Hà Tĩnh: Dự án đường hơn chục tỷ nứt nẻ khi mới đổ bê tông
Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 08:14, 07/04/2020
Dự án đường vào các khu sản xuất chăn nuôi tập trung phía Tây Nam xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong xã cũng như các vùng lân cận. Đặc biệt, tuyến đường khi hoàn thành còn có vai trò thu hút đầu tư vào khu chăn nuôi tập trung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Dự án đường vào các khu sản xuất chăn nuôi tập trung phía Tây Nam xã Thạch Xuân.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 3 km, được thiết kế đạt đường giao thông nông thôn cấp B theo TCVN 10380:2014. Dự án do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư, do Công ty CPXD và Thương Mại Hải Hiền (Trụ sở TP Hà Tĩnh) làm đơn vị thi công và Công ty CPTV và ĐT XD CIC làm đơn vị giám sát (trụ sở TP Hà Tĩnh). Công trình có tổng mức đầu tư 12,9 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 10 tỷ. Kinh phí được trích từ ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và chủ đầu tư huy động từ nguồn vốn hợp pháp khác.
Trên tuyến xuất hiện rất nhiều vết nứt.
Ông Q. người dân sinh sống cạnh tuyến đường cho biết: “Đường mới được đổ bê tông hơn chục ngày nhưng không hiểu sao mặt đường nứt nẻ rất nhiều và bê tông trên mặt tạo ra từng lớp bụi. Chúng tôi không hiểu về kĩ thuật hay thiết kế thế nào nhưng chất lượng bê tông như thế này về lâu dài không biết có đảm bảo?”.
Ghi nhận thực tế, trên tuyến đường xuất hiện rất nhiều vết nứt, kéo dài cắt ngang mặt, đặc biệt phía cuối tuyến nối với Tỉnh lộ 21 bị nứt rất nhiều. Còn đoạn đi qua nhà người dân thì mặt đường bị phủ bụi thành lớp.
Người dân lo ngại về lâu dài liệu chất lượng công trình có đảm bảo?
Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Phụng – kĩ thuật BQL dự án Đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho biết: Dự án đường vào các khu sản xuất chăn nuôi tập trung phía Tây Nam xã Thạch Xuân được khởi công vào tháng 5/2019, hiện vừa thi công xong phần đổ bê tông mặt đường. Đường được thiết kế với bề rộng nền đường 5m; Bề rộng mặt đường 3,5m và lề rộng 2*0,75 = 1,5m; Mặt đường tính từ trên xuống gồm các lớp bê tông xi măng mác M250# dày 20 cm, lớp đá cấp phối dày 15 cm, bạt, nền đất k95.
“Việc trên tuyến xuất hiện nhiều vết nứt là do mặt đường mới đổ, chưa đủ ngày mà phương tiện đi sớm nên xảy ra hiện tượng nứt. Ban cũng đã lên kiểm tra và nắm được, sắp tới khi bê tông đủ ngày (28 ngày) sẽ kiểm tra lại toàn tuyến. Những điểm không đạt sẽ yêu cầu đơn vị thi công đào lên làm lại”, ông Phụng nói.
Những vết nứt kéo dài ngang mặt đường.
Một công trình có số vốn đầu tư không hề nhỏ, mang ý nghĩa quan trọng đối với địa phương không chỉ trong khâu đi lại mà còn đáp ứng hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng công trình đang khiến cho người dân nghi ngại về lâu dài liệu có đảm bảo và sắp tới đây việc khắc phục sẽ được thực hiện như thế nào.