Hồ sơ vụ án

Đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung và 14 đồng phạm trong ‘vụ án trồng cây xanh’

Hà An 27/03/2023 - 21:18

Ngày 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận vụ án Buôn lậu và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), Ban duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung – cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

ong-nguyen-duc-chung.jpg
Ông Nguyễn Đức Chung ra tòa trong một vụ án hình sự trước đó.

Ngoài ông Chung, C03 cũng đề nghị truy tố 14 bị can khác về các tội Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số các bị can có ông Nguyễn Xuân Hanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội; Đỗ Quang Tiến, Giám đốc Xí nghiệp cây xanh cây hoa cây cảnh và nhiều cán bộ thuộc Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Theo kết luận điều tra, với cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chung đã trực tiếp can thiệp, chỉ đạo xuyên suốt quá trình trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố.

Đầu năm 2016, ông Chung yêu cầu tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối trồng cây xanh về Sở Xây dựng.

Tại nhiều cuộc họp với các đơn vị liên quan, ông Chung chỉ đạo áp dụng hình thức đặt hàng việc trồng cây xanh dù việc này có thể thực hiện thông qua đấu thầu. Quá trình chỉ đạo, ông Chung cho phép các đơn vị vừa thực hiện, vừa hoàn thiện thủ tục hồ sơ.

Theo cáo buộc, ông Chung có mối quan hệ quen biết, thân thiết với Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) nên tháng 3/2016, khi ông Mận đang trốn nợ tại tỉnh Lâm Đồng, ông Chung đã gọi điện cho người này ra Hà Nội để làm cây xanh.

Sau đó, ông Chung "chỉ đạo mang tính áp đặt" để Giám đốc Sở Xây dựng và Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở này đặt hàng trực tiếp với công ty của ông Mận.

Quá trình thực hiện các đơn đặt hàng với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty Sinh Thái Xanh đã tổ chức thực hiện trồng cây xanh theo chỉ đạo của ông Chung.

Tuy nhiên, các bị can thuộc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh, Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng, Công ty VVFC và VFS đã thông đồng với nhau, nâng khống giá cây xanh, ban hành chứng thư thẩm định giá bằng với giá đã được nâng khống.

Cơ quan điều tra xác định sai phạm của các bị can đã tạo điều kiện cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh chiếm đoạt, thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận điều tra, sau khi được ông Chung tạo điều kiện cho quá trình thực hiện dự án trồng cây xanh, Bùi Văn Mận khai đã chi 1,2 tỷ đồng để ông Chung tài trợ trồng cây ở Trường Mầm non Yển Khê và tại nhà bố đẻ của ông Chung.

Ngoài ra, bị can Vũ Kiên Trung còn khai từ năm 2016 đến 2020, sau khi nhận được tiền do Nguyễn Tuấn Nghĩa chuyển lại, ông Trung đã chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, ông Chung phủ nhận các lời khai và khẳng định không nhận khoản tiền này từ ông Kiên, cũng không yêu cầu trồng cây ở đâu như lời khai của Mận.

Đây là vụ án thứ 4 ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị khởi tố. Trước đó, ông Chung đã bị khởi tố liên quan đến 3 vụ án hình sự và đang thi hành tổng cộng 12 năm tù.

Hà An