Đời sống

Quảng Ninh chạy đua thời gian ứng phó với siêu bão Yagi

Hoàng Hà 06/09/2024 - 21:45

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, chính quyền, lực lượng chức năng, người dân tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, nhằm giảm thiệt hại do cơn bão gây ra.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 19 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc); cách Quảng Ninh khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

TX Quảng Yên không còn người trên các tàu, thuyền và bè nuôi trồng thủy sản

Để chủ động phòng chống cơn bão số 3, tính đến 18h ngày 6/9, 2.308 tàu, thuyền, mủng trên địa bàn TX Quảng Yên đã nắm được thông tin, chủ động di dời, neo đậu tại nơi tránh trú bão an toàn.

quangyen(1).jpg
Các tàu, thuyền đã neo đậu tại vị trí an toàn - Ảnh: B. H

Theo đó, thị xã đã chỉ đạo các phường, xã, lực lượng vận động, tuyên truyền, ký cam kết với các hộ nuôi trồng thủy sản; hỗ trợ chằng chống, gia cố cho các bè, đầm; di dời người dân về nơi tránh trú bão. Hiện, tại các bè, đầm nuôi trồng thủy sản và tàu, thuyền không còn người dân.

Quảng Yên cũng duy trì lực lượng kiểm tra liên tục tại các bến, bè, đầm và sông đảm bảo tuyệt đối không để người dân còn trên đó khi bão về.

Thị xã đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành đặt rọ đá, bao cát, đắp ngăn mặt đê khu vực thi công 2 cống tiêu qua đê Hà Nam; thực hiện ngăn cửa khẩu đê khu cảng hàng lỏng, đường xuống KCN Nam Tiền Phong bằng các khối bê tông đúc sẵn và lớp bao cát; bố trí người trực vận hành hệ thống cống dưới đê.

Hiện tại, TX Quảng Yên đang tiếp tục họp phân công nhiệm vụ, triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3 khi bão về, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản.

Cô Tô yêu cầu thực hiện giới nghiêm từ 20 giờ, ngày 6/9

Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Cô Tô ban hành Lệnh giới nghiêm tại các địa phương cấp xã trên địa bàn huyện. Thời gian giới nghiêm từ 20 giờ, ngày 6/9 cho đến khi bão tan.

coto.jpg
Người dân Cô Tô có nhà ở không kiên cố được sơ tán đến các điểm tránh trú bão tập trung để đảm bảo an toàn - Ảnh: CTV

Hiện nay, huyện Cô Tô đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện đáp ứng yêu cầu phòng, chống bão theo phương châm “4 tại chỗ”; rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng, chống bão và phương án di chuyển nhân dân tới nơi an toàn. Trước 16h00’ ngày 6/9, huyện đã tổ chức sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa; rà soát các hộ gia đình có nhà ở không đảm bảo an toàn, có nguy cơ sụp đổ để bố trí nơi tránh trú, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu và hoàn thành sơ tán người dân đến nơi an toàn. Các xã, thị trấn cũng phân công cán bộ trực, kiểm soát tại các điểm sơ tán, tránh trú bão tập trung; phân công lãnh đạo, cán bộ xã và các đơn vị lực lượng vũ trang phụ trách từng thôn, xóm.

Huyện cũng yêu cầu các thôn, khu tiếp tục rà soát từng hộ dân, số nhân khẩu đang sinh sống tại căn nhà cấp 4; kiên quyết di dời 100% nhân khẩu tại những hộ dân này đến những căn nhà kiên cố, an toàn; hoàn thành trước 20 giờ ngày 6/9.

Cùng với đó, Cô Tô cũng xây dựng, ban hành phương án trưng dụng các khách sạn, trường học, trụ sở các cơ quan kiên cố để bố trí làm nơi ở tạm thời cho nhân dân trong thời gian bão đổ bộ, đảm bảo lương thực, thực phẩm và các điều kiện sinh hoạt của nhân dân, quyết tâm không để thiệt hại về người và giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Vân Đồn: 100% phương tiện thủy đã vào các khu tránh trú an toàn

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, đến chiều tối nay (6/9), 100% tàu thuyền trên địa bàn huyện về nơi tránh trú bão an toàn.

vandon1.jpg
Các tàu khai thác thuỷ sản neo đậu tại khu vực cảng Cái Rồng - Ảnh: B. H

Số lượng tàu thuyền này được lực lượng chức năng hướng dẫn, thông báo về neo đậu tránh trú bão tại 8 khu vực thuộc địa bàn các xã Bản Sen, Đoàn Kết, Ngọc Vừng, Hạ Long, Thắng Lợi, Minh Châu, Quan Lạn và thị trấn Cái Rồng.

Khu vực có số lượng lớn tàu thuyền về neo đậu là khu vực Xà Kẹp, Ao Tiên, cống Lã Vọng với tổng số 912 chiếc. Ngoài các tàu thuyền của ngư dân trên địa bàn huyện, thì các khu vực tránh trú bão còn tiếp nhận 116 tàu, thuyền khai thác thủy sản của các địa phương Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Bình. Cùng với đó đã có 618 nhà bè nuôi trồng thủy sản được gia cố, chằng chống an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh chạy đua thời gian ứng phó với siêu bão Yagi