Trung Quốc chính thức xác nhận ông Kim Jong Un đã tới thăm Bắc Kinh

Thế giới - Ngày đăng : 09:34, 28/03/2018

Mới đây, truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên đã xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tới Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm bất ngờ.

Theo Tân Hoa Xã, chuyến thăm không chính thức của ông Kim Jong Un diễn ra từ 25 - 28/3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo đã hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, tham gia chiêu đãi chào mừng và cùng xem biểu diễn nghệ thuật. Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin, cùng đi với Chủ tịch Kim còn có bà Ri Sol-ju, phu nhân của người đứng đầu nhà nước CHDND Triều Tiên.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hoan nghênh nồng nhiệt ông Kim Jong-un trong chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo này tới Trung Quốc.

Trung Quốc chính thức xác nhận ông Kim Jong Un đã tới thăm Bắc Kinh

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tới Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh diễn ra vào thời điểm đặc biệt và mang ý nghĩa to lớn, cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đánh giá cao tầm quan trọng mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát biểu của ông Kim Jong-un tại buổi tiệc chiêu đãi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, ông đã có cuộc hội đàm với Tổng bí thư Tập Cận Bình về phát triển quan hệ giữa hai đảng, hai nước, tình hình mỗi nước, duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cùng nhiều vấn đề khác.

Ngoài ra, KCNA cũng mô tả cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước Triều Tiên - Trung Quốc là cột mốc trong "cải thiện quan hệ song phương".

Được biết, đây là chuyến thăm xuất ngoại đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền từ 2011. Chuyến thăm diễn ra giữa bối cảnh Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo Bình Nhưỡng và Washington.

Theo đó, trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tìm cách làm "tan băng" quan hệ với Triều Tiên, đặc biệt là nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra nhiều tín hiệu cho thấy sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thì việc Trung Quốc cố gắng thiết lập đường dây can dự ngoại giao trực tiếp của riêng mình với Bình Nhưỡng là điều không có gì bất ngờ.

Hiện, ông Kim xác nhận sẵn sàng đàm phán với Mỹ và có các cuộc hội đàm song phương cấp cao. Ông Kim Jong Un cho biết, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể thực hiện được nếu Mỹ và Hàn Quốc phản ứng có thiện chí, tạo ra môi trường hòa bình và ổn định, có những biện pháp thực chất để hiện thực hóa hòa bình.

Như vậy, một loạt động thái ngoại giao của Triều Tiên thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiêu Kim Jong-un cho thấy, chính quyền Bình Nhưỡng đang trong quá trình thực hiện các chuyến ngoại giao “thăm dò” thái độ và lập trường của các bên liên quan, qua đó định hình các mối quan hệ và vị thế của nước này trên bản đồ ngoại giao quốc tế.

Hà Kim (Theo Yonhap)