Bảo vệ người tiêu dùng

Rủi ro trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới

Minh Lý 02/11/2024 - 17:59

Mua sắm qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng của người dân, đặc biệt là giới trẻ vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi và giá thành phải chăng. Tuy nhiên, việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý đặc biệt là các nền tảng xuyên biên giới có thể dẫn đến rủi ro.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký. Một số rủi ro có thể dễ xảy ra khi mua sắm qua các nền tảng này, người tiêu dùng cần lưu ý như sau.

mua-sam-dt.jpeg
Mua sắm qua các nền tảng thương mại điện tử dần trở thành xu hướng.

Nguy cơ về chất lượng sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định, đồng nghĩa với việc các sản phẩm và dịch vụ của họ không chịu sự giám sát của cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.

Khi phát sinh các vấn đề như sản phẩm không đúng mô tả, lỗi hỏng, hoặc không đạt tiêu chuẩn an toàn, người tiêu dùng có thể gặp khó khăn trong việc yêu cầu bảo hành, đổi trả hoặc hoàn tiền.

Đặc biệt, trong trường hợp tranh chấp, những nền tảng TMĐT chưa đăng ký này không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý tại Việt Nam.

Do không có đại diện hợp pháp tại Việt Nam theo quy định, người tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ phản ánh, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại trở thành một vấn đề phức tạp và kéo dài.

Nguy cơ rò rỉ và bị thu thập thông tin cá nhân

Khi giao dịch trên các nền tảng TMĐT chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp thông tin thanh toán quốc tế, như thẻ tín dụng hoặc ví điện tử.

Việc các nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký không cam kết bảo mật theo quy định của pháp luật Việt Nam làm tăng nguy cơ thông tin cá nhân bị khai thác trái phép.

Nguy cơ rủi ro pháp lý liên quan đến thuế

Hàng hóa từ các nền tảng này có thể không đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ thuế tại Việt Nam, dẫn đến những vấn đề phát sinh như sản phẩm bị giữ lại tại cửa khẩu hoặc người mua phải chịu thêm các chi phí phát sinh do thuế không được dự tính hoặc không như thông báo ban đầu.

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm trực tuyến và tuyệt đối không thực hiện giao dịch trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký.

Bộ cũng khuyến cáo người tiêu dùng có thể tra cứu danh sách các nền tảng đã đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT tại địa chỉ trực tuyến online.gov.vn, hoặc liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương qua số điện thoại 1800.6838 để bảo vệ quyền lợi của mình.

Minh Lý