Quảng Ngãi: Cá bớp nuôi chết không phải do ô nhiễm môi trường

Minh Quân| 16/10/2018 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của các cơ quan chuyên môn huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) trong buổi gặp mặt để trả lời những vướng mắt với các hộ dân bị thiệt hại do cá bớp nuôi lồng của họ bị chết hàng loạt trong mấy ngày vừa qua.

Chiều 16/10, huyện Bình Sơn đã tổ chức buổi gặp mặt trực tiếp để giải đáp các vướng mắt cũng như tìm hướng giải quyết những khó khăn của người dân các xã Bình Thạnh, Bình Thuận và Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), cũng như công bố các kết quả xét nghiệm mẫu nước và mẫu cá bị chết trong mấy ngày vừa qua tại khu vực biển vịnh Dung Quất.

Tham dự buổi gặp mặt có bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn; ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn; lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện; cùng đông đảo các hộ dân bị thiệt hại khi cá bớp nuôi lồng của họ bị chết với số lượng lớn.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các phòng chuyên môn của huyện Bình Sơn như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước nơi lồng nuôi cũng như khu vực xung quanh không bị ô nhiễm và mẫu cá bị chết cũng an toàn, tất cả các chỉ số đã xét nghiệm đều nằm trong quy chuẩn. Nguyên nhân cá chết là do số hộ dân này đã di chuyển lồng nuôi từ vị trí này sang vị trí khác để tránh bão, lũ nên làm thay đổi môi trường nước đột ngột.

Quảng Ngãi: Cá bớp nuôi chết không phải do ô nhiễm môi trường

Thương lái tập trung đến để mua cá bớp với giá rẻ

Sau khi nghe những kết luận từ phía cơ quan chức năng, nhiều hộ dân hoan nghênh sự quan tâm kịp thời của các cấp chính quyền đã giúp đỡ và giải quyết tiêu thụ số cá bị chết trong mấy ngày vừa qua. Bên cạnh đó, mong muốn các cơ quan chức năng phải tìm hiểu thật rõ nguyên nhân chính làm cá bớp chết hàng loạt để người nuôi được biết rõ hơn, cũng như kiến nghị đến các cơ quan chức năng tìm giải pháp để giúp đỡ số hộ nuôi bị thiệt hại này.

“Các cơ quan chức năng cố gắng xét nghiệm để biết nguyên nhân vì sao cá chết, do bị thiếu ôxy hay bị nhiễm khuẩn mới giải quyết được vấn đề. Đồng thời, thiệt hại của bà con quá lớn nên mong muốn các cơ chức năng hỗ trợ tiêu thụ số cá còn lại, cũng như số cá hiện giờ vẫn đang chết để chúng tôi có thể vớt vát lại vì thiệt hại quá lớn”, anh Nguyễn Nhật Nam, 1 hộ nuôi cá cho biết.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đã chia sẻ những khó khăn mà người nuôi cá gặp phải khi cá bị chết hàng loạt. Đồng thời, khẳng định sẽ tìm cách để giải quyết giúp các hộ nuôi này tiêu thụ số cá bị chết. Bên cạnh đó, bà Thư còn chỉ ra cái sai của các hộ dân khi nuôi cá ở khu vực này, bởi khu vực mà người dân đang nuôi dẫn đến cá chết hàng loạt là nơi mà UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu không được nuôi trồng thủy sản.

“Hiện huyện đã báo cáo với tỉnh và làm việc với 1 số nhà thầu trên địa bàn huyện Bình Sơn để họ hỗ trợ mua số cá đã chết đang được cáp đông cũng như số cá đang sống khỏe mạnh nếu bà con muốn bán với giá hiện tại trên thị trường. Xong khu vực này đã được UBND tỉnh yêu cầu người dân không được nuôi cá bằng rất nhiều văn bản, nhưng bà con vẫn nuôi ở khu vực này là không đúng” bà Thư cho biết.

“Trước đây bà con đã ký vào biên bản thống nhất là tỉnh phải hỗ trợ tiền để người dân chuyển đổi ngành nghề là khoảng 7,1 tỷ đồng, UBND huyện có phương án để gửi tỉnh nhưng tỉnh vẫn chưa hỗ trợ mà đề nghị huyện bố trí ngân sách nhưng chính quyền huyện Bình Sơn lại chưa đề nghị lại với tỉnh về vấn đề này, cũng như không trả lời cho bà con biết, nên trong giai đoạn chờ đợi hỗ trợ người dân lại tiếp tục nuôi, dẫn đến việc cá chết, cái này chính quyền cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

“Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất gửi văn bản cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí thiệt hại cho bà con do cá chết vừa qua, cũng như đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho bà con được bao nhiêu thì hỗ trợ số còn lại huyện sẽ hỗ trợ tiếp”,  bà Thư khẳng định thêm.

Kết thúc buổi gặp mặt, ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo: "Chính quyền xã Bình Thạnh và 2 xã Bình Đông, Bình Thuận cần khẩn trương thống kê cụ thể tổng số hộ nuôi cá trên biển ở từng địa phương. Số cá đã chết và còn lại trong các lồng bè là bao nhiêu...Trên cơ sở này huyện sẽ có đề xuất, trả lời cụ thể cách giải quyết cho từng hộ nuôi".

Trước đó, trong thời gian từ ngày 5 đến 9/10, khoảng trên 35 hộ dân nuôi cá bớp lồng bè ở 3 xã Bình Thạnh, Bình Đông và Bình Thuận, huyện Bình Sơn bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng do cá bất ngờ có hiện tượng bỏ ăn, đổi màu da, phù cơ thể, nổi chấm trắng, hai bên mang có bám bùn và chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cá bớp nuôi chết không phải do ô nhiễm môi trường