Chuỗi bánh mì kebab bị nhái thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - Ngày đăng : 09:47, 08/05/2022

Sáng 29/4, Cục quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai, Đội quản lý thị trường số 4 đã tiến hàng lập biên bản 3 xe bánh mì tại thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) tỉnh Đồng Nai vì hành vi "xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa của công ty Cổ phần thực phẩm Quốc tế Torki.

Anh Lê Quốc Thạch, nhà khởi nghiệp 8X với chuỗi bánh mì kebab Torki, sau này trở thành chuỗi fastfood (đồ ăn nhanh) với 300 cửa hàng nhượng quyền cho hay, thương hiệu của anh bị nhái trắng trợn ở Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai). Đối thủ làm hàng chục điểm bán hàng sử dụng hình ảnh của Torki, thậm chí còn mạo danh để đi nhượng quyền thương hiệu.

Nhái, mạo danh, đi nói xấu… phiên bản gốc

Hai năm trước, một đối tác của anh trên đường đi từ Đà Lạt về Đồng Nai vô tình phát hiện một số xe bánh mì kebab tại đây sử dụng màu sắc, hình ảnh và bao bì có nhiều điểm tương đồng với chuỗi bánh mì của anh Thạch, tuy nhiên khác tên thương hiệu.

my1.jpg
Một số cửa hàng "nhái" thương hiệu Kebab Torki của nhà khởi nghiệp 8X Lê Quốc Thạch

Lúc đầu, anh Thạch chỉ nghĩ có vài cửa hàng cửa hàng nhỏ nên không thật sự quan tâm. Sau đó, đối tác tiếp tục gọi về bức xúc vì các cửa hàng kia mở sát họ. “Họ vừa sao chép, vừa đứng kế bên điểm của mình để mở. Các chủ cửa hàng nhượng quyền liên tục phàn nàn phải có hướng giải quyết chứ không thể để tình trạng như vậy”, anh Thạch kể với PV.

Không chỉ nhái nhiều xe bánh mì, bao bì đựng sản phẩm cũng bị làm y chang với bao bì phiên bản cũ của Torki. Các xe bánh mì này bán với giá rẻ hơn để lôi kéo khách hàng. Đặc biệt, anh Thạch phát hiện đơn vị này không chỉ sao chép mà còn mạo danh để đi nhượng quyền thương hiệu với các đối tác khác.

Nhà khởi nghiệp 8X mở một tài khoản zalo, trong vai đối tác muốn mở cửa hàng để nói chuyện với đối thủ. “Họ nói là họ là Torki, có nguyên liệu y chang nhưng bán rẻ hơn bên Torki. Về hợp đồng, tất nhiên họ không có nhưng lại khẳng định muốn có hợp đồng thì cứ làm với công ty đi rồi sẽ có. Đã rẻ hơn rồi thì không cần các giấy tờ này”.

my2.jpg

Lê Quốc Thạch - nhà sáng lập chuỗi bánh mì Kebab Torki, nay trở thành chuỗi fast food Torki      

“Họ ngang nhiên lôi kéo, mạo nhận, thậm chí nó xấu mình thì đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh”. Nhận thấy hành động này đã đi quá giới hạn trong việc kinh doanh, anh lập tức rà soát lại các thành phần đã bảo hộ của thương hiệu và quyết tâm xử lý để bảo vệ chuỗi hệ thống.

Quản lý thị trường vào cuộc xử lý

Suốt một thời gian dài, ông chủ chuỗi fasfood phải đi từng cửa hàng để ghi lại toàn bộ bằng chứng sao chép và đi kiểm tra giám định bảo hộ thương hiệu với các cơ quan chức năng.

Luật sư Nguyễn Trường An – công ty Luật Phạm và Liên doanh (chuyên về sở hữu trí tuệ) – đơn vị thực hiện hỗ trợ pháp lý cho chuỗi fasfood của anh Lê Quốc Thạch chia sẻ: “Căn cứ văn bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền nhãn hiệu - giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá và cơ sở pháp lý của chủ doanh nghiệp, chúng tôi có đầy đủ bằng chứng để khẳng định các đối tượng trên đã xâm phạm quyền độc quyền nhãn hiệu, chiếm đoạt thành quả đầu tư, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và hoàn toàn có thể bị cơ quan chức năng xử lý”.

my3.jpg

Cục quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai, Đội quản lý thị trường số 4 tiến hành kiểm tra xử lý các cửa hàng kinh doanh vi phạm

Sáng 29.4, Cục quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai, Đội quản lý thị trường số 4 đã tiến hàng lập biên bản 3 xe bánh mì tại thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) tỉnh Đồng Nai vì hành vi "xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa của công ty Cổ phần thực phẩm Quốc tế Torki đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam”. Các hộ kinh doanh đồng ý,thống nhất nội dung biên bản và có ý kiến điểm kinh doanh bánh mì gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp nên mong cơ quan xem xét, giúp đỡ.

Trước đó, tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở này đã gỡ bỏ, tiêu hủy các yếu tố xâm phạm, cam kết không tái phạm và thống nhất với nội dung biên bản.

Chia sẻ với PV, ông chủ chuỗi fast food Torki nói: “Tình hình khởi nghiệp kinh doanh sau dịch này thật sự khó khăn, nhất là về kinh tế. Chúng tôi vẫn chấp nhận bỏ công sức, chi phí để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm bản quyền. Quan điểm của tôi đây là bài học, mô hình mẫu những trường hợp khác có ý định sao chép hoặc cạnh tranh không lành mạnh sẽ đều phải xử lý. Tôi cũng tin rằng, trên con đường khởi nghiệp, chỉ có đi lên bằng thực lực mới đi được đường dài".

Lê Nam