Phi hành gia huyền thoại người Mỹ qua đời ở tuổi 95

Bạch Dương| 09/12/2016 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

John Glenn, phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất đã qua đời vào ngày 8/12, hưởng thọ 95 tuổi.

Phi hành gia huyền thoại người Mỹ qua đời ở tuổi 95

John Glenn - nhà du hành vũ trụ người Mỹ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quỹ đạo Trái Đất năm 1962 chương trình Friendship 7

Ông John Herschel Glenn sinh ngày 18/7/1921 tại thành phố Cambridge (thuộc quận Guernsey, tiểu bang Ohio, miền đông bắc nước Mỹ). Ông từng phục vụ trong Chiến tranh thế giới 2 và tham gia cuộc chiến ở Triều Tiên trước khi gia nhập Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Ông được biết đến với vai trò là một phi công Thủy công lục chiến, kỹ sư, nhà du hành vũ trụ người Mỹ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quỹ đạo Trái Đất năm 1962 chương trình Friendship 7 (Hữu nghị 7) nhằm khôi phục uy tín cho chương trình không gian Mỹ, và là người giúp mở đường cho chương trình đặt chân lên Mặt Trăng năm 1969.

Năm 1959, sau khi lập kỷ lục bay xuyên lục địa, ông Glenn được NASA lựa chọn tham gia nhóm Mercury 7 - nhóm phi hành gia đầu tiên của Mỹ.

Thế nhưng, dù được coi là anh hùng quốc gia của nước Mỹ, song trên chính trường, theo giới truyền thông, ông bị người dân xem là… chính khách “không nghiêm túc”. Và điều này được minh chứng bằng những thất bại trong các nỗ lực tranh cử sau đó của ông.

Trở về Trái Đất, năm 1964, ông tham gia tranh cử song thất bại. Đến năm 1974, may mắn mỉm cười với Glenn khi ông trở thành thượng nghị sĩ bang Ohio. Tiếp đó, tại đại hội đảng Dân chủ năm 1976, ông thất bại trong nỗ lực đề cử vào vị trí ứng viên Phó Tổng thống.

Năm 1984, Glenn thất bại khi định tranh cử vị trí Tổng thống. Theo nhiều tài liệu, chiến dịch tranh cử này để lại cho ông món nợ lên tới 3 triệu USD.

Tháng 10/1998, kết thúc sự nghiệp chính trị của mình, ông quay trở lại với bầu trời cùng phi hành đoàn tàu không gian Discovery, và trở thành người lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi hành gia huyền thoại người Mỹ qua đời ở tuổi 95