Cải cách tư pháp

Tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Lào

Mai Đỉnh 26/05/2023 - 06:22

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam từ ngày 22 đến 25/5, Đoàn đại biểu TANDTC nước CHDCND Lào do đồng chí Phó Chánh án Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với một số đơn vị chức năng thuộc TANDTC Việt Nam.

Theo đó, trên tinh thần cởi mở, thắm tình hữu nghị, lãnh đạo Vụ Tổ chức - Cán bộ, Ban Thanh tra, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC và Đoàn cán bộ cấp cao của TANDTC nước CHDCND Lào đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ xoay quanh những nội dung về Thẩm phán, công tác thanh tra TAND và một số quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự của Việt Nam.

Cụ thể như: bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, luân chuyển, điều động Thẩm phán; vai trò, quyền hạn và nhiệm vụ của Thẩm phán; việc nghiên cứu đơn thư, khiếu nại của công dân, đặc biệt là đơn thư liên quan đến cán bộ của TAND, những biện pháp thực hiện; cách thức tranh tụng của nguyên đơn và bị đơn trong vụ án quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự của Việt Nam; việc phối hợp thẩm định chứng cứ, chứng minh chứng cứ, việc cung cấp chứng cứ cho Tòa án chậm và kéo dài ảnh hưởng tới quá trình xét xử...

tand-lao-vietnam.jpg
Đoàn đại biểu TANDTC CHDCND Lào làm việc với một số đơn vị chức năng thuộc TANDTC Việt Nam.

Theo Phó Chánh án TANDTC CHDCND Lào Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc, hiện nay, công tác xét xử của hệ thống Tòa án CHDCND Lào đang gặp nhiều tình huống chồng chéo, không chỉ trong chuyên môn mà trong cả quản lý. Chính vì vậy, những kinh nghiệm, trao đổi từ phía các cơ quan của TANDTC Việt Nam sẽ giúp TANDTC của Lào kịp thời đưa ra chỉ đạo, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật của Lào ngày càng hoàn thiện.

Tại các buổi làm việc, các bên cũng đã tìm hiểu cơ cấu, tổ chức, hoạt động của nhau; bàn về những tình huống xảy ra trong thực tiễn. Các đơn vị của TANDTC cung cấp các quy định, hướng dẫn, chỉ thị… của Tòa án Việt Nam nhằm làm rõ thêm những nội dung mà phía Đoàn cán bộ Tòa án Lào muốn tìm hiểu.

tand-lao-vietnam1.jpg
Phó Chánh án Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc trong buổi làm việc.

Nhằm không ngừng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm xét xử và quản lý Toà án, Phó Chánh án Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc mong muốn TANDTC Việt Nam tiếp tục có những hỗ trợ thông qua việc cử chuyên gia sang Lào chia sẻ kinh nghiệm, hoặc đón nhiều đoàn đại biểu của Lào đến Việt Nam nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Tòa án.

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC Việt Nam khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp những nội dung mà phía Tòa án Lào quan tâm, mong muốn được tìm hiểu.

Trước đó, Đoàn cán bộ cấp cao của TANDTC CHDCND Lào cũng đã chào xã giao lãnh đạo TANDTC, tham quan trụ sở làm việc TANDTC Việt Nam và làm việc với Học viện Tòa án.

Sau khi ký Thỏa thuận hợp tác giữa TANDTC hai nước Việt Nam - Lào vào ngày 13/8/2008, các hoạt động hợp tác của hai hệ thống Tòa án đã được phát triển trên cơ sở những nguyên tắc và định hướng đã được xác định trong bản Thỏa thuận hợp tác. Bản Thỏa thuận hợp tác đề cập nội dung hợp tác mang tính định khung cho phương hướng hợp tác về các lĩnh vực bồi dưỡng cán bộ; tổ chức nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm giữa Thẩm phán và cán bộ hai hệ thống Tòa án.

Việc tăng cường mối quan hệ hợp tác đã và sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai hệ thống Tòa án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc.

Các hoạt động hợp tác giữa hai hệ thống Tòa án được thể hiện trên một số lĩnh vực sau: Trao đổi các đoàn công tác (cấp trung ương và địa phương); Hội nghị Tòa án 3 nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia; Đào tạo cán bộ cho TAND Lào; Dự án nâng cao năng lực cho TAND Lào; Hỗ trợ thành lập Tòa Hành chính và xây dựng Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính; Trao Huân chương và Bằng khen cho một số Thẩm phán và cán bộ TAND hai nước…

Mai Đỉnh