Tin địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để nông sản vươn xa

Lê Hiếu 27/11/2024 - 19:42

Tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và nâng cao giá trị thương hiệu địa phương thông qua việc phát triển dịch vụ du lịch kết hợp với các sản phẩm OCOP. Đây là hướng đi chiến lược nhằm đưa nông sản và các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

z6074399727426_7d5c322c15c639f79ff673a4824738a2(1).jpg
UBND tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng 6 cửa hàng trưng bày và kinh doanh sản phẩm OCOP tại các tuyến quốc lộ và điểm du lịch lớn.

Với định hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch gắn với sản phẩm OCOP, góp phần đưa các sản phẩm du lịch, mua sắm đặc trưng mang màu sắc riêng của Lâm Đồng đến với khách du lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 6195/KH-UBND ngày 18/7/2023 về việc triển khai thực hiện Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và Công văn số 1959/SNN-PTNT ngày 15/8/2023 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023 - 2025.

Theo số liệu mới nhất, Lâm Đồng hiện có 407 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh và cấp quốc gia. Trong đó, 2 sản phẩm được xếp hạng 5 sao, 7 sản phẩm đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét để phân hạng 5 sao. Ngoài ra, 87 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 311 sản phẩm 3 sao, thể hiện sự phong phú và đa dạng trong danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh.

Đáng chú ý, toàn bộ sản phẩm OCOP của Lâm Đồng đã được đăng ký và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ giúp các sản phẩm dễ dàng tiếp cận khách hàng mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho người dân.

Song song với đó, tỉnh đã xây dựng 6 cửa hàng trưng bày và kinh doanh sản phẩm OCOP tại các tuyến quốc lộ và điểm du lịch lớn. Những cửa hàng này không chỉ tạo thuận lợi cho du khách mua sắm mà còn mang đến cho họ cơ hội trải nghiệm trực tiếp những sản phẩm đặc sắc mang dấu ấn riêng của Lâm Đồng.

Việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân địa phương mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Lâm Đồng – vùng đất cao nguyên giàu bản sắc – đến với đông đảo du khách. Các sản phẩm OCOP, bao gồm nông sản, thủ công mỹ nghệ và đặc sản địa phương, đã trở thành những món quà độc đáo, ý nghĩa, mang đậm nét văn hóa địa phương.

Với chiến lược gắn kết giữa OCOP và du lịch, Lâm Đồng không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn mở ra cơ hội để nông sản và sản phẩm địa phương vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường quốc gia và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để nông sản vươn xa