Sức ảnh hưởng đi đôi với trách nhiệm: Câu chuyện Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog
Hiện nay, việc xử phạt những nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL (Key Opinion Leader) có phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng xã hội đang là vấn đề nóng. Theo luật sư, mức phạt hiện nay chưa đủ răn đe, cần tăng cường xử lý đối với hành vi quảng cáo sai sự thật.
Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog đồng loạt lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật
Vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin hai TikToker nổi tiếng Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog liên tục gửi lời xin lỗi đến khán giả vì những sai sót trong quá trình quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến.
Cụ thể, vào ngày 28/2, Hằng Du Mục đã tổ chức buổi họp báo để giải thích về những thông tin không chính xác liên quan đến sản phẩm yến sào trong phiên livestream ngày 15/12/2024.
Tại buổi phát sóng trực tiếp, cô đã giới thiệu sản phẩm yến sào với hàm lượng 30 gram yến tươi trong mỗi hũ 70ml, đồng thời khẳng định đây là tổ yến A5 nguyên chất. Tuy nhiên, thông tin này đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng kinh doanh yến sào, bởi lẽ hàm lượng và giá thành mà Hằng Du Mục đưa ra được cho là không phù hợp với thực tế.

Sau khi nhận được phản hồi từ phía người tiêu dùng, Hằng Du Mục đã nhanh chóng cùng ê-kíp đến Nha Trang để xác minh quy trình sản xuất và tổ chức họp báo với sự tham gia của đại diện Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.
Tại đây, cô đã gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng và các bên liên quan, đồng thời cam kết sẽ rút kinh nghiệm và cải thiện quy trình kiểm soát thông tin trong tương lai.
Trước đó, Quang Linh Vlog cũng đã vướng vào một sự cố tương tự khi quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ. Trong phiên livestream, anh đã giới thiệu sản phẩm này với công dụng "một viên tương đương một đĩa rau", khiến nhiều người cho rằng anh đang quảng cáo quá mức và thổi phồng công dụng sản phẩm. Sau đó, Quang Linh cũng đã gửi lời xin lỗi và thừa nhận sai sót trong quá trình truyền tải thông tin.
Hai sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong việc cung cấp thông tin chính xác và trung thực đến người tiêu dùng.
Trách nhiệm của người nổi tiếng đối với cộng đồng ra sao?
Nhiều ý kiến cho rằng không thể phủ nhận, sức ảnh hưởng của các KOL đang ngày càng lớn mạnh, tác động không nhỏ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Đây là một lĩnh vực mang lại nguồn thu nhập lớn, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi một bộ phận KOL đang có dấu hiệu ảo tưởng về quyền lực, lạm dụng vị thế của mình để phát ngôn bừa bãi, thiếu kiểm chứng.
Những hành vi lệch chuẩn, những lời lẽ sai sự thật từ các KOL không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn làm xói mòn niềm tin của xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nội dung trên các nền tảng trực tuyến. Đặc biệt, với lượng người theo dõi khổng lồ, nhất là giới trẻ, những phát ngôn thiếu trách nhiệm của KOL có thể dẫn đến những suy nghĩ và hành động lệch lạc trong cộng đồng.
Điều này không chỉ làm tổn hại đến uy tín của các nhà sáng tạo nội dung chân chính mà còn tạo ra một môi trường thông tin nhiễu loạn, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt.

Theo luật sư Nguyễn Văn Điệp - Giám đốc Công ty Luật Nguyên An & Thiên Việt cho biết, căn cứ khoản 3 Điều 5 và khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP:
- Đối với cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.
- Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 120 triệu đồng đến 160 triệu đồng.
Luật sư cũng cho rằng: “Ngoài phạt tiền các hành vi quảng cáo sai sự thật, gian dối về thông tin hàng hóa, dịch vụ còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015. Tuy nhiên, mức xử phạt và khung hình phạt đối với các hành vi này còn chưa cao, chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi phạm tội. Do đó, cần cân nhắc nâng cao mức xử phạt, bổ sung các loại hình phạt như “Phạt tù” đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng”.
Có những ý kiến cho rằng, mức phạt từ 5-10 triệu đồng, thường được áp dụng ở mức 7,5 triệu đồng, là chưa đủ sức răn đe đối với các nghệ sĩ, KOLs và những người kinh doanh trên mạng xã hội.
Trong khi đó, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, trong một số trường hợp, dù mức phạt hành chính có tăng đến đâu cũng không đủ sức răn đe. Do đó, cần có những hình thức xử lý mạnh mẽ hơn, tương xứng với mức độ vi phạm và hậu quả gây ra.