Xử lý đối tượng đăng tin đồn nhảm trên mạng xã hội

An ninh trật tự - Ngày đăng : 19:02, 20/04/2019

Vô tình đọc được thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, L.V.H (SN 1993, ngụ quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liền sao chép và đăng tải lên trang cá nhân nhằm mục đích câu “view”, câu “like”.

Ngày 20/4, đại diện Phòng An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB) Công an TP Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa tiến hành xử lý răn đe, cảnh cáo đối với một trường hợp đăng tin thất thiệt trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Qua điều tra, xác minh, Đội 3 - Phòng ANCTNB CATP Đà Nẵng xác định những người liên quan đến “nickname” N.T.V gồm: L.V.H (1993), H.T.M.D (1994), N.T.T (1999), N.T.P.L (đều tạm trú Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng trên khai nhận, facebook N.T.V (chuyên gia tư vấn) do L.V.H lập vào đầu tháng 4/2019 nhằm mục đích đăng các bài viết quảng cáo bán hàng online cho vợ là H.T.M.D. Đến ngày 5/4/2019, H. đọc được thông tin trên mạng xã hội (không nhớ tài khoản) với nội dung: “Mọi người ơi bọn Trung Quốc đã lấy thịt người để làm bò khô đó mọi người ơi, bọn chúng đã đưa sang Việt Nam chúng ta rồi, mong mọi người chia sẻ, đừng mua nhầm nha”. Nhận thấy nội dung trên sẽ gây được sự chú ý của nhiều người và tăng lượt tương tác nên H. đã copy toàn bộ nội dung và hình ảnh của bài viết rồi đăng lên facebook N.T.V

Ngay sau khi đăng tải, bài viết trên thu hút 184 lượt “thích” và 4.093 “chia sẻ” trên mạng xã hội kèm nhiều bình luận không tốt, gây tâm lý hoang mang cho dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của TP Đà Nẵng.

Xử lý đối tượng đăng tin đồn nhảm trên mạng xã hội

 Các đối tượng tại cơ quan điều tra (Ảnh Công an cung cấp)

Theo cơ quan chức năng, hành vi trên của đương sự đã vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Điểm a, Khoản 3, Điều 64 quy định: Phạt 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Tuy nhiên, qua xác minh, lực lượng Công an nhận thấy các đương sự có nhân thân tốt, vi phạm lần đầu và thành khẩn khai báo, nên đề xuất hình thức xử lý: nhắc nhở, cảnh cáo, răn đe, giáo dục và cho các đương sự kiểm điểm, đăng thông tin đính chính trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân trong việc sử dụng  mạng xã hội.

Hải Định