Băng cướp “tuổi teen” liên tiếp gây án giữa Sài Gòn sa lưới

Văn Vũ| 15/02/2017 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuổi đời chỉ từ 17 đến 20 nhưng các đối tượng trong băng cướp này hoạt động hết sức manh động và chuyên nghiệp. Sau khi cướp được tài sản, chúng đem bán lấy tiền ăn chơi trác táng tại những quán bar, vũ trường thâu đêm, suốt sáng.

Vụ cướp táo tợn ngày cuối năm

Rạng sáng ngày 14/1/2017, chị Phan Thị Trúc Trang (SN 1990, ngụ Q.3) vội vã chạy chiếc xe Airblade màu trắng đỏ đen biển số 59P1-8963 đi đến chỗ làm ở khu vực Q.7 để kịp giờ giao ca. Do làm trong lĩnh vực dịch vụ nên chị phải làm việc từ rất sớm. Khoảng 4 giờ 30 phút cùng ngày, khi chị Trang vừa chạy xuống dốc cầu Him Lam (P. Tân Hưng, Q.7) thì bất ngờ thấy một số đối tượng chạy xe máy cố tình đeo bám phía sau.

Lúc này, trời mới rạng sáng nên con đường rất vắng người qua lại. Dù cảm thấy sợ nhưng chị Trang chỉ biết tăng ga, cố chạy thật nhanh hòng thoát sự đeo bám của mấy kẻ lạ mặt. Nhưng chỉ được một đoạn, nhóm người lạ đi trên ba xe gắn máy chạy đuổi kịp, áp sát xe chị Trang vào lề đường.

Chị Trang chưa kịp phản ứng thì một đối tượng bất ngờ dùng nón bảo hiểm đánh tới tấp vào mặt khiến nạn nhân ngã gục xuống đường. Khi chị vừa lồm cồm bò dậy, một đối tượng khác đã cầm cây tua vít dí vào cổ rồi gằn giọng uy hiếp: “Khôn hồn thì đưa hết tiền bạc ra đây, không tao đâm chết”, vừa dứt lời, tên cướp dí mạnh chiếc tua vít vào cổ nạn nhân.

Vừa bị đánh bất ngờ, vừa bị uy hiếp nên chị Trang run sợ miệng không nói được thành lời mà chỉ lắp bắp trong cổ họng. Không chờ nạn nhân đưa tài sản, đối tượng đã thọc tay vào túi áo khoác của chị Trang, cướp chiếc điện thoại hiệu Oppo rồi leo lên chiếc xe máy của nạn nhân rồ ga bỏ chạy cùng cả nhóm về hướng đường Nguyễn Hữu Thọ.

Băng cướp “tuổi teen” liên tiếp gây án giữa Sài Gòn sa lưới

Băng cướp “tuổi teen” liên tiếp gây án giữa Sài Gòn sa lưới

Các đối tượng trong băng cướp “tuổi teen” bị bắt

Khi băng cướp đã bỏ đi mất dạng, chị Trang vẫn không thể đứng dậy nổi mà ngồi bệt xuống giữa đường vì quá sợ hãi trước sự manh động của băng cướp. Phải đến một lúc lâu sau, nạn nhân mới lấy lại được bình tĩnh và đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Theo nạn nhân, ngoài các tài sản bị chúng lấy đi, trong cốp của chiếc xe bị cướp còn có gần 2 triệu đồng, 2 thẻ ATM cùng một số giấy tờ tùy thân khác.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của nạn nhân, Ban chỉ huy Công an Q.7 đã nhanh chóng chỉ đạo Đội hình sự vào cuộc điều tra phá án. Qua trình bày của bị hại về phương thức hoạt động và thủ đoạn của băng cướp, các điều tra viên nhiều kinh nghiệm của Công an Q.7 nhận định, đây là vụ cướp tài sản do một băng cướp chuyên nghiệp gây án. Tuy nhiên, cái khó là thời điểm gây án lúc rạng sáng nên không có người nào chứng kiến kiến vụ việc. Nạn nhân khi bị cướp do quá hoảng loạn nên cũng không nhớ được đặc điểm nhận dạng của các đối tượng gây án mà chỉ nhớ mang máng chúng có 4 - 6 đối tượng đi trên 3 xe máy và tuổi đời còn rất trẻ.

Tập trung đánh án xuyên Tết

Sau khi xác lập chuyên án đấu tranh, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Công an Q.7 đã tỏa đi thu thập tất cả hình ảnh từ các camera giám sát ở các tuyến đường xung quanh khu vực chị Trang bị cướp. Cùng với đó, nhiều nguồn tin cũng được cơ quan Công an thu thập để điều tra phá án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đối tượng nghi vấn được cơ quan Công an sàng lọc và khoanh vùng. Trong đó, nổi lên một băng nhóm “tuổi teen” quy tụ các đối tượng ngụ ở Q.6, Q.8 và Q.11.

Sau quá trình theo dõi, những mắt xích trong vụ án dần được cơ quan Công an làm sáng tỏ. Theo đó, băng cướp này gồm 6 đối tượng do Giang Quốc Khánh (SN 2000) và Trần Thanh Vinh (SN 1998, cùng ngụ P.15, Q.8) cầm đầu. Ngoài ra, còn có Vũ Hoàng Minh Tú (SN 1999, ngụ Q.6), Nguyễn Văn Trung (SN 2000); Hồ Hoàng Thành (SN 2000) và Hồ Văn Thuận (SN 1997) cùng ngụ Q.11 tham gia với nhiều vụ cướp hết sức táo tợn.

Dù tuổi đời của chúng còn rất trẻ nhưng băng cướp “tuổi teen” này ra tay hết sức manh động. Ban ngày, chúng nằm ngủ để lấy sức tối đi cướp hoặc tấp vào tiệm chơi game. Khi màn đêm buông xuống, chúng tụ tập tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) để uống cà phê, hút shisha và bàn tính kế hoạch đi cướp giật. Chúng thường đi trên ba chiếc xe gắn máy gồm 1 chiếc Luvias, một chiếc xe Exciter và một chiếc Dream và phân công rõ nhiệm vụ cho từng người.

Theo đó, một nhóm sẽ tấn công nạn nhân để cướp, một nhóm có vai trò hỗ trợ khi bị chống đối và một nhóm có vai trò cản địa nếu bị truy đuổi. Tài sản sau khi cướp được chúng sẽ đem bán để lấy tiền tụ tập hút shisha hoặc lên một quán bar trên địa bàn Q.6 ăn chơi trác táng đến tận sáng ngày hôm sau.

Trung tá Lưu Đức Bình, Đội trưởng Đội hình sự Công an Q.7, TP.HCM cho biết, do các đối tượng tình nghi đều không cư ngụ ở trên địa bàn mà sống ở các quận vùng ven như Q.6, Q.8, Q.11 và huyện Bình Chánh nên việc theo dõi các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, các đối tượng thường sống về đêm nên các trinh sát cũng phải thường xuyên thức trắng đêm để không mất dấu đối tượng.

Cùng với đó, thời điểm này rơi vào gần Tết Nguyên đán nhưng các trinh sát hình sự phải chấp nhận hy sinh những giây phút quây quần đầm ấm bên gia đình để tập trung đánh án.

Sau thời gian củng cố chứng cứ, đêm mùng 2 Tết (29-1), các trinh sát quyết định “cất vó” để chúng không có cơ hội gây án thêm. Tuy nhiên, dường như chúng “ngửi mùi” thấy nguy hiểm nên lẩn sâu vào trong quán bar ở Q.6 ẩn nấp. Các trinh sát hình sự phải mật phục phía ngoài quán bar đến tận sáng ngày hôm sau mới bắt được ba tên Tú, Trung và Thành.

Băng cướp “tuổi teen” liên tiếp gây án giữa Sài Gòn sa lưới

Hai chiếc điện thoại tang vật được cơ quan Công an thu giữ.

Biết đồng bọn bị bắt, các đối tượng còn lại đã nhanh chân bỏ trốn. Qua truy xét, đến ngày 11/2, hai đối tượng cầm đầu là Khánh và Vinh bị bắt khi đang lẩn trốn ở Vũng Tàu. Chiều 13/2, đối tượng cuối cùng trong băng nhóm là Hồ Văn Thuận cũng sa lưới.

Lộ rõ băng cướp chuyên nghiệp

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận rạng sáng ngày 14/1/2017, Tú chở Thuận bằng xe Dream, Vinh chở Trung bằng xe Luvias và Khánh chở Thành trên chiếc xe Exiter đi cướp tài sản để chia nhau tiêu xài. Khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, chúng đến trước địa chỉ số 20-22 đường Trương Đình Hội (P.16, Q.8) thì phát hiện chị Phạm Thị Cẩm Thu (SN 1989, ngụ Q.1) chạy xe máy một mình nên áp sát đạp ngã xe nạn nhân. Khi chị Thu bỏ chạy liền bị chúng đuổi theo uy hiếp, cướp chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 5. Riêng chiếc xe máy chúng chê “cùi bắp” nên không thèm lấy.

Sau khi “ăn hàng” vụ thứ nhất xong, chúng tiếp tục bàn nhau đi cướp để có “thêm đạn” ném vào các trò ăn chơi. Chúng phân công Khánh, Thành, Vinh, Trung áp sát nạn nhân để Khánh, Thành tấn công, còn Trung uy hiếp nạn nhân để cướp tài sản. Riêng Tú và Thuận có nhiệm vụ cảnh giới và cản địa khi bị phát hiện hoặc bị truy đuổi.

Chỉ một tiếng sau khi thực hiện vụ cướp thứ nhất thành công, chúng phát hiện chị Trang đi xe Airblade một mình qua vòng xoay xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh hướng về cầu Him Lam nên đuổi theo tấn công nạn nhân như kế hoạch đã phân công rồi cướp xe tẩu thoát.

Sau đó, chúng đem chiếc xe đến một tiệm máy bắn cá bán ở Q. Bình Tân bán cho một đối tượng chưa rõ lai lịch lấy tiền chia nhau tiêu xài vào game bắn cá và ăn chơi trác táng ở quán bar.

Ngoài 2 vụ cướp táo tợn trên, băng nhóm này còn khai nhận thực hiện 8 vụ cướp và cướp giật tài sản khác trong vòng 2 tháng qua với phương thức và thủ đoạn tương tự trên địa bàn các quận 6,7,8…

“Nhìn khuôn mặt non nớt của những tên cướp ít ai có thể ngờ được chúng lại có thể ra tay táo tợn và chuyên nghiệp như vậy. Qua đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc làm cha làm mẹ trong việc buông lỏng giáo dục con cái, mặc cho chúng sa đà vào các trò ăn chơi trác táng để rồi sa chân vào tội ác”, Trung tá Bình khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng cướp “tuổi teen” liên tiếp gây án giữa Sài Gòn sa lưới