Phó Trạm trưởng trạm y tế cấu kết với bảo vệ lừa tiền của người cai nghiện

Đoàn Nga| 06/11/2014 19:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng là bảo vệ của Cơ sở điều trị Methadone, Ninh cấu kết với cán bộ cơ sở và Phó Trạm trưởng trạm y tế, phó ban chỉ đạo chương trình điều trị Methadone lừa tiền của những người đến cai nghiện tại cơ sở.

TAND thành phố Hà Nội vừa tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ đề nghị điều bổ sung về TAND Sơn Tây xem xét lại vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Trương Trọng Ninh, Đặng Hoàng Diệp, Vũ Văn Thưng và Lê Thị Thắm, nguyên cán bộ của Cơ sở điều trị Methadone Sơn Tây (thuộc trung tâm y tế thị xã Sơn Tây).

Theo bản án sơ thẩm của TAND thị xã Sơn Tây thể hiện Cơ sở điều trị Methadone Sơn Tây (thuộc trung tâm y tế thị xã Sơn Tây) được thành lập từ cuối năm 2009. Mục đích nhằm triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho các đối tượng nghiện chất ma túy thường trú trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội).

Năm 2013, chương trình mở rộng cho các đối tượng ở địa bàn lân cận vào điều trị tại cơ sở. Theo quy định, đối tượng nghiện chất ma túy thuộc diện vào điều trị tại cơ sở được uống thuốc miễn phí và không phải nộp bất kì khoản lệ phí nào.

Lợi dụng là nhân viên bảo vệ của cơ sở, Ninh đã loan tin sai sự thật là người nghiện ma túy nếu xin vào điều trị phải mất tiền chi phí. Hành vi của Ninh được thực hiện với sự giúp sức của các nhân viên trung tâm y tế thị xã Sơn Tây là Diệp, Thưng và Thắm – Phó trạm trưởng trạm y tế, phó ban chỉ đạo chương trình điều trị Methadone của xã Thanh Mỹ.

Tổng số tiền Ninh nhận để làm hồ sơ điều trị cho 12 trường hợp ngoài địa bàn thị xã Sơn Tây vào cơ sở điều trị là 194 triệu đồng. Trong đó, Diệp, Thắm, Thắm được Ninh chia cho vài triệu đồng. Còn lại 152 triệu đồng Ninh chi tiêu cho bản thân hết.

Tại phiên sơ thẩm, TAND thị xã Sơn Tây xác định vụ án có nhiều bị cáo tham gia nhưng không có sự phân công, sắp xếp vai trò của những người tham gia mà chỉ là đồng phạm giản đơn. Trong đó bị cáo Ninh giữ vai trò chính. Do vậy, cấp sơ thẩm xử phạt Ninh 4 năm tù tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Thưng lĩnh 3 năm tù cho hưởng án treo; Thắm và Diệp phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Phó Trạm trưởng trạm y tế cấu kết với bảo vệ lừa tiền của người cai nghiện

Trương Trọng Ninh tại phiên xét xử

Cho rằng bản án nặng, bị cáo Trương Trọng Ninh làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm TAND Hà Nội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo Ninh cho rằng bản án kết tội thân chủ mình tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điều 280 BLHS là không chính xác.

Theo ông Thắng, Điều 277- BLHS quy định về chức vụ: “Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ”. Như vậy, “quyền hạn" của bị cáo chỉ có thể để thực hiện công vụ của mình là bảo vệ, giữ trật tự nơi cấp phát thuốc cai nghiện. “Có chăng bị cáo chỉ có thể làm là gây ảnh hưởng tới người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Theo luật sư Thắng, trong vụ án này việc cầm tiền của người khác có yếu tố “trục lợi” chứ không phải hành vi “chiếm đoạt tài sản”.

Luật sư cũng nêu quan điểm, về các khoản tiền bị cáo Ninh đã chiếm đoạt có sự mâu thuẫn giữa lời khai các bị cáo, VKSND và tòa sơ thẩm.

Ngoài ra, cũng theo luật sư Thắng, bị cáo Ninh có 9 tình tiết giảm nhẹ, nhưng cấp sơ thẩm chỉ xét 5 tình tiết, bỏ qua rất nhiều tình tiết giảm nhẹ khác của bị cáo như 100% người bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo…

HHXX cho rằng luận cứ của luật sư là có căn cứ, cấp sơ thẩm xử phạt là chưa đúng, chưa phù hợp và không chính xác với quy định của pháp luật. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Trạm trưởng trạm y tế cấu kết với bảo vệ lừa tiền của người cai nghiện