Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) dài khoảng 51km với tổng mức đầu tư 19.617 tỉ đồng, đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22.
Theo đó, tuyến cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 51km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM (đoạn đi qua huyện Củ Chi), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (khoảng Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 120km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe (giai đoạn 1). Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409ha. Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027, với sơ bộ tổng mức đầu tư là 19.617 tỷ đồng.
Trong số đó, dự kiến phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng, gồm: vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án là khoảng 9.674 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng và ngân sách địa phương TP.HCM là khoảng 6.802 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Tây Ninh; phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Ngoài ra, dự án còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và Tây Ninh nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng Bằng Sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ…