Kinh tế

Phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Lê Nhung 08/09/2023 16:55

Là xã đầu tiên về đích nông thôn mới kiểu mẫu, Quỳnh Đôi – huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nay đã khoác lên mình một diện mạo khác, với những xóm làng sạch đẹp, khang trang, người dân văn minh, nghĩa tình. Nhưng mọi thứ chưa dừng lại ở đó, bởi theo lãnh đạo xã, xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc.

Tình yêu quê hương làm nên sức mạnh

Bất cứ ai khi về Quỳnh Đôi, đi qua khuôn viên UBND xã, Đài tưởng niệm liệt sỹ hay những đoạn đường làng, đều có thể bắt gặp hình ảnh quen thuộc của vợ chồng bác Hồ Đình Luyện và Phan Thị Thảo. Lúc tưới cây, lúc cắt tỉa cây xanh, khi lại quét dọn khuôn viên, đường làng ngõ xóm, ít khi người ta thấy hai bác ngơi tay. Dù cả hai đều đã xấp xỉ 80, nhưng đối với hai bác, việc làm sạch, làm đẹp cho quê hương chính là niềm vui khi tuổi già.

ntm-3.jpg
Vợ chồng bác Hồ Đình Luyện và Phan Thị Thảo cắt tỉa cây xanh làm đẹp cho quê hương

Bộc bạch những tâm tư đối với làng Quỳnh, bác Luyện cho hay: “Chúng tôi đã sinh ra, lớn lên và già đi trên mảnh đất này, cũng đã chứng kiến biết bao đổi thay của quê hương. Đến tuổi này không có niềm vui nào hơn, ngoài việc góp chút sức nhỏ bé để làm đẹp cho quê hương xóm làng”.

Cũng là người con của làng Quỳnh Đôi, ông Hồ Đức Nhân (sinh năm 1973) dù đã xa quê vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp hơn 33 năm, nhưng trong ông vẫn luôn đau đáu hướng về cội nguồn. Là người đi đầu ủng hộ quê hương trong xây dựng nông thôn mới, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn, ông Hồ Đức Nhân đã có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, từ đó lan tỏa phong trào trong nhân dân.

Khi nói về những tâm huyết trong xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Đôi, ông Nhân chia sẻ: “Tôi tin rằng bất cứ người con làng Quỳnh nào cũng mong muốn đóng góp xây dựng quê hương, nhưng mỗi người sẽ có một cách thể hiện khác nhau. Tình yêu đó, nếp nghĩ đó đã được hình thành từ lâu trong con cháu làng Quỳnh, trở thành sức mạnh để xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Những năm qua, chính bản thân ông Hồ Đức Nhân đã ủng hộ hàng tỷ đồng cho quê hương để tôn tạo Đài tưởng niệm liệt sỹ xã, xây dựng nhà thờ họ Hồ, đình làng, xây dựng đường điện nông thôn, ủng hộ các gia đình chính sách, người hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ phong trào khuyến học của xã… Tình yêu quê hương của chính những người dân nơi đây và những người con xa quê, cùng với những đóng góp của họ đã góp phần cho Làng Quỳnh đổi thay diện mạo, nâng tầm văn hóa của vùng đất khoa bảng này, trở thành xã đầu tiên về đích nông thôn mới kiểu mẫu ở Nghệ An.

ntm-1.jpg
Thành quả trong xây dựng nông thôn mới chính là nhờ sự đồng sức, đồng lòng trong nhân dân

Nhưng khát vọng xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Đôi không dừng lại ở đó. Chị Cù Thị Nhàn – Bí thư Chi bộ xóm 7, xã Quỳnh Đôi cho hay: Thành quả trong xây dựng nông thôn mới ở làng Quỳnh chính là nhờ sự đồng sức, đồng lòng trong nhân dân. Thời gian qua, xóm đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của bà con, xây dựng sân văn hóa thể thao, đường cờ, đường điện, với số tiền đóng góp lên đến hàng trăm triệu đồng. Thời gian tới, phong trào xây dựng nông thôn mới trong xóm sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần vào thành quả chung của xã Quỳnh Đôi nói riêng và huyện Quỳnh Lưu nói chung.

Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc

Đảng bộ xã Quỳnh Đôi gồm 12 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ sự nghiệp với tổng số 357 đảng viên. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quỳnh Đôi nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng quan tâm nhất là nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu, phấn đấu là điểm tham quan du lịch các di tích lịch sử văn hóa hấp dẫn của tỉnh. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ.

Phát huy truyền thống của quê hương khoa bảng, cái nôi cách mạng, để huy động được mọi nguồn lực cùng chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, ngay từ đầu, xã Quỳnh Đôi đã xác định có ba nguồn chính gồm: huy động sức dân; nguồn từ đấu giá đất và nguồn từ kêu gọi con em đồng hương hỗ trợ. Trong đó xã xác định huy động nội lực từ sức dân và kêu gọi con em quê hương ủng hộ là quan trọng nhất.

Đồng chí Hồ Quang Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Đôi cho biết, muốn huy động được hai nguồn lực đó trước hết phải làm cho nhân dân tin tưởng vào năng lực đội ngũ cán bộ xã. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình qua những việc làm hiệu quả để cho dân thấy và dân tin tưởng.

ntm-2.jpg
Toàn cảnh xã nông thôn mới kiểu mẫu Quỳnh Đôi

Để thực hiện được mục tiêu đó, thời gian tới, Đảng bộ xã Quỳnh Đôi sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã khoá XXX, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Bên cạnh đó, xã khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cây trồng mùa vụ, vật nuôi, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, sớm khắc phục tình trạng sản xuất lúa một vụ như hiện nay.

Theo người đứng đầu xã Quỳnh Đôi, thời gian tới xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, hiến ngày công, chỉnh trang tường bao, mở rộng đường giao thông nội thôn, kết hợp tu sửa, nâng cấp hệ thống mương tiêu, thoát nước sinh hoạt trong dân cư, chống ô nhiễm môi trường và ngập úng dài ngày trong mùa mưa lũ. Cùng với đó là nâng cao năng lực, trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỹ năng công tác của đội ngũ cán bộ công chức xã, thực hiện tốt cải cách hành chính, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước ở địa phương.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cùng sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ban ngành, sự đóng góp ủng hộ của con em Quỳnh Đôi trên mọi miền Tổ quốc, tin tưởng rằng Quỳnh Đôi sẽ xây dựng thành công xã Nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu giai đoạn 2021 -2025, là quê hương giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với truyền thống làng văn hóa, xã anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu