Vấn đề tại BOT Cai Lậy: Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh

Giao thông - Ngày đăng : 10:38, 29/09/2018

Lãnh đạo Bộ GTVT đã trả lời về việc chốt 2 phương án xử lý vấn đề tại BOT Cai Lậy, trong đó có phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và tiến hành thu phí tại cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính.

Theo đó, trong cuộc họp báo quý 3/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về việc giải quyết vấn đề vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy được người dân cả nước quan tâm, đặc biệt là người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Đông cho biết, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Hiện tại, phương án mua bằng tiền của nhà nước là rất khó khăn vì không có kinh phí để mua, do đó sẽ chỉ tập trung vào phân tích tính khả thi của 2 phương án còn lại theo ý kiến chỉ đạo chung của Chính phủ.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, mới đây Bộ xem xét hai phương án: một là giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh; hai là xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

“Chúng tôi đã họp và tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ hoàn tất các phương án, để chọn một trong hai. Bộ sẽ tập trung tiếp thu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư ban đầu.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Vấn đề tại BOT Cai Lậy: Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh

Hiện Bộ GTVT đã xem xét chọn 1 trong 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy

Trước đó, đầu tháng 9, UBND Tiền Giang cũng có có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy.

Phương án 1, giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Phương án 2, xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10km.

UBND tỉnh Tiền Giang nghiêng theo phương án 2 và cho rằng việc thực hiện thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu áp dụng, Bộ GTVT phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.

Dự án BOT Cai Lậy tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, việc thu phí bắt đầu từ đầu tháng 8/2017 nhằm hoàn vốn đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang và đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản ứng dẫn tới “vỡ” trạm và trạm phải tạm dừng thu phí cho đến nay.

Duy Uyên