Ferran Torres: Khi Guardiola tự “nặn” lấy một Messi của riêng mình

Thể thao - Ngày đăng : 15:40, 04/11/2020

Cập bến Man City đem theo sự kỳ vọng lớn lao, Ferran Torres đang từng bước chứng tỏ tài năng thiên phú của mình. Còn với Pep Guardiola, dường như ông đang vạch ra cho Torres lộ trình phát triển hệt như cách ông từng làm với Messi hồi còn ở Barcelona.

Tài năng thiên bẩm

Mùa hè 2020, Man City bất ngờ gây sốc trên TTCN khi bỏ qua hàng loạt tên tuổi đình đám để mang về một cầu thủ thuộc biên chế Valencia. Ferran Torres cập bến Etihad theo một bản hợp đồng trị giá 25 triệu euro kèm 12 triệu euro phụ phí. Mặc dù đã ít nhiều gây được tiếng vang tại La Liga nhờ những màn trình diễn xuất sắc. Thế nhưng có vẻ như chừng ấy vẫn là chưa đủ để cầu thủ người Tây Ban Nha được biết đến nhiều hơn. Với nhiều fan bóng đá Ngoại hạng Anh, Ferran vẫn là một cái tên khá lạ lẫm trên bản đồ bóng đá thế giới.

Ấy vậy nhưng để được đích thân HLV Pep Guardiola “chấm” thì hẳn đó phải là một tài năng đặc biệt. Và thế là Torres khăn gói sang Man City, về dưới trướng của một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới với trường phái bóng đá tấn công.

tores.jpg
Torres phát triển vượt bậc trong màu áo của Valencia.

Paco Cuenca, hiện là trợ lý huấn luyện viên của đội U19 Valencia, người đã có thời gian làm việc với Torres nói về anh như thế này: "Torres luôn nổi bật ngay từ khi còn nhỏ. Cậu ấy là một chàng trai táo bạo và dũng cảm. Cậu ấy sẽ rê bóng qua từng đồng đội một bất chấp trước mặt là ai. Torres ưa thích đá dạt cánh phải và có khả năng hoạt động rộng".

Lời nhận xét có cánh của vị trợ lý Paco kia hẳn nhiên phải có căn cứ. Ferran Tores sở hữu cho mình tốc độ và bộ kỹ năng đi bóng hoàn thiện. Ngôi sao của Man City tiến bộ nhanh chóng đến mức anh đã thi đấu cùng với những cầu thủ hơn mình 2 hoặc 3 tuổi ở đội trẻ. Santi Denia, HLV trưởng của đội U17 Tây Ban Nha mô tả Torres là cầu thủ "hoàn thiện về mặt kỹ thuật", một cầu thủ có "mọi thứ bạn cần để đạt đến đỉnh cao".

Người đứng đầu bộ phận tuyển trạch của học viện trẻ Valencia vào thời điểm đó, Jose Gimenez, đã nhận thấy sự thay đổi rõ rệt về tốc độ, khả năng rê bóng, sức mạnh và khả năng phối hợp của Torres. Và không còn nghi ngờ gì nữa: "Cậu ấy sẽ sớm thi đấu ở La Liga", người đàn ông này tiết lộ.

15740795202940.jpg
Sự xuất sắc của Torres nhanh chóng lan rộng khắp Tây Ban Nha.

Không nằm ngoài dự đoán, Torres nhanh chóng được đôn lên đội một của Valencia.

Tháng 11/2017, Torres có trận đầu tiên ra sân cho đội một, thế chỗ người đồng đội tại học viện là Nacho Gil, trong chiến thắng 4-1 trước Real Zaragoza ở Cúp Nhà Vua. Đến tháng 12 năm đó, anh chính thức có trận ra mắt tại La Liga, trở thành cầu thủ đầu tiên sinh ở thế kỷ 21 thi đấu ở sân chơi cao nhất Tây Ban Nha.

Tiếp đó, Torres trở thành cầu thủ Valencia trẻ nhất cán mốc 50 lần ra sân cho CLB. Mặc dù chỉ là một cầu thủ trẻ và thời lượng ra sân không nhiều, thế nhưng Torres rất biết cách chắt chiu. Kết quả, sau 97 lần ra sân cho đội một Valencia, tài năng trẻ này đóng góp 9 bàn thắng cùng 12 đường kiến tạo – một con số khá ấn tượng đối với một cầu thủ tuổi teen.

Chờ bàn tay nhào nặn của Pep

Cập bến Man City, nhiều lời nghi hoặc lẫn lo lắng cho ngôi sao người Tây Ban Nha khi anh phải cạnh tranh trực tiếp với những cầu thủ tấn công chất lượng như Bernado Silva, Riyad Mahrez,… Thế nhưng những chấn thương dồn dập kéo đến tàn phá hàng công Man City. Torres buộc lòng phải thích nghi để thích hợp trong sơ đồ của Pep. Chiến lược gia người Tây Ban Nha kéo Torres vào trung lộ và sắp xếp anh chơi như một “số 9 ảo”.

torres1.jpg
Torres cập bến Man City và từng bước chiếm dụng lòng tin của Pep Guardiola.

Ngay lập tức, sự xoay sở này của Pep khiến nhiều người liên tưởng tới Lionel Messi, trong thời điểm ông còn dẫn dắt Barca.

Còn nhớ, Messi lần đầu tiên được bố trí chơi như một “số 9 ảo” là trong chiến thắng 6-2 của Barca trước Real Madrid ở Bernabeu năm 2009. Hỗ trợ cho siêu sao người Argentina trong trận đấu đó là Samuel Eto’o và Thierry Henry. Messi thành danh và xuất sắc như thế nào sau này dưới bàn tay nhào nặn của Pep, hẳn ai cũng có thể nhìn thấu. Và bây giờ, người ta lại bắt đầu kỳ vọng vào Ferran Torres.

default.jpg
Pep đã từng biến Messi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Cầu thủ người Tây Ban Nha có lần đầu đá”số 9 ảo” ở chiến thắng 3-0 của Man City trước Marseille tại vòng bảng Champions League. Ở trận đấu đó, Torres có cho mình một pha lập công.

“Ferran đã thích nghi rất tốt với chiến thuật của chúng tôi. Cậu ấy không phải là tiền đạo. Tôi muốn chúc mừng và nói cảm ơn cậu ấy vì đã nỗ lực thi đấu ở vị trí đó. Cậu ấy đã ghi 1 bàn thắng. Tôi biết những thứ khó khăn đã xảy đến với cậu ấy, nhưng chúng tôi không có nhiều lựa chọn chọn cho tới khi Gabriel (Jesus) và Sergio (Aguero) trở lại", Guardiola cho hay sau trận thắng Marseille.

Pep tiếp tục đặt cựu sao Valencia vào vai trò lạ lẫm này trong màn chạm trán Sheffield United cuối tuần qua. Mặc dù không ghi bàn, thế nhưng màn trình diễn của Torres vẫn rất đáng được tán dương.

Trước Olympiacos rạng sáng nay, Torres tiếp tục đá "số 9 ảo" và ghi bàn mở tỷ số, góp công giúp Man City đả bại đối thủ 3-0 để chễm chệ ngồi trên đỉnh bảng C với 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt trận.

pep-guardiola-las-ultimas-instrucciones-ferran-torres-antes-darle-entrada-1601230712630.jpg
Và bây giờ ông có thể làm lại điều này với Torres.

Rõ ràng, người ta có quyền kỳ vọng vào Ferran Torres có thể tỏa sáng ở vai trò mới, nhất là khi người hướng dẫn và rèn luyện cho anh là Pep Guardiola.

Pep đã từng nhào nặn và đưa một Messi sở hữu tài năng thiên bẩm vụt sáng thành siêu sao. Giờ là lúc ông tự mình “nặn” thêm một Messi khác, và Torres có thể là cái tên ưng ý nhất lúc này.

Duy Thái - Thụy Anh