Quốc Oai-Hà Nội: Cán bộ chậm trễ giải quyết thủ tục cho dân?

Nhóm PVPL| 16/08/2016 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc cách làm việc của một số cán bộ huyện Quốc Oai (Hà Nội), ông Nguyễn Ngọc Đảng (tổ 18 Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) và bà Nguyễn Thị Nội (phường Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã khiếu nại hành vi hành chính chậm trễ giải quyết thủ tục cho dân.

Thực hiện kết luận thanh tra số 04/KL-TTr và Kết luận số 05/KL-TTr ngày 16/6/2016, của Thanh tra huyện Quốc Oai về việc kết luận thẩm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BT098170 đối với thửa đất số 65, tờ bản đồ số 42, diện tích 1.881,8m2 của hộ ông Nguyễn Ngọc Đảng; GCNQSDĐ số BT 098171 đối với thửa đất số 27, tờ bản đồ 32, diện tích 2.223,3m2 của hộ bà Nguyễn Thị Nội và GCNQSDĐ số BT 098172 đối với thửa đất số 40, tờ bản đồ số 32, diện tích 3.404m2 của hộ bà Nguyễn Thị Nội.

Theo phản ánh của gia đình, kết luận của Thanh tra huyện Quốc Oai cho thấy, việc cấp GCNQSDĐ là có sai sót, sau đó gia đình đã liên hệ với UBND xã Phú Cát theo công văn số 46/TB-TNMT ngày 24/6/2016 của Phòng TN&MT huyện Quốc Oai để thực hiện thủ tục cấp lại GCNQSDĐ đối với thửa đất số số 65, tờ bản đồ số 42, diện tích 1.881,8m2; thửa đất số 27, tờ bản đồ 32, diện tích 2.223,3m2 tại thôn 7 xã Phú Cát huyện Quốc Oai theo đúng quy định của pháp luật. 

Mục đích liên hệ là để bổ sung vào hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ đối với 02 thửa đất nêu trên. UBND xã Phú Cát đã hoàn thiện hồ sơ và gửi Phòng TN&MT huyện Quốc Oai để thực hiện thủ tục cấp lại GCNQSDĐ.

Thực tế sau khi xác minh cho thấy, trường hợp của gia đình ông Đảng, bà Nội là đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐK) Hà Nội chi nhánh huyện Quốc Oai đã chuẩn bị hồ sơ, dự thảo Tờ trình và gửi Phòng TN&MT huyện để kiểm tra. Sau đó Phòng đã tiếp nhận hồ sơ từ VPĐK đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Quốc Oai, thực hiện kiểm tra hồ sơ và trình UBND cấp huyện ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Nội.

“Những tưởng sự việc đã rõ thì việc cấp sổ theo quy định sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, gia đình không hiểu được vì lý do nào đó nhiều lần lên huyện để lấy sổ, kết quả nhận được vẫn là cái lắc đầu của cán bộ Phòng TN&MT huyện”, ông Đảng bức xúc.

Theo gia đình phản ánh, trình tự thủ tục cấp sổ đã được cán bộ chuyên môn làm xong và chỉ chờ ông Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Hồng Lâm phụ trách mảng này ký. Tuy nhiên, sau 20 ngày đặt lên bàn chờ vị Phó Chủ tịch này ký, hồ sơ được giữ lại với lí do, chờ ý kiến của cấp cao hơn là Sở TN&MT TP Hà Nội trả lời?!

Quốc Oai-Hà Nội: Cán bộ chậm trễ giải quyết thủ tục cho dân?

Những tấm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều sai sót

Được biết, theo quy định tại Điều 30 Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20 tháng 06 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội: “Trong thời hạn (03) ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Tờ trình của Phòng TN&MT Quốc Oai, UBND cấp huyện có trách nhiệm xem xét, ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận”, nhưng cho đến nay đã nhiều ngày trôi qua hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của gia đình vẫn chưa được UBND huyện Quốc Oai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Để nắm rõ hơn về vụ việc này, chúng tôi nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Đức Quyền, Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, đến ngày 11/8/2016, PV đã có buổi trao đổi nhanh với ông Quyền.

Qua nội dung phản ánh của người dân và báo chí, ông Quyền đã trực tiếp gọi ông Ngô Mạnh Hùng, Phó phòng TN&MT huyện Quốc Oai trao đổi về nội dung người dân và báo chí phản ánh về trường hợp của ông Đảng, bà Nội, ông Hùng lí giải: "Việc chậm trễ cấp sổ là có, nguyên nhân do quá trình cấp sổ ở giai đoạn trước có một số sai sót như kết luận thanh tra số 04/KL-TTr và Kết luận số 05/KL-TTr ngày 16/6/2016 của Thanh tra huyện Quốc Oai. Hiện nay phòng TN&MT đã hoàn thiện hồ sơ và trình lên Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai chờ ký".

Sau buổi làm việc, ông Quyền hứa chỉ đạo trực tiếp tới các bộ phận chịu trách nhiệm giải quyết việc này. Theo ông Quyền, quan điểm sẽ giải quyết mọi vướng mắc của người dân, đặc biệt là vướng mắc về đất đai theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Với vụ việc cụ thể nhà ông Đảng, bà Nội, huyện sẽ chỉ đạo giải quyết nhanh, dứt điểm.

Sai sót trong việc cấp GCNQSDĐ không phải từ phía người dân, tuy nhiên khi khắc phục sai sót, lại tiếp tục kéo dài, gây khó người dân bằng cách “phức tạp hóa” các trình tự thủ tục hành chính trong quá trình cấp sổ đỏ, điều này khiến cho người dân thật sự bức xúc và đặt câu hỏi về sự chậm trễ trong quá trình giải quyết các thủ tục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai-Hà Nội: Cán bộ chậm trễ giải quyết thủ tục cho dân?