Quyết tâm dán thẻ thu phí tự động 100% phương tiện xe cơ giới trên cả nước

Mai Đỉnh| 08/03/2018 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến, đến hết năm 2018, Bộ GTVT quyết tâm sẽ dán thẻ thu phí không dừng trên 100% phương tiện xe cơ giới và năm 2019 sẽ thực hiện việc thu giá không dừng tại tất cả trạm thu phí đường bộ.

Qua các chỉ số từ trạm thu giá không dừng (VETC) cho thấy, hình thức này ưu việt hơn nhiều so với thu thủ công; tiết kiệm thời gian và tiền bạc, thu giá không dừng còn minh bạch việc thu giá.

Theo đó, dịch vụ thu phí tự động đường bộ là phương pháp sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ kiểm soát thông tin phương tiện trên kính hoặc đèn xe. Dịch vụ này giúp phương tiện nếu đã đóng tiền theo định kỳ khi đi qua các trạm BOT không cần phải dừng lại. Các phương án triển khai đã được Bộ GTVT thống nhất để đẩy nhanh tiến độ, giúp quản lý phương tiện giao thông ngày càng hiệu quả hơn.

Việc triển khai dán thẻ đồng bộ sẽ là phương án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện trong thời gian tới ở mọi nơi thuận tiện nhất cho phương tiện. Bên cạnh nhiều phương án, chính sách, sẽ có quy định cụ thể để tất cả phương tiện cùng áp dụng, không để tình trạng xe dán, xe không.

Quyết tâm dán thẻ thu phí tự động 100% phương tiện xe cơ giới trên cả nước

Hoạt đông thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT

Theo lãnh đạo Công ty TNHH VETC cho biết, mục tiêu của Bộ GTVT là hết năm 2018, 100% chủ phương tiện sử dụng thẻ VETC để thanh toán qua các trạm thu giá. Tuy nhiên, dù đã vận hành thương mại 17 trạm thu giá trên QL1 và đường Hồ Chí Minh, nhưng đến nay, VETC mới dán thẻ được khoảng 500.000 phương tiện trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô trong cả nước. Cùng với đó, lãnh đạo Công ty TNHH VETC đề xuất, Cơ quan Nhà nước cần có giải pháp cưỡng chế dán thẻ giống như việc bắt buộc đội MBH. Chỉ khi kết hợp giải pháp tuyên truyền với chế tài xử phạt mới đạt mục tiêu. Hiện, Việc dán thẻ, phát triển khách hàng rất khó nếu chỉ tuyên truyền, vận động, dán theo hình thức tự nguyện mà không có chế tài xử lý.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, với lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng. Các nhà đầu tư chậm trễ sẽ bị kiến nghị dừng thu phí. Đây là biện pháp mạnh để buộc các nhà đầu tư đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu giá không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc, không chỉ riêng hệ thống quốc lộ, thực hiện ngay trong giai đoạn 1. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các quy định hướng dẫn cụ thể việc triển khai Quyết định 07 về thu giá không dừng, cũng như đề xuất chế tài xử lý các đối tượng cố tình vi phạm, không thực hiện chủ trương này.

Dự kiến, đến hết năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải sẽ dán thẻ thu phí không dừng trên toàn bộ 3 triệu xe cơ giới tại Việt Nam và năm 2019 sẽ thực hiện việc thu giá không dừng tại tất cả trạm thu phí đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm dán thẻ thu phí tự động 100% phương tiện xe cơ giới trên cả nước