Hải Phòng - Hải Dương: Khởi công cầu Quang Thanh và cầu Dinh gần 700 tỷ
Giao thông - Ngày đăng : 09:08, 16/05/2020
Dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh, qua sông Văn Úc (nối huyện An Lão, TP Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương).
Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư với kinh phí 398,6 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 320 tỷ đồng), từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng 396 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Hải Dương là 2,6 tỷ đồng. Đây là Dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I.
Dự án đầu tư xây dựng mới cầu Quang Thanh vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực thay thế phà trước đây. Cầu Quang Thanh có chiều dài Lc=536m, rộng cầu 12m, gồm 10 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. Nhịp chính thiết kế dầm Extradosed với sơ đồ (70+110+70)m dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu dẫn gồm 07 nhịp dầm SuperT bê tông cốt thép dự ứng lực. Đường dẫn hai đầu cầu xây dựng theo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường Bn=12m, mặt đường cấp cao A1. Thời gian thi công dự án trong 15 tháng.
Phối cảnh cầu Quang Thanh
Dự án đầu tư xây dựng cầu Dinh, qua sông Kinh Thầy (nối huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).
Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đầu tư, với kinh phí 269,4 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 210 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng 256,5 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Hải Dương 12,9 tỷ đồng. Đây là Dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II.
Dự án xây dựng mới cầu Dinh bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Kinh Thầy, chiều dài Lc=369,8m, rộng cầu 12m. Cầu gồm 07 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m. Đường dẫn hai đầu cầu xây dựng theo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường Bn=12m, mặt đường cấp cao A1. Thời gian thi công dự án trong 12 tháng.
Việc xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh giúp cải thiện hệ thống giao thông, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông; góp phần giảm tải, đảm bảo an toàn giao thông trên QL5, QL10 và các tuyến đường khác trong khu vực. Từ đó, tạo sự liên kết rộng lớn giữa các vùng của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, tạo điều kiện, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và đảm bảo an ninh quốc phòng, đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá, nhất là đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vận tải bằng xe tải, xe container. Đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Hải Dương, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi các dự án đi qua...
Việc triển khai 2 dự án trên là sự cụ thể hóa kết quả làm việc và thống nhất giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về việc hợp tác cùng phát triển giữa 2 địa phương, mở ra cơ hội kết nối hiệu quả trong liên kết vùng, trong đó “Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước” theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.