Quảng Ngãi rà soát lại quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Minh Quân| 29/08/2018 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) phản ứng chặn không cho xe chở rác về nhà máy để xử lý, BTV Tỉnh ủy Quảng Ngãi chỉ đạo UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ quá trình đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Ngày 28/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết đã có kết luận về tình hình liên quan đến việc xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh và vụ việc xử lý rác thải ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Theo đó, Tỉnh ủy Quảng Ngãi chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương thành lập đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh để thanh tra, kiểm tra làm rõ đúng, sai trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đức Phổ (tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ); kết luận, kiến nghị xử lý rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Sau khi có kết quả thanh tra, UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kết luận chỉ đạo biện pháp giải quyết các nội dung công việc. Trên cơ sở kết luận thanh tra, lãnh đạo tỉnh sẽ có buổi tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi biện pháp giải quyết cụ thể với người dân xã Phổ Thạnh.

Trong khi chờ có kết luận thanh tra liên quan đến việc đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt MD tại thôn La Vân, xã Phổ Thạnh; các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tạo điều kiện để nhà máy này tiếp tục hoạt động nhằm tập trung xử lý triệt để bãi rác cũ 22.500 m3 và rác thải sinh hoạt hằng ngày ở 3 xã như trước đây (Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Châu) để bảo đảm an toàn cuộc sống trước mắt cũng như lâu dài cho người dân…

Quảng Ngãi rà soát lại quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Việc người dân chặn không cho xe chở rác lên nhà máy để xử lý gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nặng khi rác vứt bỏ khắp nơi.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở xử lý rác thải và nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách để huy động nhiều nguồn lực đầu tư, hiện đại hóa các cơ sở xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các Sở ngành chức năng của tỉnh, cũng như UBND cấp huyện khẩn trương rà soát, quản lý, xử lý tốt các bãi rác hiện nay theo đúng quy định; phối hợp với các địa phương chủ động giải quyết các vấn đề về vệ sinh, hạn chế tối đa vấn đề ô nhiễm môi trường, phòng ngừa phát sinh dịch bệnh, bảo đảm môi trường sống của người dân…

Quảng Ngãi rà soát lại quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ người dân vào ngày 23/8.

Như Báo Công lý đã thông tin, cho rằng nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD đóng trên địa bàn xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ tiếp nhận rác từ TP Quảng Ngãi vào để xử lý, nên bắt đầu từ ngày 29/7 hàng trăm hộ dân sống gần nhà máy này đã chặn không cho xe chở rác vào nhà máy để xử lý, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nặng ở huyện.

Trước tình hình này, chính quyền huyện Đức Phổ và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã 3 lần đối thoại, gặp gỡ với người dân nơi đây để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, nhằm tìm phương án xử lý tối ưu nhất.

Quảng Ngãi rà soát lại quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ kiến nghị tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Và trong cuộc gặp gỡ gần đây nhất vào ngày 23/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính hứa với những người dân nơi đây tạm thời sẽ đóng cửa bãi rác và di dời nhà máy xử lý rác thải này. Đồng thời, yêu cầu người dân không được tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi rà soát lại quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải