình với cáo trạng của VKS khi truy tố các bị cáo về tội Cướp tài sản.

Luật sư cho rằng, bản chất hành vi phạm tội của các bị cáo là đi đòi tiền nợ bán hàng, số tiền 500 ngàn đồng là tiền mồ hôi công sức, lao động chính đáng của bị cáo. Chị N không những không trả lại còn đánh chửi lại các bị cáo. Do bức xúc, không kiềm chế bản thân nên Bị cáo đã dùng cán chổi đánh lại (không có thương tích).

Các bị cáo phạm tội trong trong trường hợp bị kích động do hành vi trái pháp luật của bị hại, nhân thân các bị cáo chưa tiền án, tiền sự, đang là sinh viên, phạm tội gây thiệt hại không đáng kể, khai báo thành khẩn, gia đình đã bồi thường khắc phục hậu quả toàn bộ tổn thất tinh và vật chất hơn 6 triệu đồng.

Từ đó, các luật sư đề nghị HĐXX áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo theo tinh thần Bộ luật hình sự 2015 và hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao khi lượng hình.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ đó, HĐXX TAND quận Hoàng Mai quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Xuân Hải 9 năm tù; Lương Thành Phú 7 năm tù về tội Cướp tài sản; Phạm Ngọc Dũng  7 năm tù cùng về tội Cướp tài sản và 6 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản, tổng hình phạt chung cho hai tội danh Dũng phải chấp hành là 7 năm 6 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ bạn đi đòi nợ người yêu cũ, 9X vướng vòng lao lý