Phong trào tẩy chay Facebook: Facebook tiếp tục bị ăn "trái đắng"

Đời sống - Ngày đăng : 16:23, 30/06/2020

Một loạt công ty có tên tuổi trên toàn cầu đã hưởng ứng chiến dịch tẩy chay Facebook, tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội của hãng này, kênh truyền hình CNBC đưa tin.

Phong trào tẩy chay Facebook: Facebook tiếp tục bị ăn

Một loạt công ty hưởng ứng chiến dịch tẩy chay Facebook, quyết định ngừng quảng cáo trên mạng xã hội này

Theo đó, Công ty Adidas và công ty con Reebok, cũng như người khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô Ford và nhiều công ty khác đã quyết định tạm dừng quảng cáo trên Faceook.

Cụ thể, các công ty như Adidas và Reebok tạm ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram đến cuối tháng 7, sau khi dự định soạn thảo tiêu chí để xây dựng công ty cũng như các đối tác của mình trở thành "những người có trách nhiệm trong việc tạo dựng và duy trì môi trường an toàn xung quanh".

Trong khi đó, Công ty Ford trong vòng 30 ngày tới cũng sẽ không đăng quảng cáo để tiến hành đánh giá về sự hiện diện của mình trên các nền tảng mạng xã hội của Facebook, CNBC cho biết.

Về phía hãng Hewlett-Packard (HP), một trong những công ty lớn nhất của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cũng tạm dừng đăng quảng cáo trên Facebook cho đến khi nào mạng xã hội này xuất hiện những biện pháp bảo vệ “đáng tin cậy hơn”.

Nhà sản xuất các chất tẩy rửa Clorox, mạng lưới nhà hàng Denny's, công ty Edgewell Personal Care và Conagra cũng quyết định tạm dừng quảng cáo trên Facebook và Instagram.

Bên cạnh đó, cổng thông tin Axios mới thông báo rằng công ty Microsoft cũng đã thông qua quyết định tạm ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram, mặc dù khác với nhiều công ty khác, điều làm Microsoft lo ngại không phải là chính sách của Facebook, mà là việc quảng cáo của họ sẽ xuất hiện trên đó như thế nào. Theo cổng thông tin này, công ty không hài lòng khi thấy quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh “nội dung không mong muốn”.

Trước đó, Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP), Tổ chức quyền công dân Color of Change, Tổ chức nhân quyền “Liên đoàn chống phỉ báng Mỹ” (ADL) và các nhà bảo vệ nhân quyền khác đã kêu gọi các công ty ngừng đăng quảng cáo trên Facebook vào tháng 7 để phản đối việc mạng xã hội này thiếu quy định quản lý nội dung liên quan, một số công ty còn không quảng cáo cả trên các mạng xã hội khác.

Sau đó, một trong những nhà khai thác viễn thông lớn nhất của Mỹ là Verizon Communications Inc cũng đã đã tham gia chiến dịch tẩy chay, từ chối quảng cáo trên Facebook và Instagram. Công ty Unilever cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Điển hình như Công ty PepsiCo của Mỹ đã hưởng ứng chiến dịch tẩy chay Facebook, không đăng quảng cáo trên mạng xã hội nữa, kênh truyền hình Fox News dẫn nguồn đưa tin.

Hãng Starbucks, một trong những mạng lưới cửa hàng café lớn nhất thế giới quyết định tạm dừng việc phát quảng cáo trên tất cả các mạng xã hội trong bối cảnh diễn ra phong trào tẩy chay Facebook.

Bloomberg hôm 28/6 cho biết người đứng đầu Facebook Mark Zuckerberg đã mất khoảng 7,2 tỷ USD do chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội. Zuckerberg trước đó cho biết rằng công ty sẽ có những thay đổi trong chính sách của mình và sẽ cấm những phát ngôn mang tính kích động thù hằn trong những quảng cáo được đăng trên mạng xã hội.

Nhật Minh