Phát động Giải Báo chí "75 năm Quốc hội Việt Nam"

Mai Đỉnh| 21/08/2020 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giải Báo chí "75 năm Quốc hội Việt Nam" do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Chiều 21/8, Giải báo chí "75 năm quốc hội Việt Nam" đã được Ban tổ chức chính thức phát động.

Đồng chủ trì buổi lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu.

Tại Lễ phát động Giải báo chí, Ban tổ chức đã công bố các Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” và Công bố Thể lệ Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2021).

Tại buổi Lễ, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải báo chí nhấn mạnh, báo chí luôn đồng hành cùng sự hình thành, phát triển của Quốc hội Việt Nam trong chặng đường 75 năm qua và là cầu nối quan trọng của Quốc hội và nhân dân.

Theo ông, đây là lần thứ hai Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí viết về đề tài Quốc hội. Việc tổ chức Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” ở quy mô lớn về đề tài Quốc hội với mong muốn tiếp tục khẳng định vai trò của báo chí trong việc đưa tin, phản ánh kịp thời, sinh động về hoạt động của Quốc hội; góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí viết về Quốc hội; khuyến khích phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội và phản ánh ý chí, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội; ghi nhận và tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về đề tài Quốc hội.

Phát động Giải Báo chí

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát động Giải Báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức giải cho biết, qua việc tổ chức giải báo chí, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức người dân về Quốc hội và hoạt động của Quốc hội, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân cả nước phát huy truyền thống thi đua, lao động sản xuất, học tập và công tác, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, tăng cường vai trò của báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân; củng cố quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội với các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo Ban Tổ chức giải, các tác phẩm tham dự Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” cần phản ánh chính xác, kịp thời, hiệu quả các nội dung như: Phản ánh, phân tích về quá trình hình thành, phát triển và đổi mới hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, các ĐBQH và bộ máy giúp việc của Quốc hội; Thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội được quy định trong Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật: Về vai trò của Quốc hội trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; về những kết quả hoạt động của ngoại giao nghị viện và hội nhập quốc tế của Quốc hội Việt Nam;

Phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước; Phát hiện, đề xuất những cơ chế, chính sách mới trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; Biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc có đóng góp lớn trong hoạt động của Quốc hội; Góp phần nâng cao hình ảnh của Quốc hội trong công chúng, tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong đời sống chính trị - xã hội và sự quan tâm của dự luận xã hội...

Đối tượng tham gia gồm tất cả các nhà báo, cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có tác phẩm báo chí.

Về điều kiện dự Giải, các tác phẩm báo chí đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ 01/01/2016 đến 31/10/2020 trên các báo, đài được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm đã đăng tải, phát sóng.

Thời gian nhận tác phẩm: Từ sau Lễ phát động Giải đến hết ngày 31/10/2020 (theo dấu Bưu điện). Dự kiến Giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 04/01/2021.

Về cơ cấu giải thưởng: 05 giải A, mỗi giải 40 triệu đồng; 10 giải B, mỗi giải 30 triệu đồng; 15 giải C, mỗi giải 10 triệu đồng; 20 giải khuyến khích, mỗi giải 05 triệu đồng.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Hội Nhà báo Việt Nam: Ban Thư ký Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”/ Ban Nghiệp vụ, Hội NBVN, 59 Lý Thái Tổ - Hà Nội. ĐT: 024.38.246.530 - 024.3935.1071 – 097.262.8386. Hoặc Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội, 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 080.46326 – 0989792626.

(Ngoài bì ghi rõ: Dự Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”). Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm nếu tác phẩm tham dự Giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Giải Báo chí "75 năm Quốc hội Việt Nam"