Phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Cần xem xét quyền và lợi ích hợp pháp của người dân

Cao Văn Tỉnh| 14/10/2015 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hoán, trú tại số 5, Trại Nhãn, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội và đơn của một số hộ trú tại tổ dân phố 15 khu B, Tập thể xây lắp 4, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phản ánh như sau:

Theo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Mậu, Nguyễn Đình Khánh, bà Nguyễn Thị Hào, Nguyễn Thị Hằng, Vũ Thị Minh Thảo thì họ đã ăn ở, sinh sống ổn định tại tổ dân phố 15, khu B, Tập thể xây lắp 4, phường Phúc Diễn từ những năm 1985 đến nay. Các gia đình tự tạo lập, xây dựng nhà cửa, tôn tạo lấp trũng bằng tiền và sức lao động của mình, bảo nhau đóng góp làm đường xá, lối đi thành tổ dân phố 15 trù phú như ngày hôm nay. Tuy nhiên, gần đây, lãnh đạo phường Phúc Diễn có những hành vi hành chính không phù hợp với quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, khiến các gia đình rất hoang mang.

Đơn cử, ngày 16/6/2015, cán bộ UBND phường Phúc Diễn đã tiến hành đo đạc toàn bộ khu vực tổ dân phố 15, khu B nêu trên với lý do làm Nhà văn hóa của tổ 15, Xí nghiệp xây lắp 4. Quá bất ngờ về sự xuất hiện đoàn đo đạc của UBND phường cũng như lý do đo đạc mà theo người dân là không thỏa đáng nên họ đấu tranh đòi sự minh bạch. Người dân yêu cầu đoàn đo đạc, trong đó có cả lãnh đạo phường phải cho biết kế hoạch xây dựng Nhà văn hóa có từ khi nào, vì sao không phổ biến trước cho người dân? Chế độ, chính sách bồi thường thiệt hại khi người dân phải di dời như thế nào? Tái định cư cho người dân ra sao? Tuy nhiên, những câu hỏi của người dân lúc này không được giải đáp mà đến hơn nửa tháng sau, lãnh đạo phường ra thông báo yêu cầu các hộ gia đình tự tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản, công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất công thuộc quản lý của UBND phường. Trước những thông báo bất thường của UBND phường, các hộ dân lập tức làm đơn khiếu nại lãnh đạo UBND phường Phúc Diễn.

Phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Cần xem xét quyền và lợi ích hợp pháp của người dân

Các hộ dân rất bức xúc

Đơn khiếu nại của người dân được gửi đến cơ quan có thẩm quyền chưa được bao lâu thì cuối tháng 8/2015, lãnh đạo phường lại có thêm giấy yêu cầu các hộ dân đúng 8 giờ 30 sáng 29/8/2015 có mặt tại nhà mình để cán bộ UBND phường đến “lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Các hộ dân cho biết, họ sinh sống, xây dựng, kinh doanh, ăn ở ổn định từ những năm 1985 đến nay, tự tạo dựng nhà cửa, các tài sản, cây cối hoa màu trên đất, chưa bao giờ bị các cơ quan có thẩm quyền nhắc nhở hoặc lập biên bản vi phạm hành chính vì có hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình trên đất công, không hề xảy ra tranh chấp với ai. Nay, họ lại được yêu cầu có mặt ở nhà mình để cán bộ phường đến lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì quả là vô lý. Trước sự khiếu nại quyết liệt của các hộ dân, ngày 4/9/2015, UBND phường Phúc Diễn niêm yết Quyết định số 256/QĐ-UBND về việc “thành lập tổ công tác xác minh hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất phục vụ công tác đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn cho biết: Các hộ dân đang khiếu nại tại tổ dân phố 15, Xí nghiệp xây lắp 4 đều thuộc trường hợp lấn chiếm đất công hoặc thuê lại đất của Xí nghiệp xây lắp 4. Ông Bằng dẫn ra trường hợp ông Nguyễn Đức Hiền (con trai ông Nguyễn Văn Hoán - một trong những người khiếu nại) đã thừa nhận, gia đình đang sử dụng đất lưu không và sẽ bàn giao lại cho Nhà nước khi Nhà nước có chủ trương sử dụng. Tuy nhiên, khi làm việc với PV, ông Hoán cho rằng, bản thân ông mới là người chủ sử dụng thửa đất từ mấy chục năm nay, ông không ủy quyền cho con trai ông là Nguyễn Đức Hiền thay mặt mình làm việc với cá nhân, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nên mọi phát ngôn, ký tá các văn bản của ông Hiền liên quan đến thửa đất của ông Hoán đều không hợp pháp.

Theo các hộ dân, căn cứ Luật Đất đai hiện hành và căn cứ khoản 1, Điều 3 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… thì các hộ dân tại tổ dân phố 15, Xí nghiệp xây lắp 4 phường Phúc Diễn hoàn toàn có thể làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất. Chính vì vậy, họ mong muốn và đề nghị các cấp có thẩm quyền giữ nguyên hiện trạng và thừa nhận quyền sử dụng hợp pháp của các gia đình theo quy định của Luật Đất đai.

Đề nghị UBND phường Phúc Diễn và UBND quận Bắc Từ Liêm cần quan tâm, xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân tại tổ dân phố 15 nêu trên, tránh khiếu kiện kéo dài.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Cần xem xét quyền và lợi ích hợp pháp của người dân