Trung Quốc “không rõ” về thông tin ông Kim Jong-un thăm Bắc Kinh

Hà Kim (Theo AFP)| 27/03/2018 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nắm được tình hình về thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Bắc Kinh.

Theo AFP, ngày 27/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết, Trung Quốc không nắm được tình hình về thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Bắc Kinh. Bà Hoa cũng nhấn mạnh, thông tin sẽ được đưa ra vào thời điểm thích hợp.

Khi được Yonhap đề nghị xác nhận liệu có phải lãnh đạo Kim hay quan chức cao cấp khác của Triều Tiên như Chủ tịch quốc hội Kim Yong-nam hoặc bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim, đang thăm Bắc Kinh hay không, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời: “Chúng tôi không rõ”.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 27/3 cho hay, họ đang cố gắng xác minh thông tin trên. Trong khi đó Nhà Trắng nói rằng họ không thể xác nhận thông tin lãnh đạo Kim Jong-un thăm Bắc Kinh.

Theo đó, vào tối ngày 26/3, hãng tin Bloomberg dẫn 3 nguồn tin tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm đầy bất ngờ đến Trung Quốc, nhưng không cung cấp chi tiết về chuyến thăm như lịch trình.

Trung Quốc “không rõ” về thông tin ông Kim Jong-un thăm Bắc Kinh

Đoàn tàu bị nghi đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc

Cũng trong ngày 26/3, truyền thông Nhật Bản loan tin một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã di chuyển bằng đường sắt tới Bắc Kinh. Được biết, một đoàn tàu đặc biệt ngày 25/3 từ Triều Tiên đi qua thành phố biên giới Đan Đông ở Trung Quốc, làm dấy lên tin đồn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang bí mật tới thăm Bắc Kinh.

Hình ảnh do truyền thông Nhật quay được cho thấy toa tàu màu xanh lá cây với những đường kẻ song song màu vàng, tương tự phương tiện mà cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un, từng dùng khi ra nước ngoài.

Từ lâu, tàu hỏa đã là phương tiện ưa thích của các lãnh đạo Triều Tiên. Ông Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un, từng sử dụng một đoàn tàu hỏa làm sở chỉ huy di động trong Chiến tranh Triều Tiên và ông vẫn thích đi tàu sau khi đình chiến. Ông bắt đầu cho xây dựng nhiều khu nhà an toàn nằm gần ga tàu, 19 ga trong số đó chỉ phục vụ các đoàn tàu riêng.

Tuy nhiên, giới quan sát đôi khi cũng bị nhầm khi suy đoán về hoạt động của lãnh đạo Triều Tiên dựa trên sự xuất hiện của các con tàu. Tháng 4/2010, nhiều người cho rằng Kim Jong-il bí mật thăm Trung Quốc vì có thông tin về việc nhìn thấy tàu của ông tại thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc. Thực tế, đây chỉ là một đoàn tàu chở hàng và ông Kim khi đó vẫn ở Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc “không rõ” về thông tin ông Kim Jong-un thăm Bắc Kinh