Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Làm rõ những lời khai mâu thuẫn

Mạnh Hùng| 16/10/2019 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (16/10), phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang bước sang ngày làm việc thứ 3, HĐXX tiếp tục xét hỏi để làm rõ những lời khai mâu thuẫn nhau giữa một số bị cáo trong vụ án.

Những lời khai mâu thuẫn

Theo đó, trả lời một số câu hỏi trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, cựu Trưởng phòng Khảo thí cho rằng lời khai của bị cáo Chính “không đúng sự thật”. Bị cáo Hoài nói: “Chị Chính đưa danh sách 13 thí sinh cho tôi và nói “đây là danh sách con các lãnh đạo cần nâng điểm môn Ngữ văn”. Chị Chính đọc cho tôi số điểm cần nâng của từng người, riêng trường hợp thứ 6 thì chị bảo “thằng này học giỏi không cần nâng mà chỉ cần xem điểm”.

Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Làm rõ những lời khai mâu thuẫn

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Hoài khai, trong tờ giấy đề danh sách 13 thí sinh được đánh máy bà Chính đưa cho Hoài, có thêm số báo danh 05000582 và 3 chữ ghi bằng bút mực "Toán, Lý, Anh", là chữ của Hoài ghi thêm vào sau khi Chính đọc cho Hoài ghi. Bị cáo Hoài nói: “Tôi đã trả lời ngay, đây là môn thi trắc nghiệm do sếp phụ trách, tôi không giúp được”.

Cũng tại phiên tòa, khi nói về câu nói “Vợ chết cho vào quan tài còn lo ngoại tình”, Hoài giải thích nguyên nhân dẫn đến câu nói này: “Khi niêm phong máy tính, tôi nói phải niêm phong ổ cắm điện trên CPU vì khi không có nguồn điện vào máy không hoạt động. Anh Trần Quang Huy thanh tra nói “vợ chết vẫn lo ngoại tình” thì tôi chỉ nhắc lại câu nói của anh Huy. Tôi chỉ vào cắm ổ điện của CPU và nhắc lại lời anh Huy, và tôi nhắc lại rất nhiều lần ở hành lang, chứ chị Chính đã nhắc lại dị bản câu nói của tôi”.

Tiếp tục  nói về câu nói “lôi bà Chính vào cuộc” Hoài nói với Lương tại nhà riêng sau khi sự việc bị bại lộ, Hoài cho biết có rất nhiều thành viên phòng khảo thí đã nói câu này từ 15-17/7/2018, Hoài chỉ nhắc lại với Lương tại chiều 18/7/2018 tại nhà riêng.

“Hàm ý của câu này là chị Chính đưa tôi danh sách nhờ nâng điểm môn Ngữ văn thì không khác gì tôi đưa danh sách cho anh Lương nâng điểm môn thi trắc nghiệm. Trong thời gian xử lý bài thi trắc nghiệm, Trưởng ban chấm thi (bà Chính) phải chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động của ban chấm thi nên chị Chính cũng cần phải có trách nhiệm, chứ tôi không có hàm ý gì khác hơn ngoài hai lý do này”.

Bị cáo Hoài cho rằng bà Chính là Trưởng ban chấm thi, trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm theo điều 26 Quy chế chấm thi. Hành vi của bị cáo là nâng điểm nên bà Chính phải có trách nhiệm một phần.

Bị cáo Hoài cũng khẳng định không biết việc bà Chính thay khóa, việc nâng điểm xảy ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm chứ không xảy ra trong quá trình vận chuyển bài thi về Sở GD&ĐT. Việc sửa chỉ xảy ra khi đưa bài thi về Phòng Khảo thí.

Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Làm rõ những lời khai mâu thuẫn

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài trả lời trước HĐXX

Trước việc bà Chính khai không thể can thiệp điểm thi môn Ngữ văn, Hoài khẳng định hoàn toàn có thể làm được căn cứ quá trình tổ chức thi, sau khi ghép phách thì biết chính xác thí sinh nào, sau đó nhờ trưởng môn và hai cán bộ chấm thi tiến hành nâng điểm. Tuy nhiên, Hoài cho biết đây mới chỉ là “ý tưởng” và chưa bàn với ai nên việc nâng điểm mới chỉ được thực hiện ở các môn thi trắc nghiệm.

Trước đó, trong phiên tòa chiều qua (15/10), bị cáo Triệu Thị Chính bày tỏ bức xúc với hai cấp dưới Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí. Theo bị cáo này, khi thấy có dấu hiệu không minh bạch trong các hành vi của hai cán bộ cấp dưới nên bà Chính đã yêu cầu ngắt mạng internet kết nối khỏi máy tính của Lương, niêm phong ổ cắm điện, máy tính và phòng chứa máy tính, bài thi, cũng như thay ổ khóa phòng chứa bài thi.

Khi đó, Nguyễn Thanh Hoài đã tỏ thái độ không hài lòng và nói với bà Chính: “Vợ chết cho vào quan tài còn lo ngoại tình”.

Ngoài ra, bà Chính cũng phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Hoài về việc Chính đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh và nhờ nâng điểm 12 thí sinh.

Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Làm rõ những lời khai mâu thuẫn

Bị cáo Triệu Thị Chính đến phiên tòa

Thẩm vấn các nhân chứng

Sau khi làm rõ lời khai của các bị cáo trong vụ án, HĐXX đã chuyển sang phần thẩm vấn các nhân chứng.

Theo đó, trong vụ án này, có tới 180 nhân chứng được triệu tập tại phiên tòa, trong buổi sáng nay HĐXX hỏi những người làm chứng có liên quan đến bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

HĐXX hỏi bà Nguyễn Thị Xuân Hương, người bán rau ở chợ lớn TP Hà Giang. Bà Hương có quan hệ là gia đình thông gia với bị cáo Triệu Thị Chính, anh trai bà Hương lấy em gái bà Chính.

Tại phiên tòa, bà Hương cho biết, có con trai là N.Đ.C, sinh năm 1991, thí sinh tự do tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, khi đó đang là lính nghĩa vụ tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Giang.

Với mong muốn được đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân, trước kỳ thi bà đến nhà Triệu Thị Chính để “nhờ bác Chính tìm thầy ôn mấy buổi để đi thi vì con tôi đang đi lính nghĩa vụ, nó như trên mây không biết gì”.

Cũng tại tòa, bà Hương cũng khẳng định không nhờ bị cáo Chính “nâng điểm” cho con mà chỉ nhắn tin qua điện thoại “nhờ xem điểm”.

Tuy nhiên, HĐXX đọc lại lời khai của bà Hương tại cơ quan điều tra và được bà Hương xác nhận đây đúng là lời khai của mình: “Tôi nhờ bà Chính tìm thầy ôn cho con, sau đó nhắn tin báo số báo danh nhờ nâng điểm thi để đủ điểm vào Đại học Cảnh sát. Sau khi báo điểm, thấy điểm con thấp (tổng điểm đạt 8,2 điểm) nên mới biết bác Chính không giúp. Tôi có hỏi chị Chính liệu bây giờ có thể giúp được không và chị trả lời “không”.

Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Làm rõ những lời khai mâu thuẫn

Toàn cảnh phiên tòa

Giải thích về việc gửi tin nhắn cho Chính, bà Hương nói: “Ở chợ lớn TP Hà Giang người ta cứ bàn tán phải đưa mấy chục triệu mới được lên điểm. Tôi nhắn cho bác Chính bảo bác giúp có được không, nhưng bác không trả lời nên tôi biết con tôi không được vào trường Công an, từ đó tôi cũng không liên lạc gì với chị Chính”.

Bà Hương khẳng định bản tự khai tại cơ quan điều tra là hoàn toàn chính xác, nhưng tại tòa lại nói “chỉ nhắn tin nhờ xem điểm”. Bà Hương nói: “Lâu rồi tôi không nhớ, tôi cũng bận công việc ở chợ quá, không nhớ được. Tôi bán rau ngoài chợ lớn TP Hà Giang”.

Không đồng ý với lời khai của bà Hương, bị cáo Triệu Thị Chính cho biết bà Hương có đến nhà để nhờ giúp con gái được vào trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang năm 2018. “Tôi nói, bác chịu không giúp gì được”, Triệu Thị Chính nói. “Chị Hương tỏ ra không vui nhưng tôi nói phải thông cảm cho bác. Sau đó chị Hương nói có biết ai luyện thi tốt không, muốn tìm thầy ôn tiếng Anh. Tôi cho chị ấy số điện thoại của giáo viên ở trường nội trú tỉnh”.

Cũng theo bà Chính, sau khi không giúp con trai bà Hương tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, bà Hương không nhắn lại nên bị cáo hiểu là bà Hương đang “giận” mình.

Bị cáo Chính cũng đặt câu hỏi tại sao bà Hương lại nhắn tin cho mình sau khi có kết quả thi, đồng thời cho biết sau này có tìm hiểu và phát hiện ra nhà bà Hương ở sát vách nhà bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí.

Các nhân chứng còn lại trong nhóm những nhân chứng có liên quan đến bị cáo Chính đều khẳng định chỉ nhờ bà Chính xem điểm giúp, chứ không nhờ nâng điểm cho con họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Làm rõ những lời khai mâu thuẫn