Real hòa bạc nhược: Không “bảo kiếm”, Zidane cũng chỉ là người thường?

Duy Thái - Thụy Anh| 05/11/2019 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc Barca đã để thua tan nát trước Levante và Atletico hòa tai hại Sevilla, Real có cơ hội rất lớn để bứt lên đỉnh bảng xếp hạng La Liga. Thế nhưng sau 90 phút tại Bernabeu, Real đã để Betis cầm hòa không bàn thắng trong sự bất lực của Zidane.

Real Madrid trở về sân nhà tiếp đón đối thủ dưới tầm Betis trong tâm trạng cực kì thoải mái. Barca bị Levante vùi dập tan nát với tỉ số 3-1, còn Atletico bị Sevilla cầm hòa ngay tại Sanchez Pizjuan. 3 điểm là quá đủ để thầy trò Zidane vượt mặt Barca, soán ngôi đầu ngay trước mũi nhà ĐKVĐ. Thế nhưng sau cùng, chẳng có cuộc lật đổ hay soán ngôi nào cả. Đội chủ sân Bernabeu bất lực trong việc khoan thủng mành lưới đối phương, qua đó chấp nhận một kết quả hòa mà tưởng như thua.

Ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên, Real với tâm thế của một ông lớn thoải mái thi triển các đường lên bóng sang phần sân đối phương. Sự thoải mái và chèn ép đối thủ nhiều tới nỗi một cầu thủ chuyên gia phòng ngự như Casemiro cũng sẵn sàng cùng Kroos và Modric bơm bóng lên cho đồng đội ở tuyến trên. Thế nhưng sự áp đảo vượt trội ấy chỉ đến trong khoảng 20 phút đầu trận, hàng công Real tỏ ra bế tắc trong việc hiện thực hóa các cơ hội có được. Khoảng thời gian sau đó, Real vẫn tiếp tục tấn công nhưng lối chơi có phần đủng đỉnh và lười biếng hơn trước. Nhìn các học trò của Zidane thi đấu, người ta tưởng như đội bóng của ông đã dẫn trước đối thủ đến 5 bàn và đang đặt suy nghĩ cho trận chiến ở Champions League gặp Galatasaray vào giữa tuần.

Real hòa bạc nhược: Không “bảo kiếm”, Zidane cũng chỉ là người thường?

Real bất lực trong việc khoan thủng mảnh lưới Betis.

Kể từ thời điểm Zidane trở lại dẫn dắt đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong nhiệm kì 2, ngoài sự ra đi đáng kể nhất của Cristiano Ronaldo thì đội hình Real vẫn không có sự thay đổi lớn nào. Có chăng là sự hiện diện của tân binh đắt giá Eden Hazard trám vào vị trí mà CR7 để lại. Còn lại danh sách 11 cái tên ra sân hàng tuần vẫn đều đặn những cái tên quen thuộc. Có thể Zidane không có nhiều sự lựa chọn thực sự chất lượng để thay đổi, cũng có thể nhà cầm quân người Pháp chỉ ưa thích dùng ổn định một đội hình duy nhất như người tiền nhiệm Santiago Solari. Những Luka Modric, Casemiro, Toni Kroos hay Karim Benzema sẽ tiếp tục được điền tên cho cuộc chiến với Galatasaray và có thể là các trận đấu sau đó nữa. Bởi thế cho nên sau khoảng thời gian đầu “nhộn nhịp”, các cầu thủ này lại trở về trạng thái chậm chạp, ủ rũ và thiếu đi sự tươi mới trong cách vận hành và triển khai lối chơi.

Đã thế khi bế tắc, những cầu thủ được Zidane tung vào sân cũng cứ dậm chân tại chỗ trong sự mơ màng ở Bernabeu. Phần thì do được vào sân quá muộn nên không có nhiều cơ hội thể hiện, phần thì những nhân tố ấy cũng chẳng khá khẩm hơn là bao khi được góp mặt, phần thì Zidane không muốn mạo hiểm khi tỉ số vẫn đang hòa và Betis đang chơi phòng ngự với phần đông quân số. Một sai lầm trong phút chốc có thể khiến Real thất trận, điều đó hoàn toàn là điều không muốn đối với chiến lược gia từng 3 lần liên tiếp ngồi trên đỉnh châu Âu.

Real hòa bạc nhược: Không “bảo kiếm”, Zidane cũng chỉ là người thường?

Zidane hẳn đang rất nhớ Ronaldo.

Zinezin Zidane có vẻ như đang dần “hết phép” tại Bernabeu khi “bài vở” của ông quá dễ đoán. Một cầu thủ chạy cánh là Vinicius Jr vào sân thay cho một cầu thủ chạy cánh khác là Rodrygo. Ngòi nổ có sát thương cao nhất là Karim Benzema được rút ra và thay bằng một ngòi nổ có phần “tậm tịt” kể từ khi chuyển đến là Luka Jovic. Cứ vị trí nào Zidane cảm thấy thi đấu không hiệu quả thì ngay lập tức một cầu thủ khác chơi cùng vị trí đó sẽ vào thế chân. Real không thiếu những cầu thủ sáng tạo và có khả năng gây đột biến, thế nhưng lựa chọn của nhà cầm quân người Pháp lại là ưu tiên sự ổn định, ổn định tới mức bảo thủ.

Những Marcelo, Valverde xứng đáng được vào sân để đem đến sự tươi mới chứ không phải những Jovic hay Vinicius Jr. Hẳn là nhìn tình cảnh Real trên sân lúc đó, các cổ động viên và cả Zidane đang rất nhớ Ronaldo. Trong quá khứ, không ít lần siêu sao người Bồ đã vực dậy cả một Real đang rệu rã bằng những khoảnh khắc thiên tài. Có Ronaldo trên hàng công, các đường lên bóng của Real biết phải tìm tới ai để kết thúc. Thanh “thượng phương bảo kiếm” đã cùng Zidane và Real chinh đoạt 3 danh hiệu Champions League liên tiếp đã rời Bernabeu và đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lao đao kể từ thời điểm đó. Zidane đã đem về Hazard, cầu thủ được đánh giá là tiệm cận đẳng cấp của CR7 để thay thế. Nhưng rồi kết quả thì thế nào, cựu tiền vệ Chelsea vẫn đi bóng hay, vẫn phối hợp tốt với đồng đội nhưng bàn thắng thì cứ lẩn tránh anh. Thanh “bảo kiếm” mới của Zidane có vẻ như không được “sắc” như người ta tưởng. Và mỗi khi nhìn số 7 trên lưng áo Hazard “ngột ngạt” bên hành lang cánh, người Real lại quay cuồng trong nỗi nhớ Ronaldo.

Real hòa bạc nhược: Không “bảo kiếm”, Zidane cũng chỉ là người thường?

Hazard vẫn quá nhỏ bé trong chiếc áo số 7 mà Ronaldo để lại.

Real Madrid đã không còn là Real Madrid của 3 chức vô địch C1 liên tiếp. Màn trình diễn lúc này của Real giống như một con kền kền mỏi cánh, cố sải từng bước một và chẳng biết sẽ rơi tự do lúc nào. Các Madrisita thì dù có đôi lần huýt sáo, la ó trên khán đài vẫn cứ mộng mị tin rằng: Dưới đường pitch kia là người đàn ông đã giúp Real 3 năm liền ngồi trên đỉnh Châu Âu.

Với DNA của những nhà vô địch, hẳn nhiên Real sẽ phải đánh bại mọi đối thủ trên hành trình chinh phục của mình. Một Betis “tầm thường” không thể nào là chướng ngại quá lớn đến mức Real không thể thắng nổi. Thế nhưng trên thực tế thì “đội bóng xuất sắc nhất thế giới” lại hòa trong cay đắng. Điều đó liệu có phải là minh chứng cho một Real đã đến thời kì suy thoái và không có Ronaldo thì Zizou cũng chỉ “bình thường” như những Lopetegui hay Solari ?

Giờ đây chính là lúc để Zidane chứng minh cho cả thế giới thấy rằng mình đích thị là một thiên tài trên băng ghế huấn luyện chứ không phải kẻ ăn may vĩ đại gặp thời mà vút lên. Và trận hòa trước Betis, chỉ là một toan tính để Zizou hướng đến Champions League giữa tuần mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Real hòa bạc nhược: Không “bảo kiếm”, Zidane cũng chỉ là người thường?